Hà Tĩnh: Hàng hóa bị tạt axit, tiểu thương đang mong mỏi đền bù


Thứ 6, 24/04/2015 | 04:06


(ĐSPL) - Liên quan đến vụ việc những hộ kinh doanh tại Trung tâm thương mại Tây Sơn bị tạt axit, dù 2 tháng trôi qua nhưng người dân vẫn đang mong mỏi đền bù.

(ĐSPL) - Liên quan đến vụ việc những hộ kinh doanh tại Trung tâm thương mại Tây Sơn, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị tạt axit, dù 2 tháng trôi qua nhưng người dân vẫn đang mong mỏi đền bù, sự việc vẫn chưa được xử lý.

Như tin tức trước đó đã đưa, vào ngày 16/2/2015 (tức 28 tết), một số hộ kinh doanh ở Trung tâm thương mại Tây Sơn (chợ Tây Sơn) khi mở cửa ki ốt kinh doanh đã bất ngờ phát hiện nhiều hàng hóa bị ướt bởi một thứ nước có mùi hôi lạ. Sự việc ngay sau đó đã được trình báo lên Công an huyện Hương Sơn.

Ngay sau đó, cơ quan công an đã có mặt để điều tra vụ việc. Bước đầu cơ quan chức năng xác định, thứ nước lạ trên hoàng hóa của các hộ kinh doanh là axit đậm đặc. Tại hiện trường, mùi axit bốc lên nồng nặc, chảy lênh láng và bám nhiều vào đồ đạc, hàng hóa… gây hư hỏng. Số hàng hóa này sau đó đã được niêm phong để phục vụ công tác điều tra. Theo nhận định ban đầu của cơ quan công an, sự việc có thể xảy ra vào tối ngày 15/2/2015 (tức ngày 27 tết).

Liên quan đến sự việc trên, một số hộ kinh doanh cho biết: Trước đó, các tiểu thương này đã có mâu thuẫn với BQL chợ về việc chưa thống nhất được một số nội dung cải tạo chợ. Họ không đồng tình việc ngày tết phải dừng buôn bán để sửa chợ. Nghi vấn liên quan đến BQL chợ càng có cơ sở khi sự việc xảy ra vào ban đêm (chỉ có bảo vệ trực) sau ngày xảy ra mâu thuẫn gay gắt giữa tiếu thương và BQL chợ.

Hàng hóa bị tạt axit gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, đến nay khi sự việc xảy ra được hơn 2 tháng, các hộ kinh doanh bị thiệt hại vẫn chưa được BQL chợ và cơ quan chủ quản (Trung tâm Dịch vụ hạ tầng Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo) giải quyết một cách thỏa đáng.

Anh Nguyễn Hữu Tình, hộ kinh doanh quần áo ở Trung tâm thương mại Tây Sơn bức xúc nói: “Bản thân chúng tôi đều kinh doanh lành mạnh, đóng nộp đầy đủ chính sách và phí bảo vệ. Sự việc lại xảy ra vào buổi tối, khi có bảo vệ trực liên tục khiến chúng tôi rất nghi ngại. Chúng tôi đã viết đơn gửi, BQL chợ Tây Sơn, Ban quản lý Khu kinh tế (KTT) tỉnh Hà Tĩnh, UBND thị trấn Tây Sơn và CQĐT, mong muốn sự việc sớm được giải quyết một cách triệt để và đền bù thiệt hại tài sản của chúng tôi nhưng đến nay vẫn không được giải quyết”.

Cùng tâm trạng, chị Bùi Thị Ngân, tiểu thương bị thiệt hại tâm sự: “Không hiểu một sự việc gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng của chúng tôi như vậy mà họ cứ hứa lần này đến lần khác và bảo chờ kết luận điều tra là như thế nào. Trong thời gian này, chúng tôi không biết lấy vốn đâu để kinh doanh mà cuộc sống gia đình thì còn rất nhiều việc phải lo. Từ khi sự việc xảy ra, Trung tâm dịch vụ hạ tầng KKT chỉ nói chờ kết luận điều tra rồi mới ngồi lại với nhau “thương thảo”.

Chị Ngân và anh Tình hết sức bức xúc trước việc làm của BQL chợ và cơ quan chủ quản.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Kim Hảo, Chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi cũng đã phối hợp với cơ quan công an và Ban quản lý KKT tỉnh để đảm bảo quyền lợi cho các hộ kinh doanh bị thiệt hại, cũng nhiều lần đề nghị họ có hướng giải quyết giúp đỡ bước đầu các tiểu thương bị thiệt hại để có điều kiện kinh doanh nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì”.

 “Chúng tôi vẫn đang tích cực, khẩn trương hoàn tất công tác điều tra, củng cố hồ sơ để sớm khởi tố vụ án. Trách nhiệm bồi thường dân sự trước hết vẫn thuộc BQL chợ Tây Sơn”, ông Nguyễn Văn Khánh, Đội trưởng đội CSĐT Công an huyện Hương Sơn nói.

Liên quan đến vụ việc này, theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Chánh án tòa án huyện Hương Sơn: "Các hộ tiểu thương bị ảnh hưởng, có quyền khởi kiện dân sự đối với BQL chợ Tây Sơn để được bồi thường thiệt hại".

Theo điều tra của chúng tôi được biết, từ hệ thống BQL chợ, đến Trung tâm Kinh tế hạ tầng, tới lãnh đạo BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh có mối quan hệ "dây mơ, rễ má" với nhau. Có rất nhiều nhân sự là bà con thân thích với ông Đ., một lãnh đạo tại BQL Khu kinh tế. Phải chăng, đó chính là nguyên nhân gây ra những tắc trách nêu trên?.

Qua đây, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tại Khu Kinh tế Cầu Treo khẩn trương vào cuộc, làm rõ sự việc và có phương án hỗ trợ, đề bù thỏa đáng cho các tiểu thương bị ảnh hưởng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-tinh-hang-hoa-bi-tat-axit-tieu-thuong-dang-mong-moi-den-bu-a92224.html