10 phong tục đón năm mới kỳ lạ nhất trên thế giới


Thứ 6, 05/09/2014 | 03:02


Lắng nghe động vật thì thầm, hôn nhau vào đêm giao thừa hay trồng cây dưới nước ở Siberia là những phong tục kỳ lạ khi đón năm mới của mốt số quốc gia trên thế giới.

Lắng nghe động vật thì thầm, hôn nhau vào đêm giao thừa hay trồng cây dưới nước ở Siberia là những phong tục kỳ lạ khi đón năm mới của mốt số quốc gia trên thế giới.

Lễ hội quả cầu lửa ở Scotland

Người Stonehaven, Scotland hàng năm đều có một lễ hội diễu hành lớn. Trong đó, tất cả mọi người đều mặc váy ngắn và cầm một quả cầu lửa khổng lồ.

Lễ hội này là một phần quan trọng trong đêm giao thừa đón năm mới của người Scotland, có lịch sử từ thời Vicking. Người dân Scotland quan niệm rằng nó giúp xua đuổi ma quỷ và cầu nguyện một năm mới an lành.

Hiện trường - 10 phong tục đón năm mới kỳ lạ nhất trên thế giới
Lễ hội quả cầu lửa.

Đón năm mới ở nghĩa trang tại Chile

Cư dân ở thị trấn nhỏ Talca ở Chile đã tập trung ở nghĩa trang vào đêm giao thừa để "tâm sự" với người thân đã mất trước thềm năm mới.

Tục lệ này bắt đầu hình thành từ năm 1995, khi một gia đình đã nhảy qua hàng rào nghĩa trang để vào đón năm mới cùng người cha mới qua đời cách đó không lâu. Từ đó, nó trở thành một phong tục không thể thiếu trong những ngày tết của người dân ở Talca, Chile.

Hiện trường - 10 phong tục đón năm mới kỳ lạ nhất trên thế giới (Hình 2).
Tục lệ đón năm mới ở nghĩa trang.

Lắng nghe động vật thì thầm

Tại Romania, ngày đầu của năm mới, người nông dân sẽ phải lắng nghe các loài động vật “thì thầm”. Họ cho rằng, việc lắng nghe động vật “phát biểu” sẽ mang lại may mắn trong năm mới.

Hiện trường - 10 phong tục đón năm mới kỳ lạ nhất trên thế giới (Hình 3).
Tục lệ lắng nghe động vật thì thầm.

Hôn nhau vào đêm giao thừa

Vào đêm giao thừa, tại quảng trường St. Mark (Venice) không chỉ có những màn bắn pháo hoa rực rỡ mà còn có nụ hôn ngọt ngào của những cặp đôi đang yêu hay của tất cả mọi người.

Mọi người tin rằng, nụ hôn sẽ mang đến tình yêu đích thực và cuốn đi mọi điều không vui vẻ, không may mắn trong năm cũ và bắt đầu một năm mới tràn ngập điều tốt đẹp.

Hiện trường - 10 phong tục đón năm mới kỳ lạ nhất trên thế giới (Hình 4).
Tục lệ hôn nhau vào đêm giao thừa ở Venice.

Ném đồ nội thất cũ ở Nam Phi

Trong đêm giao thừa, người dân Johannesburg và đặt biệt là cư dân Sith Baltic ở Nam Phi sẽ vứt tất cả đồ nội thất cũ ra ngoài cửa sổ với ý nghĩa là vứt bỏ mọi điều không may trong năm cũ. Đồ vật bị vứt có thể là một chiếc TV, lò vi sóng hay thậm chí là cả một chiếc giường.

Phong tục khiến lực lượng an ninh và công nhân vệ sinh rất vất vả để dọn dẹp. Hơn thế nữa, nó sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường trong khoảnh khắc giao thừa.

Hiện trường - 10 phong tục đón năm mới kỳ lạ nhất trên thế giới (Hình 5).
Tục lệ ném đồ nội thất ở Nam Phi.

Trồng cây dưới nước ở Siberia

Người dân Siberia vào dịp năm mới sẽ được đào hố băng trên hồ Baikal và sau đó, các thợ lặn chuyên nghiệp  sẽ mang “cây năm mới” xuống hồ nước trồng. Lưu ý rằng, chỉ có một chuyên gia cũng chính là thợ lặn có thể trồng và chăm sóc cây.

