Phụ nữ học càng giỏi càng dễ ly hôn?


Thứ 2, 04/08/2014 | 06:24


Những người phụ nữ được học hành bài bản, có trình độ học vấn cao hơn người chồng của mình thì khả năng ly hôn của hai người sẽ rất cao.

Nghiên cứu mới đây đã tiết lộ rằng những người phụ nữ được học hành bài bản, có trình độ học vấn cao hơn người chồng của mình thì khả năng ly hôn của hai người sẽ rất cao.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ nhận thấy những thay đổi về tỉ lệ ly hôn sau khi kiểm tra số liệu thống kê về các cuộc hôn nhân từ năm 1950 đến hết năm 2009.

Hiện trường - Phụ nữ học càng giỏi càng dễ ly hôn?
Càng có trình độ học vấn cao, người phụ nữ càng sẵn sàng ly hôn.

Trong những năm 1950, tình trạng ly hôn chỉ xảy ra khi người chồng có trình độ học vấn cao hơn người vợ.

Trước năm 1980, những người chồng, người đàn ông thường nhận được sự giáo dục nhiều hơn phụ nữ của họ. Thế nhưng, sau năm 1980, tỉ lệ phụ nữ được đi học lại cao hơn hẳn so với đàn ông. Và xu hướng đó được tiếp tục cho đến ngày hôm nay.

Đối với những cặp vợ chồng kết hôn từ năm 1950 đến năm 1954, số năm giáo dục của phụ nữ (12 năm) thấp hơn so với trung bình số năm giáo dục của đàn ông (12,4 năm). Tỉ lệ giáo dục của phụ nữ chỉ chiếm 30\%.

Thế nhưng, trong số những cặp kết hôn từ năm 2005 đến năm 2009, tỉ lệ ấy đã tăng lên 60\% với số năm trung bình đi học của phụ nữ là 14.1 năm cao hơn con số 13.8\% của đàn ông.

Nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu này là Christine Schwartz, giáo sư xã hội học tại Đại học Wisconsin-Madison đã nhận xét rằng, mô hình đảo ngược của “người phụ nữ nội trợ” đã diễn ra và phát triển phổ biến.

Ngày nay, người vợ, người phụ nữ đã dần dần khẳng định được trình độ của mình thay vì xưa kia người phụ nữ phải chấp nhận thấp kém hơn chồng. Chính vì điều đó, họ sẵn sàng ly hôn bởi họ có lợi thế về trình độ và bằng cấp.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-nu-hoc-cang-gioi-cang-de-ly-hon-a44347.html