Tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch văn hóa ở miền sơn cước Hà Tĩnh


Thứ 6, 15/05/2015 | 03:39


(ĐSPL) - Cửa khẩu Cầu Treo, suối khoáng nóng Sơn Kim, khu du lịch sinh thái Hải Thượng Lãn Ông ở huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) là những địa điểm du lịch hấp dẫn...

(ĐSPL) - Cửa khẩu Cầu Treo, suối khoáng nóng Sơn Kim, khu du lịch sinh thái Hải Thượng Lãn Ông… thuộc huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) là những địa điểm du lịch hết sức hấp dẫn, độc đáo. Những ai đã từng đến Hương Sơn đều chung cảm nhận: thiên nhiên và con người trên mảnh đất này thật gần gũi, ân tình…

Huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nằm ở vị trí trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, có cửa khẩu Cầu Treo nằm trên Quốc lộ 8A - con đường bộ ngắn và thuận lợi nhất từ Hà Nội sang Lào, cũng như đến 6 tỉnh Đông Bắc Thái Lan. Đây cũng là con đường đã được Cục Đường bộ Việt Nam bình chọn là quốc lộ đẹp nhất Việt Nam năm 1999.

Quốc lộ 8A nối thị xã Hồng Lĩnh với cửa khẩu Cầu Treo dài 90km được xem là một thế mạnh du lịch của Hương Sơn nói riêng và Hà Tĩnh nói chung. Nơi đây có khu Kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo rộng tới 38.000ha bao gồm cả thị trấn Tây Sơn, khu sản xuất chuyên về gia công chế biến hàng nhập khẩu… là một chuỗi liên hoàn trong hành trình khám phá Hương Sơn của du khách.

Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo được thành lập vào năm 1998, hiện đã được đầu tư 100 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Khu kinh tế đang thu hút 7 dự án đầu tư với tổng số vốn hơn 1.300 tỷ đồng. Nhiều chính sách cởi mở, thông thoáng được ban hành, tạo thuận lợi cho du khách. Các doanh nghiệp đầu tư tại Khu kinh tế cũng được hưởng nhiều ưu đãi về mặt bằng, thuế, tài chính tín dụng, đào tạo nghề...

Cửa khẩu Cầu Treo nhìn từ bên ngoài

Nằm trong tuyến du lịch này, không thể không nhắc đến Suối khoáng nóng Sơn Kim (thường gọi là Nước Sốt - PV). Nước Sốt nằm gần sát biên giới Việt - Lào, có quốc lộ 8A thuận lợi nối liền với cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Điểm nhấn nổi bật nhất của khu du lịch sinh thái Nước Sốt chính là Nhà máy sản xuất nước khoáng Sơn Kim với công suất 20 triệu lít/năm. Nhà máy này đã từng bị san phẳng trong trận lũ quét lịch sử năm 2002, nay đang dần được hồi sinh với những khu nghỉ dưỡng, tắm nước nóng kết hợp với du lịch sinh thái và thăm quan cửa khẩu. Nguồn nước khoáng nóng Sơn Kim được đánh giá là một trong những mỏ nước khoáng tốt nhất phía Bắc nước ta hiện nay.

Nước khoáng nóng có tác dụng chữa bệnh, thư giãn

Khu du lịch sinh thái và vật lý trị liệu suối khoáng nóng Sơn Kim đang được UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Thương mại du lịch và Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo quy hoạch thành tuyến du lịch sinh thái - văn hóa hết sức độc đáo.

Ngoài tuyến du lịch trên, khi tới Hương Sơn, du khách không thể bỏ qua Khu du lịch sinh thái Hải Thượng Lãn Ông. Khu du lịch này thuộc địa bàn xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, vừa khánh thành và đưa vào hoạt động từ 4/3/2015.

Được xây dựng trên diện tích 20ha, Khu du lịch sinh thái Hải Thượng nổi bật giữa màu xanh bạt ngàn của núi rừng hung vĩ với nhiều hạng mục để du khách trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống nhưng không kém phần hiện đại.

Với thiết kế hình cánh diều mang dòng chữ "Hồn quê hội tụ", cổng chính vào khu du lịch sinh thái Hải Thượng gợi cho du khách tham quan những giá trị văn hóa truyền thống gần gũi. Nằm bên phải cổng chính là khu karaoke được thiết kế hiện đại xen kẽ các kiến trúc truyền thống cùng khu cà phê với 16 gian nhà gỗ.

Cổng chính được thiết kế theo hình cánh diều với dòng chữ “Hồn quê hội tụ”

Nổi bật ở vị trí trung tâm của khu du lịch là nhà hàng Hải Thượng và trung tâm tổ chức sự kiện được thiết kế theo hình cánh diều và hình bát nguyệt với kiến trúc giao thoa giữa nét hiện đại và cổ kính. Nằm tựa mình bên dãy núi Minh Tự là khách sạn Minh Tự, đây được coi là hạng mục trọng điểm của khu du lịch. Khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao với gần 60 phòng nghỉ sang trọng, tiện nghi cùng đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chu đáo.

Khách sạn Minh Tự được coi là hạng mục trọng điểm của khu du lịch

Bên cạnh các hạng mục chính, khu du lịch còn có các hạng mục độc đáo khác như: Nhà bảo tồn các công cụ sản xuất trong nền văn minh lúa nước, nơi tái hiện sinh động cuộc sống của người dân Hương Sơn xưa; nhà trưng bày sản phảm nông lâm; nhà thuốc Hải Thượng…

Đến với khu du lịch sinh thái Hải Thượng, du khách sẽ được trải nghiệm và hiểu hơn về cuộc sống, về bản sắc văn hóa, về sự cần cù chịu khó nhưng thắm đượm tình người của người dân xứ Nghệ nói chung, Hương Sơn nói riêng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-nang-du-lich-sinh-thai-du-lich-van-hoa-o-mien-son-cuoc-ha-tinh-a94495.html