Các quyết định của Hà Tĩnh tại dự án Formosa đã đúng với quy định pháp luật?


Thứ 4, 04/03/2015 | 09:19


Mấy ngày qua, dư luận rất quan tâm đến các thông tin cho rằng, kết luận của Thanh tra Chính phủ về các sai phạm của Hà Tĩnh trong quá trình triển khai các dự án kinh tế.

Mấy ngày qua, dư luận rất quan tâm đến các thông tin cho rằng, kết luận của Thanh tra Chính phủ về các sai phạm của Hà Tĩnh trong quá trình triển khai các dự án kinh tế. Vậy, thực hư sự việc là như thế nào? Phóng viên đã có cuộc tiếp xúc trực tiếp với các cơ quan chức năng tại địa phương.
Ngày 3/3/2015, ngay sau khi một số cơ quan báo chí thông tin về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến các sai phạm, khuyết điểm trong việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lí và sử dụng đất đai đối với một số dự án thuộc Khu Kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với ông Võ Kim Cự, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh để xác tín thực hư sự việc.
Trong cuộc trao đổi với phóng viên, ông Võ Kim Cự cho biết: Các nội dung mà một số cơ quan báo chí thông tin liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ tại Hà Tĩnh là chưa chính xác. Ông này khẳng định: “Tất cả các quyết định của UBND tỉnh cũng như các cơ quan, ban ngành Hà Tĩnh liên quan đến các dự án kinh tế, đặc biệt là dự án Formosa đều đúng với các qui định của pháp luật hiện hành”.
Để cụ thể hóa ý kiến của ông Võ Kim Cự, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Thái Sinh, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh.
Ông Thái Sinh một lần nữa tái khẳng định, đối với dự án Formosa đầu tư vào Khu Kinh tế Vũng Áng, UBND tỉnh cũng như Ban quản lí Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã làm đúng theo các qui định của pháp luật hiện hành.
Một phần dự án Formosa tại khu kinh tế Vũng Áng
Liên quan đến các nội dụng kết luận của Thanh tra cho rằng, Hà Tĩnh vượt quyền và làm trái luật khi cho doanh nghiệp Hưng Nghiệp Formosa thuê đất với thời hạn 70 năm, ông Thái Sinh cho biết: Trước khi cấp giấy phép đầu tư cho dự án Formosa, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản xin ý kiến 11 Bộ, nghành cũng như xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và đã được chấp thuận(!?).
Mặt khác, việc cho doanh nghiệp thuê đất với thời hạn 70 năm là đúng đắn, không trái với các qui định của pháp luật về đầu tư, đất đai và phù hợp với yêu cầu thực tế vì dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Formosa có vốn đầu tư rất lớn (26 tỷ USD), thời gian thu hồi vốn chậm, đầu tư vào địa bàn đặc biệt khó khăn, lĩnh vực đặc biệt được khuyến khích ưu đãi đầu tư. Ông Sinh viện dẫn: Theo khoản 3, Điều 67, Luật Đất đai; khoản 3, Điều 86 Nghị định 181/2004/ NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn, thi hành Luật đất đai thì dự án Formosa được thuê đất 70 năm là phù hợp.
Ông Thái Sinh cho biết: Điều này cũng đã được Ủy ban kiểm tra Trung ương “soát xét” và khẳng định việc giao đất cho dự án Fomosa 70 năm là đúng luật.
Ông Thái Sinh – Chánh thanh tra tỉnh Hà Tĩnh trao đổi với Phóng viên
Một số thông tin cho rằng, Thanh tra Chính phủ kết luận Hà Tĩnh áp dụng chính sách ưu đãi, miễn tiền thuê đất cho dự án Formosa trong thời hạn 15 năm dẫn đến còn thu thiếu tiền thuê đất hơn 46 tỷ đồng là sai. Về nội dung này, ông Thái Sinh khẳng định, kết luận của Thanh tra Chính phủ là không đúng.
Theo ông Thái Sinh, Công ty Hưng Nghiệp đầu tư vào khu kinh tế Vũng Áng là đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và đầu tư vào lĩnh vực đặc biệt, được khuyến khích và ưu đãi đầu tư. Theo qui định tại Nghị định 108/2006/NĐ-CP và Quyết định số 72/2006/QĐ-TTg ngày 3/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định 142/2005/NĐ-CP thì nhà đầu tư sẽ được miễn tiền thuê đất trong cả thời gian thực hiện dự án.
Văn bản số 826/VPCP-V.I ngày 30/01/2015 thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan đến một số vấn đề của dự án Formosa.
Trong thực tế, Ban quản lí khu kinh tế Vũng Áng đã thỏa thuận và Công ty Hưng Nghiệp đã chấp thuận nộp ngân sách gần 100 tỷ đồng. “Như vậy, việc Hà Tĩnh miễn tiền thuê đất trong thời hạn 15 năm cho nhà đầu tư là hoàn toàn không sai so với các qui định của pháp luật hiện hành”, ông Thái Sinh nhấn mạnh.
Ông này cũng nói thêm: “Dự án Formosa là một trong những dự án kinh tế trọng điểm, được Chính phủ rất quan tâm và thường xuyên chỉ đạo. Trong thực tế, từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho đến nay, nhà đầu tư đã triển khai dự án đúng tiến độ, làm thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế theo hướng CNH – HĐH của Hà Tĩnh. Trong quá trình thực hiện dự án, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Nhưng phải khẳng định rằng, những thiếu sót đó là những thiếu sót thuộc về thủ tục hành chính, hoàn toàn không mang tính vụ lợi, tất cả vì sự phát triển chung. Đến thời điểm này, có thể khẳng định, Formosa là một dự án hoàn toàn đúng đắn, đang và sẽ đóng vai trò then chốt đối với sự phát triển vững mạnh về kinh tế - xã hội của địa phương”.
Chúng tôi tiếp tục trao đổi với ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh về việc lựa chọn nhà thầu.
Ông Hồ Anh Tuấn cho biết, việc lựa chọn nhà thầu xây dựng dự án cấp nước khu kinh tế Vũng Áng, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 271/2013 ngày 30/7/2013 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh: “Đồng ý cho chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện việc lựa chọn nhà thầu dự án cấp nước khu kinh tế Vũng Áng theo quyết định số 50/2012-QĐ-TTg ngày 9/11/2012 và chịu trách nhiệm toàn diện về việc chỉ định nhà thầu. Còn liên quan đến các nội dung như cho thuê đất thời hạn 70 năm, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước cũng như việc kê khai nộp phí tài nguyên, phí bảo vệ môi trường…, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 826/VPCP-V.I ngày 30/01/2015 thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đồng ý giữ nguyên thời hạn cho thuê đất là 70 năm, cho phép giữ nguyên tiền thuê đất, thuê mặt nước theo giấy phép đầu tư và hợp đồng thuê đất đã kí…”.
Sáng ngày 3/3/2015, khi đang thu thập các thông tin liên quan đến bài viết này, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với ông Bùi Ngọc Lam, Cục trưởng cục II, Thanh tra Chính phủ. Ông Bùi Ngọc Lam cho biết, đến thời điểm này, kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lí sử dụng đất ở một số dự án tại Hà Tĩnh mà một số tờ báo vừa đăng tải là "chưa công bố công khai theo luật"(!?).

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-quyet-dinh-cua-ha-tinh-tai-du-an-formosa-da-dung-voi-quy-dinh-phap-luat-a85984.html