Hoành tráng tranh gốm “Trường Sa – Sức mạnh Việt Nam”


Thứ 3, 13/05/2014 | 10:05


Hai bức tranh cổ động ghép gốm hoành tráng mang tên “Trường Sa – Sức mạnh Việt Nam” đã được khánh thành tại đảo Trường Sa Lớn, với sự tham dự của gần 200 đại biểu đến thăm đảo Trường Sa trên tàu HQ 561 và đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa.

Hai bức tranh cổ động ghép gốm hoành tráng mang tên “Trường Sa – Sức mạnh Việt Nam” đã được khánh thành tại đảo Trường Sa Lớn, với sự tham dự của gần 200 đại biểu đến thăm đảo Trường Sa trên tàu HQ 561 và đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa.

Chủ quyền - Hoành tráng tranh gốm “Trường Sa – Sức mạnh Việt Nam”

Khánh thành bức tranh gốm “Trường Sa - Sức mạnh Việt Nam”. Ảnh: T.H

Trong hơn 5 tháng, với sự ủng hộ của lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Hải quân, nhóm họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Hoàng Tùng, Trịnh Bá Quát và Đỗ Như Điềm đã thiết kế và thực hiện bức tranh này. Đây là một món quà ý nghĩa mà Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và các đơn vị thành viên (PVFCCo, Vietsovpetro, PVGas, PTSC, PVEP) gửi tặng đảo Trường Sa, góp phần cổ vũ động viên tinh thần các chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió.

Trong hai bức tranh ghép gốm, bức bên phải cầu cảng mang tên Trường Sa – Sức mạnh Việt Nam (cao 4,8m, dài 20m), gồm chín nhân vật, đại diện cho các tầng lớp nhân dân với những ngành nghề khác nhau, các lực lượng vũ trang cùng kề vai sát cánh tạo nên một sức mạnh đoàn kết dân tộc, được hun đúc từ tình yêu Tổ quốc và niềm tự hào dân tộc, được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong suốt chiều dài lịch sử Việt Nam. Trung tâm bức tranh là bé trai với nụ cười tươi, ôm chim bồ câu trắng tung cánh bay, tượng trưng cho khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Chủ quyền - Hoành tráng tranh gốm “Trường Sa – Sức mạnh Việt Nam” (Hình 2).

“Trường Sa - Sức mạnh Việt Nam”. Ảnh: T.H

Bức tranh phía bên trái cầu cảng, vốn là một bức tranh cổ động cũ, được vẽ bằng sơn vôi, đã bị bong tróc do sóng gió biển Đông. Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy và Nguyễn Hoàng Tùng đã chỉnh sửa gương mặt, tư thế và trang phục của các nhân vật trong tranh lại cho đẹp hơn, sắc nét hơn, đồng thời thay thế bằng chất liệu gốm sứ để bức tranh trường tồn với thời gian. Bức tranh cổ động với hàng chữ lớn “Quân dân huyện đảo Trường Sa quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc”.

Được đặt ở vị trí đối xứng hai bên cầu cảng đảo Trường Sa, hai bức tranh hiện lên thật đẹp và tươi sáng giữa biển trời xanh ngắt và màu xanh diệp lục đầy sức sống của những cây phong ba bão táp ven đảo.

Tại lễ khánh thành, Thượng tá Phạm Văn Hòa, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa nhấn mạnh: “Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thị trấn Trường Sa coi hai bức tranh này là biểu tượng tinh thần của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, hiện diện hiên ngang giữa quần đảo Trường Sa”.

Bức tranh gốm “Trường Sa – Sức mạnh Việt Nam” đã góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam và khối đại đoàn kết triệu người như một, cùng nhau chung sức, chung lòng, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, phát biểu của ông Đinh Văn Sơn, Ủy viên BCH Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Ông Đinh Văn Sơn tặng bức chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp ghép gốm mosaic cho đảo Trường Sa. Bức tranh này sẽ được trưng bày tại Nhà truyền thống trung tâm đảo Trường Sa Lớn.

Chủ quyền - Hoành tráng tranh gốm “Trường Sa – Sức mạnh Việt Nam” (Hình 3).

Ông Đinh Văn Sơn tặng tranh gốm chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: T.H

Đến với Trường Sa lần thứ tư, họa sĩ  Nguyễn Thu Thủy, tác giả ý tưởng của bức tranh, chia sẻ: “Mỗi lần trở lại Trường Sa, tôi lại được truyền thêm những cảm hứng sáng tạo mới. Càng yêu Trường Sa, tôi càng yêu đất nước, yêu con người Việt Nam, càng cảm phục những người chiến sĩ đang thầm lặng bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc. Tôi vẫn luôn khát khao được mang những sáng tạo nghệ thuật góp phần vào công cuộc khẳng định và giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoanh-trang-tranh-gom-truong-sa-suc-manh-viet-nam-a32819.html