`

Tiểu hành tinh có vành đai như sao Thổ

Thứ hai, 31/03/2014 | 16:18 GMT+7

Các nhà thiên văn học lần đầu phát hiện hai vòng tròn lớn bao quanh một tiểu hành tinh trong hệ Mặt Trời, tương tự như vành đai quanh sao Thổ.

Tiểu hành tinh có vành đai như sao Thổ - Ảnh 1

Mô phỏng hai vành đai quanh tiểu hành tinh Chariklo. Ảnh: Live Science

Theo AFP, hai vòng tròn lớn bao quanh tiểu hành tinh Chariklo được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái. Chúng được quan sát qua 7 kính thiên văn nằm rải rác trong phạm vi 1.500km ở khu vực Nam Mỹ.

Hai vòng tròn lớn quanh tiểu hành tinh được quan sát khi chúng xuất hiện trước một ngôi sao. Khi chúng xuất hiện, ngôi sao dường như biến mất trong một vài giây như tiểu hành tinh chặn ánh sáng của nó.

Hai vành đai có chiều rộng lần lượt là 7km và 3km, nằm cách nhau một khoảng rộng 9km. Giống như các vành đai quanh sao Thổ, vành đai quanh tiểu hành tinh Chariklo cũng có thể bao gồm nước đóng băng.

"Chúng tôi không tìm kiếm vành đai quanh tiểu hành tinh và không hề nghĩ rằng, những vật thể nhỏ như Chariklo lại có chúng bao quanh. Vì vậy, phát hiện này hoàn toàn là một điều bất ngờ", Felipe Braga-Ribas, thành viên nhóm nghiên cứu thuộc Đài Quan sát Quốc gia tại Brazil, cho hay.

Với phát hiện này, Chariklo hiện là vật thể không phải hành tinh đầu tiên thuộc hệ Mặt Trời có hệ thống vành đai riêng.

Nguồn gốc của vành đai đôi hiện vẫn còn là một bí ẩn. Tuy nhiên, đây có thể là kết quả của một vụ va chạm với nhiều mảnh vỡ quanh tiểu hành tinh. Các mảnh vỡ này sau đó gắn lại với nhau thành một vòng lớn quanh Chariklo.

Vành đai quanh sao Thiên Vương và sao Hải Vương từng được phát hiện tương tự vào các năm 1977 và 1984. Năm 1610, Galileo là người đầu tiên quan sát được các vành đai sáng quanh sao Thổ.

N.H (theo VnExpress)