+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 8/5: Trận chiến cuối cùng tại ‘chảo lửa’ Idlib sắp diễn ra?

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình Syria mới nhất ngày 8/5: Trận chiến cuối cùng tại ‘chảo lửa’ Idlib sắp diễn ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin chịu áp lực lớn vì chính sách quân sự ở Syria…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 8/5: Trận chiến cuối cùng tại ‘chảo lửa’ Idlib sắp diễn ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin chịu áp lực lớn vì chính sách quân sự ở Syria…

    Trận chiến cuối cùng tại ‘chảo lửa’ Idlib sắp diễn ra?

    Chiến sự tại Idlib bước vào giai đoạn ác liệt hơn bao giờ hết. Ảnh: AP

    Chính phủ Syria và lực lượng Nga đã tăng cường bắn phá tại chiến trường tỉnh Idlib trong suốt một tuần qua, nhắm vào các bệnh viện và cơ sở hạ tầng dân sự khác. Hàng chục ngàn dân thường đã phải chạy trốn về biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

    Những cuộc không kích đã khiến khoảng 100 người thiệt mạng và phá huỷ ít nhất 10 bệnh viện. Tình hình chiến sự đã làm dấy lên lo ngại rằng quân đội chính phủ Syria (SAA) được Nga và Iran hỗ trợ đang tích cực chuẩn bị một cuộc tấn công toàn diện ở Idlib – thành trì cuối cùng của các nhóm phiến quân.

    Hôm 6/5 vừa qua, SAA đã thả 13 quả bom ở khu vực phía Nam Idlib và phía Bắc của tỉnh Hama lân cận trong khi các máy bay phản lực Nga thực hiện ít nhất 33 cuộc không kích trong khu vực, theo Đài quan sát nhân quyền Syria.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin chịu áp lực lớn vì chính sách quân sự ở Syria

    Tổng thống Nga Putin chịu áp lực vì chính sách quân sự tại Syria. Ảnh minh hoạ: AP

    Ông Putin có thể đang phải chịu áp lực từ một cuộc khủng hoảng niềm tin của công chúng đối với các chính sách quân sự của ông ở Syria. Dữ liệu mới nhất cho thấy số người dân Nga ủng hộ sự can thiệp của Moscow vào cuộc chiến Syria đang ở mức thấp nhất từ trước tới nay. Theo đó, các số liệu được công bố vào ngày 6/5 bởi một nhóm bỏ phiếu độc lập của Nga cho thấy hơn một nửa dân số nước này tin rằng Kremlin nên chấm dứt chiến dịch quân sự ở Syria.

    Cụ thể, kết quả thăm dò của Trung tâm Levada cho thấy khoảng 55% công chúng Nga tin rằng Kremlin nên kết thúc chiến dịch tại Syria, tăng 6% so với tháng 8/2017.

    Nga tham gia cuộc chiến từ tháng 9/2015, ủng hộ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad. Điện Kremlin đã tìm cách giảm thiểu sự phản đối của công chúng bằng cách triển khai tương đối ít lính mặt đất, thay vào đó chọn tham gia chiến dịch trên không và thuê các nhà thầu quân sự tư nhân để thực hiện các nhiệm vụ.

    Bên cạnh đó, Moscow có vẻ như rất thận trọng trong việc đưa ra các chỉ số tổn thất quân sự chính thức. Hồi tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ các báo cáo rằng 4 quân nhân của họ đã bị sát hại ở tỉnh Hama. Ước tính của các chính trị gia ở Moscow và các báo cáo của phương tiện truyền thông cho thấy tổng số binh sĩ Nga thiệt mạng ở chiến trường Syria có thể nằm trong khoảng từ 125 – 170 người.

    Trẻ em bị giết trong cuộc không kích ở Idlib

    Nguy cơ khủng hoảng nhân đạo ở Idlib vì không kích dữ dội khiến dân thường và trẻ em thiệt mạng. Ảnh minh hoạ: Anadolu

    Ít nhất 15 dân thường, bao gồm cả trẻ em, đã thiệt mạng ở khu vực Tây Bắc Syria khi các lực lượng chính phủ được Nga hậu thuẫn tiếp tục không kích và pháo kích vào vùng lãnh thổ có quân nổi dậy cuối cùng ở nước này.

    Ông Ahmed Sheikho - phát ngôn viên của Lực lượng phòng vệ dân sự Syria cho biết, có 3 trong số 5 người thiệt mạng vì trúng không kích tại 3 ngôi nhà và chợ rau ở làng Ras al-Ain, phía Đông Idlib vào buổi chiều ngày 7/5 là trẻ em. Ít nhất 20 người khác cũng bị thương, ông nói thêm.

    Các cuộc không kích và pháo kích mới nhất đã tấn công một loạt các thị trấn và làng mạc khác, bao gồm cả quận Jisr al-Shughoor do phiến quân nắm giữ khiến 6 người thiệt mạng. Khu vực này nằm gần một đường cao tốc thương mại chiến lược, được Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đồng minh quân sự Nga coi trọng. Việc mở các tuyến thương mại và hành khách qua tỉnh Idlib sẽ tái khẳng định sự kiểm soát của chính phủ đối với một nền kinh tế bị phân mảnh trong nhiều năm xung đột.

    Tuy nhiên, thời gian gần đây, Liên Hợp Quốc liên tục bày tỏ mối lo ngại về nguy cơ khủng hoảng nhân đạo tại chiến trường cuối cùng này.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SMH, The National, Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-85-tran-chien-cuoi-cung-tai-chao-lua-idlib-sap-dien-ra-a274389.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan