+Aa-
    Zalo

    Tổ hợp dự án 36.000 ha Dara Sakor tại Campuchia của công ty Trung Quốc mới bị Mỹ trừng phạt

    • DSPL
    ĐS&PL Tổ hợp dự án Dara Sakor tại Campuchia của Tập đoàn Union Development (UDG) được xây dựng với tổng diện tích 36.000 ha bao gồm cả khu nghỉ dưỡng, sân bay và sòng bài.

    Tổ hợp dự án Dara Sakor tại Campuchia của tập đoàn Union Development (UDG) được xây dựng với tổng diện tích 36.000 ha, trong đó bao gồm cả khu nghỉ dưỡng, sân bay và sòng bài. 

    Tập đoàn Union Development (UDG) của Trung Quốc mới đây đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen do nghi ngờ mục đích của tổ hợp dự án Dara Sakor tại Campuchia.

    Được biết, dự án trên đã nhận được vốn đầu tư lên tới 3,8 tỷ USD với tổng diện tích 36.000 ha, bao gồm cả sân bay, tại khu vực vườn quốc gia Botum Sakor, tỉnh Koh Kong.

    Tổ hợp dự án khu phức hợp phục vụ mục đích nghỉ dưỡng Dara Sakor tại Campuchia của công ty Trung Quốc. Ảnh: SCMP

    Vị trí địa lý

    Tổ hợp dự án Dara Sakor được xây dựng tại vườn quốc gia Botum Sakor, cách thủ đô Phnom Penh 5 tiếng di chuyển. Bởi vậy, khu vực này đã được UDG nhắm tới với mục đích xây dựng thành một thành phố thu nhỏ với khu nghỉ dưỡng cao cấp và sòng bài, phục vụ "những bữa tiệc xa hoa" của các du khách. 

    Quy mô siêu dự án 36.000 ha

    Dự án Dara Sakor đang được phát triển thành một tổ hợp lớn với diện tích 36.000 ha, bao gồm khu nghỉ dưỡng cao cấp có sòng bài và sân golf, cảng nước sâu cho du thuyền và tàu trọng tải, sân bay quốc tế, khu công nghiệp, các nhà máy điện và một nhà máy xử lý nước. Theo đó, tổ hợp dự án này được xây dựng dọc theo khoảng 20% đường bờ biển Campuchia. 

    Sân bay quốc tế Dara Sakor sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2020. Ảnh: SSCA

    Được biết, dự án sân bay quốc tế Dara Sakor được xây dựng với công suất lên tới 10 triệu lượt khách, gấp đôi so với sân bay Phnom Penh. Dự kiến, giai đoạn đầu của sân bay quốc tế Dara Sakor sẽ được hoàn thành và đi vào hoạt động từ cuối năm 2020. 

    Nguồn vốn đầu tư

    Từ năm 2007, khi chính phủ Campuchia cho tập đoàn UDG thuê khu đất rộng 45.000 ha trong 99 năm. Theo báo cáo của bộ Môi trường Campuchia, UDG đã lên kế hoạch đầu tư 3,8 tỷ USD vào siêu dự án này từ năm 2013. Theo đó, tập đoàn Trung Quốc đã dành 45 triệu vào việc xây dựng cảng biển, 76 triệu USD để xây đường và 1,1 triệu USD trồng cây cùng phí bảo vệ môi trường. 

    Năm 2014, công tác di dời và đền bù cho người dân trong khu vực đã được triển khai. Tờ Phnom Penh Post cho biết, công ty đã chi khoảng 10 triệu USD cho công tác này trước khi bắt tay vào xây dựng. 

    Theo hãng tin Reuters, dù không có nhiều thông tin được tiết lộ về tổ hợp nghỉ dưỡng Dara Sakor, tuy nhiên có một số nguồn thông tin dự đoán dự án này có lẽ đã được thông qua vào năm 2017 sau sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh.

    Vào tháng 5/2017, ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) cho biết họ đã bảo lãnh trái phiếu trị giá 100 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD) để hỗ trợ tập đoàn UDG xây dựng một khu nghỉ dưỡng trên bờ biển Campuchia. Thời điểm ấy, dự án nghỉ dưỡng trên không được tiết lộ song nhiều người cho rằng đó chính là dự án Dara Sakor.

    Minh Hạnh (Theo Reuters, Japan Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-hop-du-an-36000-ha-dara-sakor-tai-campuchia-cua-cong-ty-trung-quoc-moi-bi-my-trung-phat-a339254.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan