Kỳ bí nghĩa trang chôn heo ở ngôi đền trăm tuổi tại Sóc Trăng


Thứ 5, 25/06/2015 | 03:02


Ngôi chùa Mã Tộc 400 năm tuổi ở TP Sóc Trăng thường được gọi là chùa Dơi nổi tiếng với sự kỳ bí ở khu nghĩa trang dành để chôn cất những con heo năm móng.

Ngôi chùa Mã Tộc 400 năm tuổi ở TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) thường được gọi là chùa Dơi nổi tiếng với sự kỳ bí ở khu nghĩa trang dành để chôn cất những con heo năm móng thành tinh.

Sở dĩ có tục lạ này là bởi người Khmer vẫn luôn tin rằng, mỗi khi những con heo quái thai này xuất hiện thì ắt sẽ có tai họa cho gia chủ.

Thời gian qua, có nhiều tin đồn đoán xung quanh câu chuyện heo năm móng ở Sóc Trăng báo oán, gây tai họa cho chính chủ nhân của nó khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn rất nhiều. Với người dân Sóc Trăng thì chùa Dơi là một địa điểm rất được quan tâm mỗi khi có ai đó nhắc đến heo năm móng. Đây chính là nơi lưu giữ các thi hài, cũng như những chú heo năm móng còn sống. Để xác nhận những thông tin liên quan đến những câu chuyện kỳ bí mà người ta đang đồn đoán, chúng tôi đã tìm đến chùa Mã Tộc nhằm mục sở thị loài heo bí ẩn này.

Đúng vào ngày rằm nên lượng du khách cũng như người dân sống xung quanh tới chùa viếng thăm rất nhiều. Ngôi chùa cổ kính với vô vàn những con dơi đang nghỉ ngơi sau thời gian kiếm ăn mệt mỏi. Biết chúng tôi là người từ nơi khác đến và đang tò mò về chuyện heo báo oán, chị Nguyệt (26 tuổi) ngụ ở phường 5, TP Sóc Trăng đã nhiệt tình dẫn du khách tới thăm các ngôi mộ, chuồng trại nơi đang có rất nhiều heo năm móng được chăm sóc.

Người Khmer xưa luôn tin tưởng rằng, chuyện heo năm móng báo oán là có thật. Theo họ, đối với gia đình nào (đặc biệt với những hộ kinh doanh) khi có sự xuất của loại động vật đặc biệt này thì dù sớm hay muộn, chắc chắn rằng tai hoạ sẽ giáng xuống. Trải qua thời gian, quan niệm đó đã ăn sâu vào tiềm thức nên người dân nơi đây vẫn hết sức hoang mang mỗi khi trong nhà có heo năm móng xuất hiện. Khi đó, người ta sẽ đem nó gửi vào chùa và hàng ngày đều có người nhà vào chăm sóc. Đặc biệt, đến khi heo mất, chủ nhân sẽ đem heo đi hỏa táng hoặc chôn cất một cách chu đáo.

Heo năm móng được chăm sóc ở khuôn viên của chùa Dơi

Ngồi trong khuôn viên của chùa Dơi, chị Nguyệt chia sẻ với chúng tôi về những câu chuyện kỳ bí liên quan đến heo năm móng mà suốt thời gian qua đã làm cho dư luận nơi đây hoang mang, lo lắng. “Có thế các anh vẫn không tin những câu chuyện về heo năm móng báo oán, nhưng khi heo xuất hiện chính ở gia đình tôi thì không chỉ chúng tôi mà ngươi dân sống quanh đó đều khẳng định những tai họa mà heo năm móng đem lại là sự thật. Cách đây gần 20 năm, khi ấy tôi mới gần 6 tuổi và gia đình tôi thuộc diện giàu có nổi tiếng trong vùng, bởi bố mẹ chúng tôi có cả một trang trại nuôi hàng trăm con heo. Kinh tế gia đình đang thịnh, thì bỗng chốc xuống dốc không phanh kể từ khi xuất hiện một chú heo năm móng”, chị Nguyệt nhớ lại.

Nhấp vội ngụm trà nóng, chị tiếp tục câu chuyện: “Vì gia đình tôi nuôi cả lợn nái nên việc xuất hiện heo năm móng là điều bất khả kháng. Vào một ngày nọ, bố tôi cùng bác sĩ thú y đang đỡ đẻ cho con heo mạ thì bất ngờ mọi người tá hoả khi phát hiện trong đàn heo con có một chú heo năm móng. Lúc bấy giờ cả bố và mẹ tôi ai nấy đều buồn chán, thất vọng và hết sức lo lắng. Biết chắc chắn gia đình mình sẽ có đại hoạ nên bố mẹ tôi đã thuê người làm lễ cúng rồi gửi heo vào chùa với mong muốn heo năm móng không “phản chủ” nữa. Tuy nhiên, điều đó là không thể, tai hoạ vẫn dáng xuống đầu gia đình tôi”.

Ngay khi heo năm móng xuất hiện thì cũng là thời gian gia đình chị Nguyệt gặp phải nhiều điều không may mắn trong cuộc sống. “Kể từ năm 2007, khi có sự xuất hiện của heo năm móng, gia đình tôi bắt đầu phải hứng chịu những trận trừng phạt. Bắt đầu là bố tôi, năm đó ông chịu trận tai nạn thừa sống thiếu chết, sau gần một năm chữa trị cho bố lành lặn thì cũng là lúc kinh tế gia đình tôi bắt đầu đi xuống một cách trầm trọng”, chị Nguyệt xót xa kể.

