`

Nghi vấn thuốc chữa bệnh dởm "xâm nhập" bệnh viện

Thứ tư, 04/09/2013 | 10:08 GMT+7

Sự kiện:

Thuốc chữa bệnh kém chất lượng

Cắt amiđan, trẻ 4 tuổi hôn mê bất tỉnh
Sự việc xảy ra vào chiều ngày 23/8/2013 khi cháu Phạm Lương Chấn Hưng (SN 2009) con của anh Phạm Yên và chị Phạm Thị Ngọc Mai, trú tại khối 1 thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh với chuẩn đoán đau amiđan. Sau khi trực tiếp thăm khám, một bác sỹ tên là Tuấn ở Khoa Tai - Mũi - Họng đã tiêm thuốc…để cắt. Tuy nhiên, khi rút kim tiêm ra khỏi người, bệnh nhân có những biểu hiện bất thường và được bác sỹ thông báo: Sốc phản vệ. Sau khi cấp cứu tạm thời, cháu Chấn Hưng được chuyển khẩn cấp ra Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội - PV) để tiếp tục điều trị. Hiện, cháu bé vẫn đang trong tình trạng bất tỉnh, phải thở bằng máy.
Được biết, trước khi nhập viện, ngoài những biểu h
iện như đau tai, đau hàm, thỉnh thoảng bị sốt, đau đầu, đau họng do viêm a bê đan, Chấn Hưng là một cậu bé khá lém lỉnh, hiếu động. Giờ nhìn con nằm bất động trên giường bệnh, anh cả nhà ai cũng hoang mang tột độ, đứng ngồi không yên. Cô giáo Phạm Thị Ngọc Mai (mẹ bé Hưng) có lúc tưởng chừng như không thể đứng vững khi nghe tin tình trạng sức khỏe con trai mình ngày càng xấu đi. Chị quá bức xúc và hoang mang nên đã từ chối cung cấp thông tin cho báo chí. Một người hàng xóm của gia đình chị Mai cho biết: “Có lẽ vì quá đau buồn về sức khỏe của cháu Hưng nên chị Mai kín tiếng lắm, là hàng xóm thân cận nhưng chúng tôi cũng chỉ nghe nói rằng, hình như bác sỹ tiêm nhầm thuốc khiến cháu bị sốc chứ không biết gì thêm. Mấy ngày qua chị Mai dường như ngã quỵ, có lúc phải nhờ người dìu mới lên nổi những bước chân nặng trĩu khi nghe tin từ Hà Nội báo về”.
Những vụ sốc thuốc bất thường
Việc sử dụng tân dược luôn là điều được các cơ sở y tế quan tâm bởi lẽ ngoài tác dụng chữa bệnh, nó còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không kiểm soát được. Tuy nhiên, cháu Hưng không phải là trường hợp sốc phản vệ do thuốc hiếm hoi. Chỉ tính riêng trong tháng 8/2013 vừa qua, nơi đây đã xảy ra tới 3 vụ sốc thuốc tương tự, đặc biệt, đã có trường hợp tử vong.
Nghi vấn thuốc chữa bệnh dởm "xâm nhập" bệnh viện - Ảnh 1











