Triển lãm ảnh, tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa


Thứ 4, 21/05/2014 | 03:58


(ĐSPL) - Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức triển lãm “Một số hình ảnh, hiện vật về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam” phục vụ người dân địa phương và du khách.

(ĐSPL) - Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức triển lãm “Một số hình ảnh, hiện vật về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam” phục vụ người dân địa phương và du khách đến tham khảo. Triển lãm mở cửa phục vụ người xem đến ngày 19/8.

Chủ quyền - Triển lãm ảnh, tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa
Du khách nghe giới thiệu các hình ảnh khẳng định chủ quyền về hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Triển lãm giới thiệu với du khách trong và ngoài nước hơn 100 bản đồ, văn bản tư liệu, sách, hình ảnh… liên quan đến chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các tư liệu được sưu tầm trong giai đoạn từ đầu thế kỷ XV đến cuối thế kỷ XIX có nguồn gốc từ Việt Nam, phương Tây và nhà nước Trung Quốc.

Phần tư liệu của Việt Nam gồm: các thư tịch, bản đồ, các châu bản và ghi chép cổ của Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử đối với chủ quyền hai quần đảo trên như: “Đại Việt quốc tổng lãm đồ” xuất bản dưới triều vua Lê Thánh Tông, bản đồ “Đại Nam nhất thống toàn đồ” dưới triều vua Minh Mạng…

Triển lãm cũng trưng bày 1 tấm bản đồ cổ “Trung Hoa dân quốc phân tỉnh tân đồ” xuất bản năm 1933 và 3 cuốn Atlas do Nhà nước Trung Quốc xuất bản trong các năm: 1908, 1917, 1919. Đặc biệt, một số bản đồ cổ do các nhà nghiên cứu và hàng hải phương Tây vẽ về Việt Nam, khu vực Đông Nam Á thể hiện vùng biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam cũng được giới thiệu đến công chúng trong dịp này.

Qua các bản đồ và thư tịch cổ của Việt Nam, nhà nghiên cứu và hàng hải phương Tây, bản đồ và cuốn Atlas của Trung quốc cho thấy điểm cực Nam của Trung Quốc chỉ kéo dài tới đảo Hải Nam. Theo đó, Hoàng Sa và Trường Sa trong lịch sử vốn không thuộc về Trung Quốc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trien-lam-anh-tu-lieu-ve-hoang-sa-truong-sa-a33751.html