Tình yêu đất nước qua những ca khúc ý nghĩa về biển đảo


Thứ 6, 09/05/2014 | 12:09


(ĐSPL) – Đề tài về biển đảo từ lâu đã là nguồn cảm hứng bất tận của thi ca. Đã có rất nhiều những ca khúc bất hủ về biển đảo đi cùng năm tháng ăn sâu vào tiềm thức ...

(ĐSPL) – Đề tài về biển đảo từ lâu đã là nguồn cảm hứng bất tận của thi ca. Đã có rất nhiều những ca khúc bất hủ về biển đảo đi cùng năm tháng ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người Việt.

Lịch sử luôn là dòng chảy bất tận, mỗi thời kỳ cha ông lại có những tác phẩm khác nhau viết nên những cảm xúc suy nghĩ của mình về thời cuộc, về lịch sử. những ngôn từ giản dị, gần gũi nhưng mang ý nghĩa sâu xa. Để rồi khi thế hệ trẻ ngân nga câu hát mà đôi mắt ngấn lệ.

Trong những ngày biển Đông đang dậy sóng, dường như những ca khúc về biển đảo đã trở thành tâm điểm chú ý của các bạn trẻ. Trên khắp các trang mạng xã hội, những dòng chia sẻ các ca khúc hay, cũng với những lời thân yêu gửi tặng đảo xa đang khiến tâm hồn mỗi người dân Việt nôn nao hơn bao giờ hết.

 - Tình yêu đất nước qua những ca khúc ý nghĩa về biển đảo

Có lẽ không bạn trẻ nào không biết ca khúc Nơi đảo xa, sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Thế Song. Bài hát được ông sáng tác sau một chuyến đi thực tế ở miền biên giới vùng Đông Bắc vào năm 1979.

Người thể hiện ca khúc Nơi đảo xa có lẽ được nhớ đến nhiều nhất là ca sĩ Trọng Tấn. Nhiều bạn trẻ chia sẻ, họ rất yêu thích ca khúc Nơi đảo xa và trong những ngày không khí biển Đông đang dậy sóng, có lẽ ca khúc là nỗi niềm của người Việt.

Cùng nghe lại ca khúc Nơi đảo xa qua sự thể hiện của ca sĩ Trọng Tấn:

Để có một ca khúc hay đi vào lòng người, chắc chắn người nhạc sĩ phải yêu thương từng thước biển, từng tấc đất của tổ quốc như máu thịt bản thân.

Có lẽ ca khúc Bay qua biển Đông cũng là một trường hợp tương tự, đó là sự yêu thương hết lòng, yêu thương da diết.

Được đánh giá là ca khúc rock đầu tiên của thế hệ trẻ, Bay qua biển Đông được đón nhận nồng nhiệt với ca từ ca ngợi về nơi đảo xa, về vùng biển Đông của Việt Nam với một tình yêu tha thiết, nồng nàn mà giản dị.

Chính vì ý nghĩa sâu sắc đó mà khi nghe lại các ca khúc về biển đảo quê hương, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của mỗi người dân Việt Nam lại trỗi dậy và hẳn ai nấy cũng đều dạt dào cảm xúc.

 - Tình yêu đất nước qua những ca khúc ý nghĩa về biển đảo (Hình 2).

Bay qua biển Đông là một sáng tác của nhạc sĩ Lê Việt Khánh, được nhóm M4U thể hiện rất thành công. Lấy ý tưởng từ người chiến sĩ hải quân trước lúc lên đường làm nhiệm vụ, 4 anh chàng M4U đã khiến người xem phải xúc động đến rơi nước mắt trước những hình ảnh giản dị nhưng đầy ý nghĩa trong MV Bay qua biển Đông. Trong MV, các thành viên M4U đã trở thành những chàng lính Hải quân trong ngày chia xa người thân để lên đường thực hiện nghĩa vụ cao cả.

Cùng nghe lại ca khúc “Bay qua biển Đông”  do các thành viên M4U thể hiện:

Bên cạnh đó, những ca khúc như Biển hát chiều nay của tác giả Hồng Đăng, ca khúc Chút thơ tình người lính biển của nhạc sĩ Hoàng Điệp, ca khúc Gần lắm Trường Sa cũng là những ca khúc được nhiều người yêu mến và tìm kiếm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-yeu-dat-nuoc-qua-nhung-ca-khuc-y-nghia-ve-bien-dao-a32333.html