+Aa-
    Zalo

    Tổ chức nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, bị cáo lĩnh 2 năm tù

    ĐS&PL Ngày 9/3, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Bai Shenghe (SN 1990, quốc tịch Trung Quốc) về tội Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

    Người lao động dẫn cáo trạng của VKSND TP.HCM, từ tháng 5 đến tháng 8/2020, 3 người Trung Quốc là Zha Xin, Zhou Wei và Deng Jun Ling nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch tại cửa khẩu Hà Khẩu, tỉnh Lào Cai.

    Sau đó, họ di chuyển đến Nha Trang - Khánh Hòa gặp và quen biết Bai Shenghe. Mục đích họ nhập cảnh là ở lại làm việc và sinh sống tại Việt Nam.

    to chuc nhap canh trai phep vao viet nam bi cao linh 2 nam tu

    Bị cáo Bai Shenghe tại tòa. (Ảnh: PLO)

    Tháng 2/2021, cả ba có nhờ giúp tìm kiếm việc làm và chỗ ở thì được Bai Shenghe đồng ý. Tháng 3/2021, Bai Shenghe biết cả ba người trên nhập cảnh trái phép và không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng vẫn hỗ trợ cho lưu trú trái phép.

    Bai Shenghe khai thuê hai căn hộ ở chung cư Rivergate (ở Bến Vân Đồn, quận 4) cho ba người này. Và Bai Shenghe thuê họ làm công việc theo dõi, mua bán cổ phiếu trên mạng Internet với giá 18triệu/tháng diễn ra ở Trung Quốc.

    Tuy nhiên, đến ngày bị phát hiện 15/5/2021, cả ba người trên còn đang trong giai đoạn học việc nên Bai Shenghe chưa trả lương mà chỉ hỗ trợ chỗ ở, còn tiền ăn uống thì họ tự chi trả.

    Đối với ba người Trung Quốc trên, kết quả xác minh tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM xác định họ chưa bị xử lý hành chính về hành vi nhập cảnh trái phép hoặc trốn ở lại Việt Nam trái phép nên không đủ cơ sở để xử lý hình sự về tội Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép theo Điều 347 BLHS. Ngày 8/6/2021, công an ra quyết định xử phạt trục xuất theo thủ tục hành chính đối với cả ba.

    Báo Pháp luật TP.HCM thông tin, HĐXX nhận định Bai Shenghe có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án nên được xem xét giảm nhẹ khi quyết định mức hình phạt. Bị cáo người nước ngoài này không có tình tiết tăng nặng. Do đó, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Bai Shenghe 2 năm tù về tội Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-chuc-nhap-canh-trai-phep-vao-viet-nam-bi-cao-linh-2-nam-tu-a530570.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vụ án công ty Việt Á: Hai sĩ quan Học viện Quân y bị bắt

    Vụ án công ty Việt Á: Hai sĩ quan Học viện Quân y bị bắt

    Hai sĩ quan Học viện Quân y bị bắt để điều tra về những sai phạm trong việc nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 phục vụ công tác phòng chống dịch và việc mua sắm vật tư, kit xét nghiệm từ công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.