Hợp chất từ hoa mộc lan có thể trị ung thư đầu và cổ


Chủ nhật, 28/06/2015 | 09:42


Nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy một hợp chất từ hoa mộc lan từng được y học dùng làm thuốc trị chứng lo lắng có thể hiệu quả trong việc đối phó các bệnh ung thư đầu và cổ.

Ung thư đầu và cổ, thường là hậu quả của việc lạm dụng rượu và thuốc lá, có tỉ lệ sống sót 50\% và cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người mỗi năm chỉ riêng tại Mỹ.
Hoa mộc lan - Ảnh: Shutterstock
Hợp chất nói trên, có tên gọi honokiol, có khả năng chặn đứng một protein gọi là thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR), vốn hiện diện trong gần như toàn bộ các tế bào ung thư đầu và cổ.
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm honokiol trên các dòng tế bào được lấy từ những loại ung thư khoang miệng, thanh quản, lưỡi và họng ở người, cũng như trên các khối u được cấy vào chuột, và nhận thấy rằng nó đã ngăn chặn thành công những tế bào ung thư.
Dựa trên cuộc nghiên cứu, chiết xuất từ hoa mộc lan cũng gắn chặt với EGFR hơn loại thuốc được sử dụng phổ biến là gefitinib.
Tiến sĩ Santos K. Katiyar, một thành viên của nhóm nghiên cứu tại Đại học Alabama ở thành phố Birmingham cho biết có thể sử dụng honokiol riêng rẽ hoặc kết hợp với những loại thuốc trị liệu sẵn có để đối phó ung thư đầu và cổ.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Oncotarget.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hop-chat-tu-hoa-moc-lan-co-the-tri-ung-thu-dau-va-co-a100088.html