+Aa-
    Zalo

    Tổ hợp S-75 Dvina 50 năm tuổi của Syria gây 'choáng' khi bắn hạ máy bay không người lái

    ĐS&PL Trong cuộc diễn tập mới đây tại Syria, việc tên lửa V-750 của tổ hợp S-75 bắn hạ được chiếc máy bay không người lái cho thấy tính năng đáng gờm của loại vũ khí “cổ” này.
    syria ban ha may bay dich mo phong bang ten lua phong khong s 75 dvina dspl
    Tên lửa phòng không của Syria. Ảnh minh họa

    Mới đây, hệ thống tên lửa phòng không S-75 "Dvina", được thiết kế từ những năm 1950 của Liên Xô, một lần nữa đã cho thấy hiệu quả của nó, khi tiêu diệt một máy bay không người lái hiện đại trên bầu trời Syria. 

    Thượng tá quân đội Syria Mohammed Shahshir cho biết, các lực lượng chính phủ Syria đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong cuộc diễn tập phòng không.

    Theo ông Shahshir, tên lửa đã bắn trúng mục tiêu, sau đó dấu vết về sự tiếp cận của UAV đối phương biến mất khỏi màn hình radar.

    "Khi máy bay đến gần và đi vào vùng bắn hiệu quả, chúng tôi lập tức bắn tên lửa", sĩ quan này cho biết. “Mục tiêu trên không bị tiêu diệt hoàn toàn. Mười phút trôi qua kể từ khi mục tiêu được phát hiện đến khi bắn và không quá 30 giây kể từ khi tên lửa được bắn đến khi máy bay không người lái bị bắn hạ”.

    Hệ thống tên lửa phòng không S-75 "Dvina" đã góp mặt vào vũ khí của quân đội Liên Xô vào năm 1957. Sự nghiệp chiến đấu của vũ khí này bắt đầu ở Trung Quốc vào tháng 10/1959, khi một biến thể trinh sát của máy bay Canberra thuộc Không quân Đài Loan bị bắn hạ. Và vào ngày 1/5/1960, một chiếc máy bay do thám U-2 của Mỹ đã bị bắn rơi trên bầu trời Urals.

    Sau đó S-75 được sử dụng rộng rãi ở Trung Đông. Syria cũng nhấn mạnh, tổ hợp tên lửa phòng không S-75 Dvina đã có thời gian phục vụ rất lâu trong quân đội nước này, qua nhiều thế hệ, binh lính Syria đã làm chủ và hoàn toàn thành thạo loại tên lửa này.

    Theo một trong những vị tướng của lữ đoàn phòng không Syria, một năm trước, lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ một trong những máy bay không người lái của quân khủng bố với sự trợ giúp của tên lửa phòng không S-75 Dvina.

    Theo như thông số kỹ thuật ban đầu, loại tên lửa S-75 Dvina có tầm bắn tối đa 45 km, trần tiêu diệt mục tiêu lên tới 25 km, tốc độ bay toosid da lên tới Mach 3.5 và có độ chính xác lệch tâm 65m.

    Tuy nhiên theo phía Nga, để cải thiện đặc tính của S-75, các công nghệ áp dụng trên S-300PMU-1 hiện đại đã tích hợp. Vì vậy hệ thống này có thể đánh trả nhiều loại vũ khí tấn công đường không, bao gồm cả tên lửa hành trình tàng hình.

    Mộc Miên (Theo Russia Beyond)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-hop-s-75-dvina-50-nam-tuoi-cua-syria-gay-choang-khi-ban-ha-may-bay-khong-nguoi-lai-a502510.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan