+Aa-
    Zalo

    Tố cáo tham nhũng 1.000 tỷ, được thưởng 5 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Nếu việc tố cáo giúp thu hồi 1.000 tỷ đồng cho nhà nước thì người tố cáo tham nhũng có thể được thưởng 5 tỷ đồng…

    (ĐSPL) – Theo Dự thảo mới của Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ, nếu việc tố cáo giúp thu hồi 1.000 tỷ đồng cho nhà nước thì người tố cáo tham nhũng có thể được thưởng 5 tỷ đồng…

    Người tố cáo tham nhũng có thể được thưởng 5 tỷ đồng

    Chị Hoàng Thị Nguyệt và các cán bộ của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức được khen thưởng vì tố cáo vụ nhân bản kết quả xét nghiệm.


    Đó là nội dung đáng chú ý nhất trong dự thảo Thông tư Liên tịch của Thanh tra Chính phủ - Bộ Nội vụ về quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo tham nhũng.

    Theo nội dung của dự thảo này, thì đối tượng được khen thưởng bao gồm người tố cáo tham nhũng lập được thành tích xuất sắc; người tích cực cộng tác với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết tố cáo tham nhũng, truy tìm, thu hồi tài sản tham nhũng.

    Về tiêu chuẩn khen thưởng, dự thảo quy định rõ, nếu những người tố cáo, ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng mà giúp nhà nước thu hồi được từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, bị thương tích hoặc tổn hại sức khỏe mà tỷ lệ thương tật từ 31\% đến dưới 61\% sẽ được tặng bằng khen của Thủ tướng. Những người phát hiện, ngăn chặn hành vi tham nhũng từ 300 triệu đồng trở lên, hy sinh tính mạng của mình hoặc bị thương tích, tổn hại cho sức khỏe mà tỷ lệ thương tật từ 61\% trở lên do tố cáo hành vi tham nhũng sẽ được tặng Huân chương Dũng cảm.

    Đặc biệt, trường hợp thành tích của người được khen thưởng giúp thu hồi được cho Nhà nước tiền, tài sản có giá trị trên 600 lần mức lương cơ sở thì có thể áp dụng mức động viên, khuyết kích bằng vật chất tối đa không vượt quá 10\% giá trị tiền, tài sản đã thu hồi được.

    Ví dụ, nếu thành tích của người tố cáo đã giúp thu hồi được cho Nhà nước 2.300 triệu đồng, tương đương 2000 lần mức lương cơ sở tại thời điểm xét thưởng thì có thể thưởng cho người đó mức tối đa là 200 lần lương cơ sở. Tuy nhiên nếu số tiền thu hồi được là 1000 tỷ thì mức thưởng tối đa cũng chỉ là 4.347,8 lần lương cơ sở hiện nay, xấp xỉ 5 tỷ đồng.

    Tùy vào mức giá trị tài sản thu hồi theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà người tố cáo tham nhũng được khen thưởng các mức 20, 40, 60 lần mức lương cơ sở (các mức thưởng này tăng gấp 2 lần so với trước).

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-cao-tham-nhung-1000-ty-duoc-thuong-5-ty-dong-a48097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tham nhũng có giảm khi miễn truy cứu trách nhiệm hình sự người đưa hối lộ?

    Tham nhũng có giảm khi miễn truy cứu trách nhiệm hình sự người đưa hối lộ?

    Tham nhũng đang là một vấn nạn, nhiều năm trở lại đây, Nhà nước đã có nhiều cố gắng trong việc chống tệ nạn này nhưng hiệu quả mang lại vẫn chưa được như ý, khiến người dân bức xúc. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, nhiều biện pháp đã đưa ra nhưng hiện tại vẫn còn nhiều vấn đề bất cập cần được giải quyết.