+Aa-
    Zalo

    Tình hình Ukraine: Kherson thiếu hụt trầm trọng, khan hiếm thuốc men và thực phẩm

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi được giải phóng từ quân đội Nga, cư dân của thành phố Kherson hiện phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt trầm trọng và mối đe doạ từ các cơ sở hạ tầng bị thiệt hại.

    Ngày 13/11 (giờ địa phương), CNN dẫn lời cảnh báo của các quan chức thành phố Kherson cho biết, cư dân của khu vực này gần như không có nước dùng và phải đối mặt với tình trạng thiếu thực phẩm,thuốc men. Thành phố vẫn đang tiếp tục nỗ lực gỡ mìn và khôi phục cơ sở hạ tầng quan trọng sau khi lực lượng Nga rút lui. 

    Trước đó, người dân Kherson ăn mừng khi thành phố được giải phóng sau khi lực lượng Ukraine nắm được quyền kiểm soát và quân đội Nga rút lui về phía Đông. Tuy nhiên, cuộc sống của cư dân vẫn khác xa so với thường ngày. 

    kherson thieu hut tram trong khan hiem thuoc men va thuc pham3
    Hình ảnh người dân ở Kherson ăn mừng khi thành phố được giải phóng khỏi lực lượng Nga. Ảnh: AP.

    Chính quyền thành phố Kherson cảnh báo người dân cảnh giác với chất nổ xả rác trong thành phố và khi các lực lượng Nga vẫn ở gần đó, phía bên kia sông Dnipro - khu vực quan trọng về mặt chiến lược. 

    Theo CNN, đây chưa phải giai đoạn cuối của cuộc đấu tranh chống lại sự chiếm đóng của Nga ở Ukraine. "Kherson bây giờ là một thành phố tuyến đầu. Đêm qua và rạng sáng nay (13/11), có thể nghe thấy tiếng pháo nổ hướng về phía lực lượng Nga", phóng viên Nic Robertson của CNN đưa tin. 

    Vào ngày 12/11, Cảnh sát Quốc gia Ukraine cảnh báo "Kherson vẫn còn nguy hiểm", một cảnh sát đã bị thương trong lúc rà phá bom mìn tại một trong những tòa nhà hành chính của thành phố Kherson.

    kherson thieu hut tram trong khan hiem thuoc men va thuc pham1
    Một người dân địa phương cảm ơn quân nhân Ukraine sau khi lực lượng Nga rút lui khỏi thành phố Kherson, ngày 12/11. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo, gần 2.000 "vật phẩm dễ nổ", chẳng hạn như mìn, dây điện và đạn dược chưa nổ, đã được chuyển khỏi khu vực Kherson. Ông khuyến cáo cư dân Kherson "hãy cẩn thận và không cố gắng kiểm tra độc lập bất kỳ tòa nhà và đồ vật nào do những người cư ngụ để lại".

    “Có 10 nhóm chuyên gia xử lý bom đang làm việc ở Kherson, ngoài ra còn có cảnh sát và nhiều đơn vị khác nhau của lực lượng phòng vệ", ông Zelensky nói. 

    “Thực tế là không có nguồn cung cấp nước trong thị trấn. Thiếu thuốc, thiếu bánh mì do không sản xuất được vì thiếu điện. Nguồn cung cấp thực phẩm cũng gặp một số vấn đề", Cố vấn thị trưởng Kherson Roman Golovnya cho biết trong một chương trình truyền hình. 

    Thiệt hại cơ sở hạ tầng

    Cơ sở hạ tầng ở thành phố Kherson đã phải chịu tác động không mong muốn. Tổng thống Zelensky nói rằng "trước khi chạy trốn khỏi Kherson, những người chiếm đóng đã phá huỷ tất cả các cơ sở hạ tầng quan trọng như thông tin liên lạc, nguồn cấp nước, nhiệt và điện". 

    Theo báo cáo của nhóm phóng viên CNN tại thành phố Kherson, điều kiện thời tiết đang trở nên khắc nghiệt hơn với nhiệt độ dưới 0 độ C vào ban đêm và không có hệ thống sưởi trong thành phố. Các nhà chức trách Ukraine thông tin, một số người gặp khó khăn khi sống ở Kherson có thể chuyển đến những khu vực khác của đất nước vì hiện họ có quyền tự do đi lại. 

    Trong khi đó, đập thủy điện chiến lược Kakhovka kéo dài qua sông Dnipro tại Nova Kakhovka trong vùng Kherson cũng chịu thiệt hại lớn. Hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies do CNN thu được hôm 12/11 cho thấy ba đoạn mặt cầu trên thân đập đã biến mất.

    Nhà chức trách Ukraine tại tỉnh miền Nam Kherson cáo buộc quân đội Nga đã đánh sập một phần đập thủy điện Kakhovka, đồng thời cảnh báo đập Kakhovka bị hư hại có thể gây ngập lụt các khu dân cư phía hạ nguồn, trong đó có thành phố Kherson.

    Ngược lại, ông Vladimir Leontie, một quan chức Nga ở Nova Kakhovka, cáo buộc trên truyền hình nhà nước Nga rằng nhà máy thuỷ điện Kakhovka đã bị thiệt hại "rất lớn" do các cuộc pháo kích của lực lượng vũ trang Ukraine, với việc sửa chữa ít nhất là một năm.

    Các quan chức thân Nga ở vùng Kherson sáp nhập tuyên bố rằng việc sơ tán người dân và rút lui của quân đội Nga từ bờ Tây sang bờ Đông sông Dnipro là do nguy cơ lũ lụt có thể xảy ra nếu quân đội Ukraine tấn công đập thủy điện Kakhovka. 

    kherson thieu hut tram trong khan hiem thuoc men va thuc pham2
    Người dân Kherson lấy nước từ giếng sau khi lực lượng Ukraine giải phóng thành phố. Ảnh: CNN.

    Động thái tiếp theo

    Nói về các động thái tiếp theo của quân đội Ukraine tại Kherson, nhà phân tích quân sự Cedric Leighton của CNN cho biết: “Đây sẽ là một hoạt động đô thị lớn. Họ có thể xoá bỏ các toà nhà có thể chứa bẫy và mìn của đối phương". 

    Cũng theo ông Cedric Leighton, một hoạt động khác mà người Ukraine sẽ phải làm là di chuyển hệ thống vũ khí của mình để có thể chống lại bất kỳ loại pháo nào của Nga từ bờ Đông sông Dnipro.

    Quân đội Nga đang tập trung nỗ lực ở khu vực Kherson để trang bị cho các tuyến phòng thủ của họ ở bờ Đông sông Dnipro, một bản cập nhật hoạt động từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) cho biết vào tối 13/11.

    Trước đó, lực lượng Nga thông báo họ đã rút lui khỏi bờ Tây sông Dnipro ở khu vực chiến lược phía Nam Kherson, để lại thủ phủ cùng tên của khu vực và các địa điểm lân cận cho người Ukraine. 

    Kherson là thành phố duy nhất của Ukraine mà các lực lượng Nga đã chiếm được kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 1.

    Hôm 13/11, quân đội Ukraine cho biết họ vẫn đang tiến hành các cuộc tấn công vào các khu vực Bakhmut, Avdiivka và Novopavlikvka, tất cả đều thuộc khu vực Donetsk miền Đông Ukraine. AFU cho biết thêm rằng, các khu vực khác như Kupyansk và Lyman cũng đang bị ảnh hưởng bởi pháo binh.

    Bích Thảo(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-ukraine-kherson-thieu-hut-tram-trong-khan-hiem-thuoc-men-va-thuc-pham-a557216.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan