TMV quốc tế Pretty: Công khai thực hiện dịch vụ cấm, coi thường tính mạng khách hàng?


Thứ 6, 08/03/2019 | 10:12


Dù chỉ là spa chăm sóc da chuyên sâu nhưng TMV quốc tế Pretty (198 Thái Hà, Hà Nội) vẫn công khai thực hiện các dịch vụ xâm lấn vượt phép.

Dù chỉ là spa chăm sóc da chuyên sâu nhưng TMV quốc tế Pretty (198 Thái Hà, Hà Nội) vẫn công khai thực hiện các dịch vụ xâm lấn vượt phép, thậm chí cả những dịch vụ không được Bộ Y tế cấp phép.

Công khai tư vấn thực hiện truyền trắng, bất chấp tính mạng khách hàng?

Theo thông tin trên Gia đình Việt Nam, cơ sở TMV quốc tế Pretty ( địa chỉ tại 198 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) đang tư vấn, thực hiện các dịch vụ xâm lấn vượt phép cũng như một số dịch vụ làm đẹp chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Cơ sở làm đẹp TMV quốc tế Pretty

Theo đó, PV báo Gia đình Việt Nam đã có mặt tại cơ sở TMV quốc tế Pretty thì được một cô gái xưng là quản lý tư vấn dịch vụ truyền trắng với giá 25 triệu đồng/ 10 liệu trình. Cũng theo lời cô nhân viên này, dịch vụ này vô cùng an toàn và được thực hiện ngay tại cơ sở.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, những chất tiêm, truyền vào tĩnh mạch phải được cho phép bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Hiện nay, các chất tiêm trắng cũng không được FDA công nhận, thậm chí trên website của tổ chức này còn đăng tải nhiều bài viết cảnh báo về chất truyền trắng.

Hơn hết, quá trình tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch có thể gây sốc phản vệ, không phản ứng kịp thời gây tắc thở, tử vong chỉ sau vài phút. Đặc biệt, các spa nhỏ chắc chắn không có biện pháp cấp cứu kịp thời vì thiếu chuyên môn. 

Cơ sở TMV quốc tế Pretty chỉ là spa chăm sóc da thông thường, không được phép thực hiện các dịch vụ xâm lấn

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quang Trung – Trưởng phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân của Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Chúng tôi chưa hề cấp phép phương pháp nào gọi là tiêm, truyền trắng cho tất cả các cơ sở. Trong danh mục kĩ thuật được Bộ Y tế cấp phép cho các cơ sở thẩm mỹ cũng không có phương pháp nào gọi là tiêm, truyền trắng”.

Như vậy không có phạm vi chuyên môn gọi là "tiêm, truyền trắng" được thực hiện tại các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ cũng như các cơ sở thẩm mỹ viện. Không được cấp phép đồng nghĩa với việc hiệu quả và độ an toàn của dịch vụ "tiêm, truyền trắng" chưa được các cấp chức năng kiểm định.

Tuy nhiên, rất nhiều cơ sở thẩm mỹ do lợi nhuận mà bất chấp quy định của pháp luật ngang nhiên "thổi phồng", "tung hô" loại hình dịch vụ này. Điều đó khiến nhiều khách hàng nhẹ dạ "xuống tiền" để làm đẹp với tin tưởng sẽ được làn da trắng sáng như ý.

Việc sử dụng một phương pháp làm đẹp chưa được cấp phép, tiêm truyền vào cơ thể người những chất/tinh chất chưa rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng để làm trắng da tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về ung thư da.

Chính vì vậy cơ quan quản lý dược phẩm ở một số nước như Mỹ, Philippines... đã đưa ra cảnh báo cấm sử dụng các thuốc tiêm làm trắng, xem việc kinh doanh những sản phẩm này là phạm pháp.

Một spa chăm sóc da như TMV quốc tế Pretty lại ngang nhiên công khai tư vấn thực hiện các dịch vụ bị cấm khiến độc giả không khỏi băn khoăn về việc: liệu rằng có ai đó “chống lưng” để cơ sở này bất chấp các quy định, coi thường pháp luật đến như vậy?

Cơ sở tiêm chất làm đầy khiến khách bị sưng và lệch mặt, mũi?

Thông tin trên Gia đình Việt Nam, ngày 8/12/2017, chị N.T.H., trú tại Hà Đông (Hà Nội) đến cơ sở Thẩm mỹ Quốc tế Pretty (số 198 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) để chăm sóc sắc đẹp. Tại đây, chị H. được một nhân viên tư vấn tên là Ngọc nhiệt tình tư vấn tiêm filler (chất làm đầy) để cho mũi thẳng hơn, mặt đầy đặn hơn. Tuy nhiên, vài ngày sau khi tiêm filler lên mặt và mũi, chị N.T.H. có biểu hiện bị sưng và lệch hẳn một bên mặt. Khách hàng này có gọi điện đến cơ sở thẩm mỹ này để yêu cầu khắc phục sự cố, nhưng nhân viên của cơ sở này đã từ chối với lý do “hết thuốc”.

Những "y tá" trẻ, không đeo bảng tên tiêm truyền cho khách (Ảnh: Gia đình Việt Nam)

Theo phía đại diện phường Trung Liệt, TMV quốc tế Pretty chỉ được cấp phép là spa, mặc dù đã thanh tra nhiều và chủ cơ sở cũng đã kí vào biên bản thực hiện đúng quy định.

Như vậy, cơ sở TMV quốc tế Pretty đã ngang nhiên thực hiện các dịch vụ vượt phép. Với một cơ sở không đủ điều kiện để thực hiện các dịch vụ xâm lấn, khi khách hàng gặp phải sự cố, rủi ro giống như chị H., ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc thanh tra, kiểm tra các TMV trên địa bàn, có những hình thức xử lý đủ răn đe để đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật cũng như quyền lợi, tính mạng của khách hàng.

Mai Anh (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tmv-quoc-te-pretty-cong-khai-thuc-hien-dich-vu-cam-coi-thuong-tinh-mang-khach-hang-a265434.html