Hiện trường - 10 phong tục đón năm mới kỳ lạ nhất trên thế giới (Hình 6).
Tục lệ trồng cây dưới nước.

Xem phim hài ở Đức

Hầu như tất cả người dân Đức vào đêm giao thừa mỗi năm đều được xem bộ phim hài của Anh về bữa tối sinh nhật 90 tuổi cô đơn của một cụ bà.

Bộ phim ngắn chỉ khoảng 10 phút nói về hai nhân vật là quản gia James và hoa hậu Su Fei. James đóng vai Sophie – người chịu trách nhiệm thay thế người bạn đã mất đưa Su Fei đi ăn tối. Cuối cùng, hai người đã say rượu và chúc mừng năm mới tất cả mọi người.

Hiện trường - 10 phong tục đón năm mới kỳ lạ nhất trên thế giới (Hình 7).
Một trích đoạn trong vở hài kịch.

Mặc hình nộm con gấu

Tại Romania, vào đêm giao thừa, mỗi người sẽ mặc một bộ quần áo hình nộm con gấu và nhảy múa trước cửa hộ gia đình. Người ta cho rằng, phong tục này sẽ giúp người dân xua đi những điều tà ác để đón năm mới an lành và hạnh phúc.

Hiện trường - 10 phong tục đón năm mới kỳ lạ nhất trên thế giới (Hình 8).
Tục lệ mặc hình nộm của Romania.

Thả các loài thú có túi

Hiện trường - 10 phong tục đón năm mới kỳ lạ nhất trên thế giới (Hình 9).
 

Đêm giao thừa mỗi năm, ở Bắc Carolina, Mỹ, người dân sẽ thả những con thú có túi vào đám đông.

Ăn nho ở Tây Ban Nha

Người Tây Ban Nha sẽ ăn nho để chào đón năm mới. Từ 12 giây đầu tiên khi bắt đầu đếm ngược, mọi người đi ra ngoài và cho một quả nho vào miệng. Mỗi giây là một quả nho nên khi hoàn thành nghi thức đếm ngược, miệng mỗi người sẽ chứa đầy 12 quả nho.

Hiện trường - 10 phong tục đón năm mới kỳ lạ nhất trên thế giới (Hình 10).
 

Trong dịp năm mới, người dân xứ bò tót còn thưởng thức rượu champagne cùng với thịt cừu, tôm còn bữa sáng đầu năm luôn có chocolate và bánh ngọt churros.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-phong-tuc-don-nam-moi-ky-la-nhat-tren-the-gioi-a49426.html

  • Phong tục đón Năm mới ở Nhật Bản

    Phong tục đón Năm mới ở Nhật Bản

    Do chịu ảnh hưởng văn hóa phương Tây nên Nhật Bản không đón năm mới theo Âm lịch như Việt Nam, Trung Quốc và một số các nước Châu Á khác.
  • Năm mới, các nước trên thế giới ăn gì để may mắn?

    Năm mới, các nước trên thế giới ăn gì để may mắn?

    (ĐSPL) - Ở nhiều quốc gia trên thế giới, những món ăn vào dịp đầu năm không chỉ để thỏa mãn nhu cầu ăn uống, mà còn tượng trưng cho niềm hy vọng vào những điều may mắn, tốt lành sẽ đến trong năm mới.
  • Toàn cảnh thế giới đón Năm Mới 2014

    Toàn cảnh thế giới đón Năm Mới 2014

    (ĐSPL) - Năm Mới 2014 dường như đã gõ cửa khắp các nước trên thế giới. Cùng xem lại những bữa tiệc pháo hoa đặc sắc ở các quốc gia trong thời khắc chuyển giao đáng nhớ này.
  • Giới trẻ đón năm mới 2014

    Giới trẻ đón năm mới 2014 "kiểu" Nhật

    (ĐSPL) Để chào mừng năm mới 2014, lễ hội văn hóa Nhật Bản chào năm mới Ake ome! 2014 được tổ chức, là sự kiện khép lại chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật kỉ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.