+Aa-
    Zalo

    Tình hình tại Afghanistan như "chảo lửa", Taliban chiếm huyện chủ chốt thuộc tỉnh Kandahar

    • DSPL
    ĐS&PL Taliban đã chiếm được huyện chủ chốt thuộc tỉnh Kandahar của chính phủ Afghanistan sau cuộc giao tranh ác liệt kéo dài cả đêm.

    Taliban đã chiếm được một huyện quan trọng, huyện Panjwai, của "pháo đài" Kandahar sau cuộc giao tranh ác liệt suốt đêm với lực lượng chính phủ Afghanistan. Được biết, thời gian gần đây tình hình tại Afghanistan được ví như "chảo lửa" với các cuộc giao tranh diễn ra thường xuyên.

    Trong đó, phía Taliban đã thực hiện hàng loạt chiến dịch đánh chiếm lãnh thổ trên khắp các vùng nông thôn của Afghanistan kể từ đầu tháng 5 khi quân đội Mỹ bắt đầu quá trình rút quân về nước.

    screen shot 2021 07 04 at 1621461
    Binh sĩ Afghanistan canh gác tại một trạm kiểm soát đường bộ bên ngoài Căn cứ Không quân Bagram, sau khi toàn bộ quân đội Mỹ và NATO rời đi. Ảnh: AFP

    Sự thất thủ của huyện Panjwai ở tỉnh Kandahar, miền Nam nước này diễn ra chỉ hai ngày sau khi lực lượng Mỹ và NATO rời Căn cứ Không quân Bagram gần Kabul, nơi họ đã lãnh đạo các chiến dịch trong 2 thập kỷ chống lại Taliban và tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

    Trong những năm qua, lực lượng Taliban và Afghanistan thường xuyên xảy ra các cuộc đụng độ trong và xung quanh Panjwai, bởi huyện này nằm gần thành phố Kandahar, thủ phủ của tỉnh.

    Thống đốc quận Panjwai Hasti Mohammad cho biết các lực lượng Afghanistan và Taliban đã đụng độ trong đêm, dẫn đến việc các lực lượng chính phủ sau đó đã phải rút lui khỏi khu vực.

    Trả lời phỏng vấn với AFP, ông Hasti Mohammad chia sẻ: "Raliban đã chiếm được trụ sở cảnh sát quận và tòa nhà văn phòng thống đốc".

    Người đứng đầu hội đồng tỉnh Kandahar Sayed Jan Khakriwal cũng đã xác nhận sự thất thủ của Panjwai nhưng khẳng định việc này xảy ra chỉ vì lực lượng chính phủ "cố ý rút lui".

    Được biết, hiện Taliban tuyên bố đã chiếm hơn 100 trong số gần 400 quận ở nước này. Tuy nhiên, các quan chức Afghanistan đã bác bỏ các tuyên bố trên nhưng thừa nhận rằng quân chính phủ đã rút lui khỏi một số quận. Theo đó, rất khó để xác định được tình hình thực tế đang diễn ra tại khu vực này. 

    Việc quân đội nước ngoài rút lui khỏi Căn cứ Không quân Bagram, phía Bắc Kabul, đã làm dấy lên lo ngại về các chiến dịch sắp tới của Taliban nhằm chiếm giữ thêm lãnh thổ của Afghanistan.

    Tuy nhiên, các nhà chức trách Afghanistan, những người nắm quyền kiểm soát căn cứ này, cho biết họ sẽ sử dụng Căn cứ Bagram để chống khủng bố và đã kích hoạt lại hệ thống radar của nó.

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-tai-afghanistan-nhu-chao-lua-taliban-chiem-huyen-chu-chot-thuoc-tinh-kandahar-a505844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan