Tình tiết mới làm "đảo chiều" vụ tạm giữ 20 viên kim cương của tiệm vàng Thảo Lực


Thứ 4, 07/11/2018 | 14:40


Cùng sự kiện

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND T.P Cần Thơ cho biết có tình tiết mới làm thay đổi cơ bản một phần nội dung của quyết định xử phạt tiệm vàng Thảo Lực

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, cho biết có tình tiết mới phát sinh làm thay đổi cơ bản một phần nội dung của quyết định xử phạt tiệm vàng Thảo Lực.

Chiều 7/11, chia sẻ trên báo Thanh Niên, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã trả lời về căn cứ để UBND TP Cần Thơ xem xét hủy một phần quyết định xử phạt hành chính đối với tiệm vàng Thảo Lực (Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, gọi tắt là Công ty Thảo Lực, trụ sở ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) và trả lại tang vật 20 viên kim cương cùng 19.910 viên đá nhân tạo.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ. 

Trước đó, trưa 30/1, lực lượng cảnh sát kinh tế bắt quả tang ông Lê Hồng Lực đang mua 100 USD của anh Nguyễn Cà Rê, với giá 2.260.000 đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Thời điểm đó, công an cũng khám xét theo quyết định của Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, phát hiện 9 hộp nhựa kim loại màu vàng, kim loại màu trắng, hột đá và tạm giữ số tang vật này.

Ngày 4/9, UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt hành chính đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Anh Nguyễn Cà Rê bị phạt 90 triệu đồng vì vi phạm việc Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được thu đổi ngoại tệ. Anh Rê bị tịch thu gần 2.260.000 đồng, số tiền đã đổi được từ tờ 100 USD.

Tiệm vàng Thảo Lực bị xử phạt 180 triệu đồng với hành vi Mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ. Tiệm vàng bị xử phạt thêm 70 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 15 triệu đồng với hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định và 30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Tổng số tiền cơ sở này bị xử phạt là 295 triệu đồng, hình phạt bổ sung là tịch thu 20 viên kim cương (hột xoàn), 19.910 viên đá nhân tạo và 100 USD.

Đối với 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo bị thu giữ, chủ tiệm vàng Thảo Lực đã trình lên cơ quan cô an sổ riêng theo dõi việc mua bán kim cương, thể hiện từ ngày 1/6/2013 đến ngày 30/1/2018, bán cho 30 khách hàng số tiền trên 3,3 tỉ đồng.

Ông Lực thừa nhận bán toàn bộ số kim cương như sổ theo dõi ghi, tuy nhiên, sau đó ông Lực thay đổi lời khai xác định chỉ bán hàng cho 11 trường hợp với số tiền hơn 700 triệu đồng.

Ông Lê Hồng Lực, chủ tiệm vàng Thảo Lực. 

Công an TP Cần Thơ đã xác minh được 8 trường hợp cụ thể trong số 11 trường hợp trên. Như vậy, đủ cơ sở xác định Công ty Thảo Lực có mua bán kim cương. Toàn bộ số kim cương bị tạm giữ được cất tại tầng trệt là địa điểm kinh doanh của Công ty Thảo Lực (không có phòng riêng của gia đình).

Đối với 20 viên kim cương bị tạm giữ, ban đầu ông Lực khai Công ty Thảo Lực nhận gia công và cung cấp 5 đơn đặt hàng gia công. Khi Công an TP Cần Thơ đi xác minh thì những người ký tên trong đơn đặt hàng đều phủ nhận quan hệ gia công với Công ty Thảo Lực.

Sau đó, ông Lực lại thay đổi lời khai là mua kim cương không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Riêng số 19.910 viên đá nhân tạo dùng để gắn vào nhẫn cũng bị thu giữ trong tủ đựng kim cương, chủ tiệm vàng Thảo Lực khai là mua tại chợ Hòa Bình, TP HCM không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Sau đó, Công an TP Cần Thơ trình UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt đối với Công ty Thảo Lực về hành vi “Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ”.

“Tuy nhiên, sau khi UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định xử phạt hành chính, ông Lực có “Đơn đề nghị xem xét nhận lại tài sản” gửi UBND TP Cần Thơ. Trong đơn, ông Lực nêu rõ "do không hiểu biết pháp luật nên đã không trình bày rõ nguồn gốc số tài sản này với cơ quan có thẩm quyền”, nay ông trình bày kỹ rằng nguồn gốc là tài sản tích lũy nhiều năm, không kinh doanh nên không quan tâm đến hóa đơn chứng từ. Sau khi nhận được đơn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã giao cho các cơ quan chức năng xác minh lại sự việc”, ông Nam nói.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cũng đã ký quyết định miễn toàn bộ tiền vi phạm hành chính 90 triệu đồng cho anh thợ điện Nguyễn Cà Rê. Tuy nhiên, anh Rê không được trả lại tang vật vi phạm hành chính là số tiền 2.260.000 đồng (đổi từ 100 USD).

Ngày 5/11, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ đã làm việc với anh Rê. Anh Rê trình bày, do trình độ học vấn chỉ đến lớp 3 nên không am hiểu các quy định. Hiện, hoàn cảnh gia đình anh rất khó khăn, công việc cũng không ổn định. Vợ anh làm nội trợ và đang chăm sóc cha bị suy thận nên không thể nào đóng được 90 triệu đồng tiền phạt.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-tiet-moi-lam-dao-chieu-vu-tam-giu-20-vien-kim-cuong-cua-tiem-vang-thao-luc-a250540.html