+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria: Thiếu binh sĩ, cuộc tổng tiến công vào Idlib có thể bị hoãn

    • DSPL
    ĐS&PL Chiến dịch tấn công tỉnh Idlib của quân đội chính phủ Syria có thể bị trì hoãn trong thời gian dài, do thiếu hụt trầm trọng về nhân lực.

    Chiến dịch tấn công tỉnh Idlib của quân đội chính phủ Syria có thể bị trì hoãn trong thời gian dài, do thiếu hụt trầm trọng về nhân lực.

    Các binh lính Syria. Ảnh: Reuters

    Trang Daily Beast dẫn lời một số nhà lãnh đạo đối lập tại Syria nhận định, nguyên nhân khiến chiến dịch tổng lực của chính phủ Syria vào tỉnh Idlib chưa diễn ra là do cần phải có thời gian để các lực lượng trên mặt đất có thể phối hợp được với không lực của Nga.

    Tuy nhiên, yếu tố chủ chốt còn thiếu chính là lực lượng Hezbollah và các nhóm vũ trang được Iran ủng hộ - những đồng minh quan trọng từng "sát cánh" với Tổng thống Bashar al-Assad tại Aleppo và vùng Damascus.

    Không có dấu hiệu các lực lượng trên đang chuẩn bị cho chiến dịch tại Idlib, trong khi Iran cũng tỏ ra không muốn tham gia vào cuộc tấn công "hứa hẹn" đẫm máu và nhiều thương vong này.

    "Chiến dịch tấn công tỉnh Idlib của quân đội chính phủ Syria có thể bị trì hoãn trong thời gian dài, do thiếu hụt trầm trọng về nhân lực. Phe đối lập đang có quân số áp đảo lực lượng chính phủ", Daily Beast dẫn lời một chỉ huy phiến quân nổi dậy Syria.

    Hiện chính quyền Syria có khoảng 25.000 quân lính tại khu vực phía bắc. Con số này bao gồm cả 5.000 quân tiếp viện, trong đó có một phần là những tay súng đối lập đã đầu hàng và cần phải được "thử nghiệm" lòng trung thành trên chiến trường. Trong khi đó, những gì đang chờ đợi họ tại Idlib là hơn 100.000 tay súng đến từ các vùng khác nhau ở Syria.

    Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng cường lực lượng ở khu vực miền bắc Syria và sẵn sàng triển khai 50.000 tay súng thuộc nhóm nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) đang hoạt động tại các vùng Afrin, Azaz, Jarabulus, al-Bab và al-Rai để đối phó cuộc tổng tấn công của quân đội Syria nhằm vào tỉnh Idlib.

    Thổ Nhĩ Kỳ đưa xe quân sự tới Syria. Ảnh: Reuters

    Idlib được kỳ vọng sẽ là chương cuối trong cuộc chiến đã kéo dài 7 năm tại Syria. Tuần trước, Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi Syria, Nga và Iran không tiến hành chiến dịch tấn công.

    "Tổng thống Bashar al-Assad không được tấn công Idlib bất chấp hậu quả", ông Donald Trump viết trên Twitter. "Người Nga và Iran sẽ tạo ra một sai lầm nhân đạo khổng lồ nếu tham gia vào thảm kịch này. Hàng trăm nghìn người có thể sẽ mất mạng. Đừng để điều đó xảy ra".

    Tại hội nghị thượng đỉnh ba bên ở Tehran hôm 7/9, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã không đi đến một thỏa thuận rõ ràng về số phận của tỉnh Idlib, khi đề xuất ngừng bắn của Ankara bị Moskva thẳng thừng bác bỏ.

    Cũng trong ngày 7/9, Đặc phái viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc Staffan de Mustura lưu ý, "98,8% người dân Idlib là thường dân" và việc bảo vệ họ "là ưu tiên hàng đầu" mà Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế hướng tới.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Daily Beast)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-thieu-binh-si-cuoc-tong-tien-cong-vao-idlib-co-the-bi-hoan-a243723.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan