+Aa-
    Zalo

    Tình trạng trộm củi gia tăng do khủng khoảng năng lượng ở châu Âu

    • DSPL
    ĐS&PL Nạn trộm củi đang bùng nổ tại một số quốc gia châu Âu do đây là loại vật liệu có giá bán rẻ nhất, được người dân sử dụng để sưởi ấm trong mùa đông.

    Cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu, việc Nga cắt giảm dòng khí đốt tự nhiên đã buộc một số gia đình ở các quốc gia này phải chuyển sang những cách để tích trữ những nguồn năng lượng thay thế như củi để sưởi ấm cho mùa đông, AP News đưa tin.  

    Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều người tích trữ, giá thành của củi đã tăng vọt, thậm chí dẫn đến tình trạng thiếu hụt và trộm cắp sản phẩm này. 

    nhieu vu trom cui gia tang do khung khoang nang luong o chau au11
    Hình ảnh người công nhân cầm viên gỗ nén được sản xuất ở Ettenheim, miền Nam nước Đức, ngày 21/10/2009. Ảnh: AP.

    Tại Cộng hòa Moldova, các nhà lãnh đạo lo ngại rằng mùa đông năm nay có thể gây khó khăn cho nhiều người dân vì chi phí điện và nhiệt cao. Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng gần gấp ba lần so với đầu năm 2021, dù đã giảm từ mức cao kỷ lục hồi tháng 8.

    Trước đó, quốc gia này đã bị ảnh hưởng từ việc tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cắt giảm 30% nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên và cảnh báo cắt giảm nhiều hơn nữa.

    Sự kêu gọi tìm kiếm củi không chỉ giới hạn ở các quốc gia nghèo ở châu Âu như Moldova mà còn tăng lên ở các nước giàu hơn tại khu vực này. Các khu rừng thuộc sở hữu nhà nước của Đức, Ba Lan và Cộng hòa Séc đang nhận thấy nhu cầu tăng cao với số lượng củi có hạn, được họ bán như một phần của hoạt động quản lý rừng bền vững.

    Ở Đức, nhiều người dân đang đi thu gom gỗ đổ trong rừng mà họ không biết rằng đó là hành vi bất hợp pháp. 

    Các khu rừng của Cộng hòa Séc, vốn chỉ bán gỗ phục vụ tiêu dùng gia đình, đã phải hạn chế số lượng củi bán cho các cá nhân để ngăn chặn việc tích trữ đầu cơ.

    Tại Ba Lan, nhu cầu về củi nhỏ từ các khu rừng quốc doanh đã tăng 46% và củi lớn hơn đã tăng 42% vào cuối tháng 8 so với một năm trước đó. Điều này thậm chí còn xảy ra trước mùa thu, thời gian chứng kiến nhu cầu về củi cao nhất.

    Michal Gzowski, phát ngôn viên của Cơ quan Rừng Quốc gia Ba Lan cho biết: "Nhu cầu mua củi ngày càng tăng vì đây là loại nguyên liệu rẻ nhất ở thời điểm hiện tại. Củi khô có lẽ là vật liệu sưởi ấm rẻ nhất ở các nước châu Âu". Ông cũng cho biết nạn trộm củi đang gia tăng. 

    Để ngăn chặn hành vi trộm cắp, sở Lâm nghiệp ở bang North Rhine-Westphalia của Đức đang thử nghiệm giấu thiết bị theo dõi GPS trong các khúc gỗ, phát ngôn viên Nicole Fiegler của cơ quan này cho biết.

    nhieu vu trom cui gia tang do khung khoang nang luong o chau au21
    Những dân đốn củi để sưởi ấm bên ngoài Chisinau, Moldova, ngày 15/10. Ảnh: AP.

    Viện Pellet của Đức cũng cảnh báo khách hàng nên cẩn thận với những người bán hàng giả, họ thường yêu cầu thanh toán trước và sau đó biến mất.

    Cơ quan thống kê của Đức cho biết giá củi và viên nén gỗ làm từ mùn cưa có thể được sử dụng trong hệ thống sưởi đã tăng hơn 85% trong tháng 8 so với một năm trước đó.

    Cảnh sát Áo tuần trước cảnh báo về sự gia tăng đáng kể của những vụ lừa đảo bán củi và viên nén gỗ trên Internet. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đã bị thanh tra do bị nghi ngờ thao túng giá củi và viên nén gỗ trên thị trường.

    Ở Đan Mạch, nhu cầu về bếp đốt bằng củi đang tăng lên cùng với giá củi. Trang web bán hàng của Đan Mạch DBA cho biết các lượt tìm kiếm viên gỗ nén đã bùng nổ với hơn 1.300% trong năm qua.

    Chính phủ và các nhà bảo vệ môi trường ở Đan Mạch đã cảnh báo người dân nếu có kế hoạch đốt củi phải cân nhắc những rủi ro như: lửa có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, trong khi khói góp phần gây ô nhiễm hạt, ngoài ra còn có tác động xấu đến môi trường của việc chặt nhiều cây hơn.

    Bích Thảo(Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-trang-trom-cui-gia-tang-do-khung-khoang-nang-luong-o-chau-au-a555597.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan