Tổ chức sức khỏe động vật toàn cầu OIE: Tuyên bố hết dịch tả lợn châu Phi tại Bỉ


Thứ 3, 12/01/2021 | 07:27


Ngày 21/12/2020, Tổ chức động vật thế giới (OIE) xác nhận toàn nước Bỉ đã hết dịch tả lợn Châu Phi. Dịch bùng phát tại Bỉ

Ngày 21/12/2020, Tổ chức động vật thế giới (OIE) xác nhận toàn nước Bỉ đã hết dịch tả lợn Châu Phi. Dịch bùng phát tại Bỉ từ ngày 09 2018 khi lần đầu xuất hiện trên lợn rừng. Trước thông báo này của OIE, Cơ quan Liên bang về An toàn Chuỗi thực phẩm đã cung cấp cho OIE những cứ liệu cho thấy Bỉ đã hoàn toàn hết dịch sau hơn một năm: điều kiện cần để tuyên bố hết dịch. Trong suốt quá trình này, Bỉ đã thành công khi giữ lợn nhà không mắc virus tả lợn Châu Phi (ASF).

Những biện pháp quyết liệt và nhất quán là bí quyết đẩy lùi dịch tả lợn Châu Phi của Bỉ

Ngay từ khi dịch bùng phát vào tháng 9-2018, chiến lược của Bỉ là xóa sạch virus tả lợn trên đàn lợn rừng. Sau đó, một loạt các biện pháp kiểm soát đã được đưa ra nhanh chóng như dựng hàng rào khoanh vùng, đóng cửa rừng, truy vết và tiêu hủy quyết liệt những con lợn nhiễm bệnh. Tất cả những biện pháp này đã góp phần vào sự thành công trong việc khống chế dịch.

Xã hội - Tổ chức sức khỏe động vật toàn cầu OIE: Tuyên bố hết dịch tả lợn châu Phi tại Bỉ

Chỉ trong vòng 1 năm, tại Bỉ đã không có ca dương tính nào mới. Chỉ có 833 con lợn được khẳng định dương tính trên tổng số 5,422 con lợn rừng được lấy mẫu. Ca dương tính cuối cùng trên con lợn rừng sống là từ ngày 11-8-2019

Điều quan trọng nhất: Lợn nhà được giữ an toàn và không mắc virus tả lợn

Bỉ là một trong những quốc gia xuất khẩu thịt lợn hàng đầu Châu Âu với số lượng thịt lợn xuất khẩu chiếm đến 2/3 lượng thịt sản xuất được. Để bảo vệ ngành xuất khẩu mũi nhọn này, điều thiết yếu là bảo vệ đàn lợn nhà không mắc bệnh.

Ngoài các quy tắc an ninh sinh học toàn diện, Bỉ còn thực hiện thêm các biện pháp bổ sung. Ví dụ, mọi con lợn có triệu chứng bệnh, dù nhỏ, đều phải được kiểm tra ASF kỹ lưỡng. Cho đến nay, tất cả 22.000 mẫu thử nghiệm đều cho kết quả âm tính. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên chứng tỏ sự cảnh giác cao độ của Bỉ.

Xã hội - Tổ chức sức khỏe động vật toàn cầu OIE: Tuyên bố hết dịch tả lợn châu Phi tại Bỉ (Hình 2).

Các biện pháp kiểm soát vẫn đang được duy trì, giữ mức cảnh báo cao nhất

Dù đã tuyên bố hết dịch, Bỉ vẫn sẽ tiếp tục các biện pháp để phòng chống bệnh lây nhiễm trên đàn gia súc bao gồm cả lợn nhà và lợn rừng trong tương lai. Các biện pháp giám sát và kiểm soát vẫn có hiệu lực trong thời gian này.

Những điều luật Châu Âu đã khẳng định tình trạng hết dịch tại Bỉ

Sau công bố của OIE, ngày 20-11-2020 Ủy ban Châu Âu đã dỡ bỏ các khu vực bị phong tỏa.

Việc Ủy ban Châu Âu EC tuyên bố Bỉ không còn dịch tả lợn là một tin tốt đối với những nhà cung cấp thịt lợn của Bỉ.

Thịt lợn Bỉ sẽ được phân phối trở lại tại các thị trường khắp thế giới

Trong những thập kỉ qua, Bỉ đã xuất khẩu thịt lợn đến hơn 70 quốc gia. Bỉ luôn giao tiếp rõ ràng với các đối tác nhập khẩu, do đó, việc xuất – nhập khẩu thịt lợn Bỉ sẽ sớm được kích hoạt trở lại.

“OIE tuyên bố Bỉ hết virus ASF là một tin vui đối với những nhà xuất khẩu. Các quốc gia nhập khẩu sẽ sớm cung cấp những thông tin cần thiết để tiến hành dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với lợn Bỉ.”

Huyền Ly

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-chuc-suc-khoe-dong-vat-toan-cau-oie-tuyen-bo-het-dich-ta-lon-chau-phi-tai-bi-a352421.html