Tinh thần vượt khó của nam sinh dân tộc Tày


Thứ 7, 28/01/2023 | 14:05


Cùng sự kiện

Sinh ra và lớn lên ở vùng miền núi khó khăn huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, chàng sinh viên dân tộc Tày, Hoàng Hồng Sơn (Đại học Luật Hà Nội) đã trở thành tấm gương, nỗ lực đạt được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ.

Chàng trai người Tày luôn ấp ủ ước mơ trở thành Luật sư với mong muốn xây dựng quê hương vùng cao của mình. “Từ nhỏ đến lớn cuộc sống của em và bà con trong bản đều xoay quanh nương ngô, thóc lúa, rừng đồi, cơ sở vật chất khan hiếm, ít ai được đi học Đại học. Chứng kiến cuộc sống vất vả nơi đây nên em luôn quyết tâm học tập, với mong muốn có kiến thức, có bằng cấp để sau này có cơ hội thay đổi cuộc sống của chính mình và gia đình, giúp ích cho quê hương”, Hồng Sơn (SN 2001) chia sẻ khi được hỏi động lực nào khiến em nỗ lực theo đuổi ước mơ.

Khó khăn trên quãng đường đại học

Đời sống - Tinh thần vượt khó của nam sinh dân tộc Tày

Hồng Sơn vinh dự dành giải Nhất cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ người tiêu dùng năm  2022”.

Chàng sinh viên tỉnh lẻ, 18 tuổi năm ấy đã vượt hơn 400km số, chở theo bao ước mơ của bản thân và bố mẹ xuống Hà Nội học tập với một thái độ hăm hở hào hứng. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với môi trường mới, Sơn mới thấm thía những khó khăn ở nơi đất khách xa nhà, từ việc sinh hoạt cho đến học tập.

Khi đã hòa nhập với môi trường mới, mọi thứ dần ổn định thì bố mất, từ một chàng sinh viên năm nhất, Sơn trở thành trụ cột của gia đình, không ít lần em nghĩ đến chuyện bỏ học vì áp lực. “Bố mất, mọi thứ trước mắt em rất tồi tệ, cuộc sống đã vất vả nay bố không còn lại càng vất vả hơn gấp trăm gấp nghìn lần, là người con trai duy nhất trong nhà, giờ đây em trở thành chủ hộ trong gia đình, thay bố đảm nhiệm những công việc lớn nhỏ. Lúc nào em cũng luôn suy nghĩ giữa việc học xong ở Hà Nội làm việc hay về quê”, Hồng Sơn chia sẻ.

Nhưng nhờ quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ cùng với sự mạnh mẽ trong ý chí, Sơn dần trở thành phiên bản hoàn hảo hơn của chính mình. Nén lại nỗi đau mất bố, nghĩ đến ước mơ còn giang dở, ngọn lửa nhiệt huyết trong chàng trai người dân tộc Tày lại bùng cháy hơn.

Sự nỗ lực tạo ra trái ngọt

Với thành tích ấn tượng và sự nỗ lực học hỏi không ngừng, không quá khó hiểu khi Sơn luôn là một trong những sinh viên tiêu biểu của Đại học Luật. Chàng trai còn được các thầy cô “chọn mặt gửi vàng” khi sở hữu bộ thành tích thuộc hàng “khủng”: Nhận học bổng bang Hessen của CHLB Đức dành cho sinh viên có thành tích học tập tốt; trưởng ban nhân sự của Liên chi đoàn khoa Pháp luật Hình sự nhiệm kì 2020 – 2022; đạt giải Nhất trong một cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2022” do Bộ Công Thương tổ chức...

Có lẽ nhiều người sẽ không tin rằng một chàng trai dân tộc thiểu số, đến từ một tỉnh lẻ miền núi lại đạt được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ như thế.

Đời sống - Tinh thần vượt khó của nam sinh dân tộc Tày (Hình 2).

Hồng Sơn mặc vest đứng trong lễ kết nạp Đảng.

Không chỉ đạt được học bổng, đảm nhiệm vị trí quan trọng trong liên chi đoàn khoa, Hồng Sơn còn liên tiếp đạt học bổng khuyến khích học tập loại Xuất sắc chuyên ngành Luật Kinh tế, là gương mặt học tập tiêu biểu của lớp, của trường.

Ngoài ra, em còn tham gia vào các cuộc thi lớn, nhỏ của trường, của Bộ và Bên cạnh đó, trong lớp em còn là lớp phó kiêm Phó Bí thư chi đoàn, là một trong những sinh viên ưu tú được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng tại chính ngôi trường Đại học Luật mà em đang theo học.

Hồng Sơn tâm sự: “Với những thành tích mà mình đạt được, em luôn nỗ lực, dốc hết mồ hôi, nước mắt, thậm chí có những đêm khóc một mình cũng chẳng biết nói với ai, có những khoảng thời gian mất động lực bà và mẹ lại người em nghĩ đến để cố gắng”.

Đời sống - Tinh thần vượt khó của nam sinh dân tộc Tày (Hình 3).

Chàng trai người Tày còn đảm nhiệm vai trò làm Mc trong các sự kiện nhỏ của trường.

Cuộc sống này chúng ta có rất nhiều lựa chọn nhưng lựa chọn con đường đến trường, vượt qua nghịch cảnh, vươn lên chính mình thì không phải ai cũng đủ dũng khí để can đảm quyết định. Đôi khi chúng ta không có quyền lựa chọn con đường mình đi nhưng chúng ta có quyền lựa chọn cách sẽ đi trên con đường đó. Trước nghịch cảnh cuộc sống và bao lo toan thường nhật, chàng trai mạnh mẽ ấy đã lựa chọn tiếp tục con đường “đi học”.

“Mỗi ngày mới bạn chỉ cần cố gắng hơn ngày hôm qua một chút thì sau một năm nhìn lại nó là cả một thành tựu to lớn, cũng chính vì câu châm ngôn này đã giúp em đi qua cuộc hành trình vừa rồi. Chặng đường tiếp theo của em, chắc chắn sẽ gian nan hơn, nhưng em tin chỉ cần có quyết tâm và hy vọng thì em sẽ vượt qua được”, Hồng Sơn chia sẻ.

Ngọc Diệp - Thảo Ly

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-than-vuot-kho-cua-nam-sinh-dan-toc-tay-a563216.html