Trình làng Festival Huế 2014 bộ tranh lễ phục triều Nguyễn


Thứ 2, 14/04/2014 | 01:23


(ĐS&PL) - Hưởng ứng Festival Huế 2014, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức triển lãm bộ tranh “Đại lễ phục triều đình An Nam”

(ĐS&PL) - Hưởng ứng Festival Huế 2014, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức triển lãm bộ tranh “Đại lễ phục triều đình An Nam” của Họa sĩ Nguyễn Văn Nhân tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu quán (15 Lê Lợi, thành phố Huế). Triển lãm mở cửa từ ngày 12 đến ngày 19/4.

Triển lãm giới thiệu 25/54 bức tranh về trang phục triều Nguyễn vào giai đoạn cận đại. Đây là một bộ tranh vốn đã thất tán cách đây 110 năm kể từ thời điểm ra đời. Nhà nghiên cứu Trần đình Sơn may mắn đã có được CDrom toàn bộ tranh và xuất bản thành sách ảnh dưới tên gọi Đại lễ phục Việt Nam thời Nguyễn.

Bộ tranh về lễ phục triều Nguyễn của Nguyễn Văn Nhân là một loại tác phẩm được vẽ theo lối truyền thần, chi tiết, tỉ mỉ. Các loại phẩm phục, trang phục hoàng gia, triều thần, binh lính... được miêu tả hết sức chi tiết từ màu sắc đến các hoa văn trang trí. Trên mỗi bức đều có ghi chú các thông tin về địa vị, chức tước, phẩm hàm của các nhân vật bằng hai thứ chữ Pháp và Hán. Đây cũng là lối vẽ có tính hiện đại vào thời điểm ra đời của nó với những kĩ thuật tiếp thu từ phương tây như luật viễn cận, giải phẫu học. Điều đó cho thấy, các bức tranh được kết hợp nhuần nhuyễn hội họa truyền thần truyền thống với hội họa phương Tây mới du nhập, đưa nghệ thuật truyền thần phát triển đến một bước mới.

Vì lẽ đó, bộ tranh của Nguyễn Văn Nhân được đánh giá là có những giá trị hội họa và trở thành một loại tài liệu quan trọng để phục vụ nghiên cứu về trang phục cung đình Nguyễn, đặc biệt là thời kỳ cận hiện đại. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa biết vì sao bộ tranh quý trên lại lưu lạc ra ngoài và hiện đang thuộc sở hữu của nhà sưu tập nào. Một điều đáng tiếc nữa là cho đến nay, thông tin cụ thể về tác giả Nguyễn Văn Nhân vẫn chưa được xác định.

Theo Ban tổ chức, toàn bộ số tranh được tặng cho Trung tâm Văn hoá Phật giáo Liễu Quán bán để làm từ thiện trong dịp Phật đản PL 2558 - Giáp Ngọ 2014.

Bộ tranh lễ phục triều Nguyễn được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu quán (15 Lê Lợi, thành phố Huế).

Một số hình ảnh về bộ tranh tại buổi triển lãm:

Hiện trường - Trình làng Festival Huế 2014 bộ tranh lễ phục triều Nguyễn

Hiện trường - Trình làng Festival Huế 2014 bộ tranh lễ phục triều Nguyễn (Hình 2).

Hiện trường - Trình làng Festival Huế 2014 bộ tranh lễ phục triều Nguyễn (Hình 3).

Hiện trường - Trình làng Festival Huế 2014 bộ tranh lễ phục triều Nguyễn (Hình 4).

Hiện trường - Trình làng Festival Huế 2014 bộ tranh lễ phục triều Nguyễn (Hình 5).

Hiện trường - Trình làng Festival Huế 2014 bộ tranh lễ phục triều Nguyễn (Hình 6).

Toàn Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-lang-festival-hue-2014-bo-tranh-le-phuc-trieu-nguyen-a29137.html