“Gia đình tôi vốn nổi tiếng trong vùng về kinh nghiệm chăn nuôi heo nhưng bỗng dưng năm đó cứ nuôi đàn heo nào đều đột ngột lăn ra chết. Heo nái cũng vậy, cứ sinh heo con được vài ngày là chết, thậm chí có những lần chết luôn cả heo con lẫn heo mẹ. Nghĩ rằng những sự lạ đó chắc chắn do heo năm móng đang báo oán với gia đình nên bố mẹ tôi nhiều lần vào chùa tạ xin nhưng vẫn không có hiệu quả. Khoảng 3 năm sau (năm 2010 – PV) thì công việc kinh doanh phải ngừng hẳn vì heo chết quá nhiều, gia đình tôi phải phá hết chuồng trại, ngừng nuôi heo. Bởi vậy, chuyện heo năm móng xuất hiện và đem lại tai họa cho gia chủ là hoàn toàn có thật”, chị Nguyệt nhớ lại.

Khu nghĩa địa chôn heo năm móng

Tiếp câu chuyện, chị Nguyệt cho biết thêm: “Cách đây khoảng 10 năm về trước có gia đình ông chủ của một lò mổ giết heo lớn nhất TP Sóc Trăng, mỗi ngày giết thịt đến vài chục con heo. Chẳng hiểu số phận đen đủi làm sao nhưng hôm đó khi đi mua heo, ông chủ không đi mà chỉ cho mấy người làm thuê đi gom về giết mổ. Đám thợ không để ý nên mua phải một con heo năm móng và sau khi phát hiện ra, họ không chịu mổ rồi khuyên ông chủ nên gửi vào nhà chùa, nếu không sẽ bị báo ứng. Tuy nhiên ông chủ này vốn là người Kinh, vô thần vô thánh nên xem thường lời cảnh báo của người làm mướn, tự tay dùng dao mổ thịt con heo “thành tinh” để rồi phải gánh hậu quả mang đến cho mình. Những tháng sau đó bắt đầu xuất hiện nhiều tai họa do heo năm móng báo oán mà dân chúng tôi đã dự báo. Ông chủ lò mổ bị tai nạn chết tại chỗ trong lần dùng xe máy vận chuyển heo đã mổ đi tiêu thụ ở chợ. Chưa dừng lại ở đó, liên tiếp những năm sau đó có 2 người thân chủ lò mổ cũng bị tai nạn xe máy và rồi lò mổ phải đóng cửa sau đó vì làm ăn liên tục thua lỗ”.

Bia mộ được vẽ hình chú heo béo tốt

Trong không gian tĩnh mịch của chùa Mã Tộc, chúng tôi tìm đến khu vực những ngôi mộ cổ cũng như nơi đang nuôi giữ heo năm móng. Ở khu mộ cổ, có những chú heo sau khi mất được nhà chùa ghi danh và ghi rõ tuổi thọ. Có những chú heo năm móng sống trên 7 năm tuổi, và cân nặng lên đến trên 1 tấn. Có những chú heo do trọng lượng quá nặng nên khi chết nhà chùa phải chôn ngay gần chuồng giữ. Kỳ lạ hơn, ở mỗi ngôi mộ, người ta còn vẽ hình một chú heo rất béo tốt, da trắng hồng trông rất đẹp mắt; có những bia mộ còn ghi rõ cả tên “Ông Hợi”, “Bà Hợi”…

Hầu hết những người chúng tôi gặp ở chùa Dơi, những người bán hàng rong quanh đó cũng tin tưởng về câu chuyện heo năm móng báo oán là có thật. Thượng toạ Lâm Tú Linh, Phó trụ trì chùa Dơi cho biết: “Ở Sóc Trăng, khi trong mỗi gia đình xuất hiện heo năm móng họ thường mang đến nhà chùa để gửi gắm, mong gia đình không bị báo oán hay bị heo phản chủ mang tai họa đến với mình. Hiện tại chúng tôi có chuồng trại riêng dành cho heo năm móng và chính chủ nhân của chúng hằng ngày đều phải tự đến để chăm sóc. Heo năm móng khi xuất hiện thì không được ai làm thịt chúng mà phải đợi đến khi nào chúng không đủ sức để sống nữa, người ta sẽ đem hoả táng, chôn chôn cất tươm tất ở một khu nghĩa trang sạch sẽ”.

“Đã có nhiều người quan niệm, nếu có heo 5 móng xuất hiện thì trong nhà sẽ gặp nhiều điều trắc trở. Theo quan niệm của nhà chùa chúng tôi thì hoàn toàn khác. Các loài động vật, trong đó có cả heo nữa chúng cũng có cuộc sống như loài người, năm móng nó giống như bàn chân, bàn tay của con người vậy. Nhiều người dân do trình độ nhận thức chưa cao nên quan niệm đây là sự hoá kiếp của con người mà không ai dám giết nó. Theo chúng tôi thì heo năm móng tồn tại hai loại thiện và ác. Có những con xuất hiện trong nhiều gia đình nhưng cuộc sống của họ vẫn bình thường, làm ăn gặp rất nhiều điều may mắn. Tuy nhiên, heo 5 móng xuất hiện mà là heo ác thì việc khuynh gia bại sản là chuyện đã được dự báo từ trước. Ở trong chùa Dơi, chúng tôi lập một nghĩa địa dành riêng để chôn heo năm móng, chú heo nhiều tuổi nhất hưởng thọ khoảng 7 năm, với trọng lượng lên đến hàng tấn”, Thượng toạ Lâm Tú Linh chia sẻ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-bi-nghia-trang-chon-heo-o-ngoi-den-tram-tuoi-tai-soc-trang-a99701.html