+Aa-
    Zalo

    Tỉnh ở Trung Quốc tạo điều kiện cho người chưa kết hôn có con

    • DSPL
    ĐS&PL Chính quyền tỉnh Tứ Xuyên ở Trung Quốc đã ban hành quy định mới cho phép bất kỳ cá nhân nào dù đã kết hay chưa, đều có thể đăng ký khai sinh cho con.

    Trước tình trạng tỷ lệ kết hôn và sinh con suy giảm xuống mức thấp nhất trong những năm gần đây, tỉnh Tứ Xuyên ở Tây Nam Trung quốc hôm 30/1 đã ban hành những quy định mới, tạo điều kiện cho những người chưa kết hôn muốn có con.

    tinh o trung quoc tao dieu kien cho nguoi chua ket hon co con 01
    Tỉnh Tứ Xuyên ở Trung Quốc cho phép người chưa kết hôn được đăng ký khai sinh cho con. Ảnh minh họa

    Theo đó, từ ngày 15/2/2023, bất kỳ cá nhân nào muốn có con, dù đã lập gia đình hay chưa, đều được phép đăng ký với chính quyền tỉnh Tứ Xuyên.

    Trên trang chủ của mình, Ủy ban y tế Tứ Xuyên cho biết biện pháp này nhằm "thúc đẩy sự phát triển dân số lâu dài và cân bằng".

    Thông báo của cơ quan này cũng nêu rõ: "Đăng ký khai sinh không phải là đăng ký hộ khẩu. Đăng ký khai sinh là để đảm bảo các dịch vụ bà mẹ và trẻ em tốt hơn, đồng thời đảm bảo việc giám sát dân số địa phương hiệu quả của các bộ phận liên quan. Biện pháp không nhằm khuyến khích những người chưa có gia đình sinh con mà nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của những người "chưa có gia đình mang thai", cho phép họ được hưởng một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em sau khi đăng ký khai sinh".

    Trước đây, Trung Quốc chỉ công nhận "con hợp pháp" của những phụ nữ đã kết hôn. Tuy nhiên, nước này đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm dân số khi tỷ lệ sinh giảm liên tục trong nhiều năm, dù đã nới lỏng và ban hành nhiều chính sách khuyến khích sinh đẻ.

    Hôm 17/1, Chính phủ Trung Quốc cho biết chỉ 9,56 triệu người được sinh ra ở Trung Quốc vào năm 2022, trong khi 10,41 triệu người đã chết. Đây là lần đầu tiên số ca tử vong nhiều hơn số ca sinh ở Trung Quốc kể từ đầu những năm 1960. Đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp số ca sinh giảm.

    Dữ liệu chính thức cũng cho thấy dân số Trung Quốc đại lục ở mức xấp xỉ 1.411.750.000 người vào cuối năm 2022, giảm 850.000 người so với cuối năm 2021.

    Các chuyên gia cho biết sự suy giảm trên cùng với sự gia tăng tuổi thọ kéo dài, có thể đẩy Trung Quốc vào một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học trong thế kỷ này, đặc biệt là nhiều lo ngại nước này sẽ rơi vào cảnh không có đủ người trong độ tuổi lao động để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng cao. Tác động được cho là không chỉ dừng lại đối với nền kinh tế Trung Quốc mà còn đối với thế giới.

    Hoa Vũ (Theo Sohu, Sina)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-o-trung-quoc-tao-dieu-kien-cho-nguoi-chua-ket-hon-co-con-a564548.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan