Ngư dân Quảng Ngãi can trường bám biển khẳng định chủ quyền


Thứ 6, 09/05/2014 | 09:55


(ĐSPL) - Ngư dân phản đối quyết liệt việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời, càng quyết tâm duy trì hoạt động đánh cá của mình như một cách khẳng định chủ quyền.

(ĐSPL) - Ngư dân phản đối quyết liệt việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời, càng quyết tâm duy trì hoạt động đánh cá của mình như một cách khẳng định chủ quyền.

Chủ quyền - Ngư dân Quảng Ngãi can trường bám biển khẳng định chủ quyền

Tàu cá Quảng Ngãi thẳng tiến ra Hoàng Sa. Ảnh: T.T

Việc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan trong vùng biển Việt Nam đã  gây nhiều trở ngại cho ngư dân miền Trung. Những ngày qua, bà con ngư dân Quảng Ngãi vẫn duy trì hoạt động đánh cá của mình như một cách khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Đối với ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là ngư trường quen thuộc của bà con từ trước đến nay. Ngư dân phản đối quyết liệt việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam kèm theo nhiều tàu hộ tống.

Vừa từ vùng biển Hoàng Sa trở về với khoang thuyền đầy ắp cá tôm, ngư dân Nguyễn Văn Đáng (chủ tàu cá QNg 2361, huyện Đức Phổ) cho biết, sau khi tiêu thụ hết hải sản, tàu ông  tiếp tục ra vùng biển Hoàng Sa để khai thác. “Trước đây, ông bà cũng đã từng ra đảo Hoàng Sa bây giờ Trung Quốc làm khó dễ như thế nào cũng vẫn tiếp tục ra làm để giữ nguồn gốc của ông bà trước đây”, ông Đáng quả quyết.

Ngư dân Phạm Thanh Quang (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) bức xúc: “Không hiểu sao họ lại cho mình cái quyền ngang ngược ra lệnh cấm tàu thuyền trên vùng biển mà hàng ngày ngư dân Việt Nam chúng tôi thường qua lại đánh bắt hải sản. Vị trí vùng biển rất gần đảo Lý Sơn, thế mà họ lại bảo rằng của họ. Ngư dân chúng tôi rất phản đối việc làm của Trung Quốc”. 

Còn ngư dân Trần Tấn Thanh (xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) phản ứng: “Trung Quốc có những lệnh cấm hết sức phi lý, nhưng họ làm sao cấm được ngư dân chúng tôi. Mỗi ngư dân chúng tôi cũng như mỗi người Việt Nam yêu nước quyết bám biển và coi việc làm ngang ngược nói trên của Trung Quốc là vô giá trị”.

Ông Phan Hiển, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ cho biết, trước hành động ngang ngược của Trung Quốc đem giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam, những tổ đội đánh bắt trên biển càng phải đoàn kết, hỗ trợ nhau: “Hiện nay xây dựng Nghiệp đoàn nghề cá thì càng có tàu thuyền đông và lực lượng lao động đông. Một mặt làm ăn đánh bắt xa bờ bảo vệ vùng biển của Tổ quốc. Thứ hai nữa là có vấn đề gì tàu nước ngoài hích vào mình thì cũng có tàu của mình bảo vệ giúp nhau”.

Ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, huyện Lý Sơn cho biết, mấy ngày nay, ngư dân trong nghiệp đoàn vẫn can trường bám biển. Mặc dù phía Trung Quốc có những hành động khiêu khích, cản trở hoạt động của bà con trên vùng biển Việt Nam, nhưng nhiều ngư dân của huyện đảo Lý Sơn vẫn tiếp tục ra khơi bám biển: “Những con tàu của ngư dân Lý Sơn, của Nghiệp đoàn nghề cá An Hải với lá cờ Tổ quốc trên con tàu là khẳng định cột mốc sống để khẳng định chủ quyền biển đảo Hoàng sa và Trường Sa của Việt Nam”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngu-dan-quang-ngai-can-truong-bam-bien-khang-dinh-chu-quyen-a32339.html