+Aa-
    Zalo

    Người Ba Na với cách đặt tên con theo các ngôi sao thế giới

    ĐS&PL (ĐSPL) - Những siêu sao bóng đá như Messi, Carlos... hay các minh tinh Hàn Quốc… là những cái tên được các ông bố, bà mẹ người Ba Na ở Gia Lai chọn đặt cho con mình.

    (ĐSPL) - Những siêu sao bóng đá như Messi, Carlos... hay các minh tinh Hàn Quốc như U-ri, Missi… là những cái tên được các ông bố, bà mẹ người Ba Na ở xã Ia Dơk, huyện Đăk Đoa (Gia Lai) chọn để đặt cho con mình.

    Đặt tên con vì hâm mộ các ngôi sao

    Đối với nhiều người lạ, khi đến các làng Broch 1, Broch 2 và làng Djrông thuộc xã Ia Dơk, huyện Đăk Đoa (Gia Lai), được nghe gọi những đứa trẻ với cái tên của các siêu sao bóng đá, điện ảnh, chắc hẳn ai nấy đều phải trố mắt ngạc nhiên.

    Còn vì sao lại xuất hiện những tên tuổi của các sao ngoại như Messi, Hy Chơng… ở vùng sơn cước nghèo của người Ba Na thì khi nghe xong lý do, bạn sẽ không khỏi bật cười.

    Ngôi làng nơi vùng núi nổi tiếng vì có Messi, Hy Chơng…

    Qua những câu chuyện của người trong làng, chúng tôi được biết, từ khi người dân nơi đây bắt đầu được sắm tivi, đầu thu sóng, họ đâm ra “nghiện” phim Hàn Quốc và bóng đá. Để rồi từ đó, dù có quên đi làm nhưng người dân Ba Na vẫn không quên lịch phim, lịch bóng đá đã ghi nhớ từ trươccs. Bận rộn công việc trên nương rẫy suốt cả ngày nhưng khi về tới nhà, người dân trong làng nơi đây lại có thói quen tụ tập ở nhà nhau, theo dõi các trận bóng đá, các bộ phim Hàn Quốc. Thậm chí, vì “nghiện” phim, không ít người còn bỏ... việc nương rẫy để chạy về nhà xem phim rồi mới lên làm tiếp. Và rồi, chuyện đặt con cũng bắt đầu từ cái “nghiện” đó mà ra.

    Để thỏa niềm yêu thích, đam mê bóng đá, các ông bố nghĩ ra cách đặt tên con theo danh thủ bóng đá mà mình mến mộ. Lý giải cho việc đặt tên này, nhiều ông bố chỉ trả lời ngắn gọn, họ muốn cầu thủ siêu sao mình hâm mộ hiện diện trong nhà.

    Messi là danh thủ hàng đầu của đội tuyển Brazil và CLB Barcelona, người đầu tiên trong xã lấy tên siêu sao này đặt cho con là anh Krưp (36 tuổi), ở làng Djrông. Được biết, năm diễn ra World Cup 2010, cả làng cùng nhau xem bóng đá. Phần lớn thanh niên trong làng ai cũng thích Messi, còn riêng anh Krưp thì khỏi phải nói. Đúng năm đó, sau 2 lần sinh hạ con gái, vợ Krưp sinh được con trai nên anh đã bàn với vợ đặt tên con là Messi. Đến nay, Messi nhà Krưp đã bước sang tuổi thứ 5. 

    Trẻ em dưới 10 tuổi nơi đây có nhiều em mang tên các ngôi sao bóng đá và điện ảnh

    Sau này, trong các giải bóng đá Châu Âu hay Cup C1, lần lượt xuất hiện thêm nhiều ngôi sao nổi tiếng khác. Ông bố nào thích cầu thủ nào thì cứ thế về đặt tên cho con. Giờ trong làng, các bé trai tầm từ 5 tuổi trở xuống, nhiều bé đã có những cái tên rất “kêu”, giống các siêu sao bóng đá. Nhiều người gọi vui, đây là những ngôi sao chân đất của làng.

    “Mốt” đặt con theo sao đang làm mất bản sắc người Ba Na

    Không kém cạnh các ông bố, các bà vợ lại có sở thích xem phim tình cảm lãng mạn của Hàn Quốc. Ngày bình thường ở làng, người đến đây sẽ rất ít thấy bóng dáng người lớn bởi họ đi rẫy. Tuy nhiên, vào đúng giờ phát sóng phim Hàn Quốc, nhà nào nhà náy đều đang quây quần bên chiếc tivi. Những bộ phim Hàn Quốc được chiếu trên sóng VTV, các chị em người Ba Na đều không bỏ qua.

    Những cái tên của ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc cùng ở chung một ngôi nhà.

    Bắt đầu từ việc hâm mộ phim, đến lúc sinh con, cứ thế họ theo tên nhân vật trong phim mình thích mà đặt cho con. Điển hình như nhà chị Chăm, đặt tên con gái là Hy Chơng; cậu con trai tên Cha Ri, mà theo chị giải thích là lấy từ tên của nhân vật chính Moon Chae Ri trong phim “Khi mùa xuân về”.

    Không riêng gì chị Chăm, nhiều gia đình trong làng cũng đặt tên con theo tên các nhân vật chính của phim. Khi được hỏi, có hiểu gì những cái tên đã đặt cho con không, những người này lắc đầu: “Ưng cái bụng thì đặt, chứ có hiểu gì đâu”.

    Theo các ông bố, bà mẹ ở đây, ngoài việc hâm mộ, họ còn ao ước sau này con mình được như những ngôi sao này. Các cầu thủ bóng đá thì có sức mạnh được nhiều người hâm mộ, các nhân vật phim Hàn Quốc thì rất đẹp lại tình cảm. Chỉ với những ước muốn rất nhỏ đó mà những cái tên rất thuần của người dân tộc Ba Na đã được thay bằng những cái tên nước ngoài đã làm mất đi một phần bản sắc của con người nơi đây.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-ba-na-voi-cach-dat-ten-con-theo-cac-ngoi-sao-the-gioi-a106208.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.