Loại thuốc này đã gây sốc cho nạn nhân Hồng

Dư luận cả nước chắc chưa quên vụ bệnh nhân chết do sốc phản vệ khiến bệnh nhân tử vong ở Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh dẫn đến việc người nhà quá bức xúc đã hành hung các bác sỹ, y tá xảy ra vào ngày 12/8. Ông Nguyễn Xuân Hồng (75 tuổi) trú tại xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) được gia đình đưa đến Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Bệnh nhân Hồng được các y bác sỹ tiêm 2 loại thuốc kháng sinh Trikazim và Ciprofloxacin Kabi tại Khoa Chấn thương. Sau đó không lâu, bệnh nhân có biểu hiện bị sốc phản vệ nặng nên phải chuyển đến khoa hồi sức tích cực trong tình trạng tai biến, ngừng tuần hoàn. Ông Hồng đã trút hơi thở cuối cùng vào 14 giờ cùng ngày.
Trước đó không lâu, bệnh nhân Nguyễn Thị Luận (34 tuổi), ở thôn Trung Tâm, xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) đã đến Trạm y tế xã Cẩm Thịnh để điều trị viêm phế quản. Sau khi được tiêm thuốc kháng sinh Ceftaxin thì xảy ra hiện tượng tức ngực, nổi ngứa toàn thân và mạch không, huyết áp không. Sau đó bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện tuyến huyện và may mắn qua cơn nguy kịch.
Nghi vấn có thuốc dởm
Trước những sự cố liên tiếp xảy ra trong thời gian qua, nhiều bác sĩ trong ngành cũng như người nhà bệnh nhân và dư luận quan tâm đang đặt ra câu hỏi, phải chăng những bất thường của các vụ việc trên có liên quan đến nghi vấn thuốc kháng sinh, thuốc mê Trung Quốc dởm tồn tại trong hệ thống bệnh viện Hà Tĩnh. Thậm chí, có thông tin vì nghi thuốc dởm nên nhiều bác sỹ rất ngại tiêm cho bệnh nhân. Những vụ sốc phản vệ liên tiếp xảy ra trong thời gian qua ở Hà Tĩnh, khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng những lô thuốc đấu thầu do ham rẻ.
Bác sĩ Trần Nguyên Phú, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Sốc phản vệ từ trước tới giờ chưa hẳn liên quan đến thuốc mà còn phụ thuộc vào cơ địa bệnh nhân và chủ yếu thường gặp ở các loại thuốc kháng sinh. Nói vậy, nhưng chúng tôi luôn trong tình trạng sẵn sàng chuẩn bị tư thế cấp cứu với sốc phản vệ”.
Ông Lê Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà (Hà Tĩnh) trả lời: “Thuốc nhiều người sử dụng chứ không phải một người, nguyên nhân chính vẫn là do cơ địa bệnh nhân. Quy trình cấp thuốc ở Hà Tĩnh cũng như các nơi khác, trước các đợt đấu thầu, hội đồng thuốc của bệnh viện sẽ họp lại, dựa trên các tiêu chí như: Căn cứ vào nhu cầu sử dụng của thuốc của năm trước đó; số lường bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện; tài chính của bệnh viện và thông tin về chất lượng, đặc thù của loại thuốc mình muốn đấu thầu. Từ đó, đơn vị lập danh mục thuốc sử dụng ở bệnh viện mình gửi lên Sở Y tế. Sau đó, sở tổng hợp lại để tham gia đấu thầu”.
Vị phó giám đốc này cũng cho biết thêm, vừa rồi trong dang mục thuốc đấu thầu có sự góp mặt của một số thuốc sản xuất tại Trung Quốc. Chưa có một văn bản nào nói thuốc Trung Quốc không tốt, kém chất lượng cả. Trong danh mục thuốc đầu thầu vừa rồi của Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà cũng có một số thuốc Trung Quốc nhưng từ khi đưa vào sử dụng cho bệnh nhân, hiện vẫn chưa có vấn đề gì đáng tiếc xảy ra.
Ông Vương Khả Quý, Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn cho biết: “Lô thuốc nghi vấn sốc phản vệ có thể đã cách đây khoảng 3 tháng và sau đó chúng tôi đã trả lại cho nhà thầu. Hiện tượng để xác định nghi vấn lô thuốc không đảm bảo là phản ứng khi tiêm cho các người bệnh. Qua kiểm tra nhìn thấy những kết tủa bất thường và đã báo cho Sở Y tế về nghi vấn này”. Khi được hỏi về việc có hay không lãnh đạo sở ép các bệnh viện mua lô thuốc rẻ tiền, kém chất lượng này, ông Quý trả lời: “Việc này rất khó nói, thuốc được nhập về thông qua bệnh viện và nhà thầu, nếu phát hiện không đảm bảo thì mình hoàn trả lại”.
Chúng tôi tiếp tục điều tra và cập nhật!
                                                                                                                    Loan Nguyễn - Hồ Ngọc
Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn thuốc chữa bệnh dởm "xâm nhập" bệnh viện tại chuyên mục Nóng trong tuần của báo Đời sống Pháp luật. Mọi thông tin góp ý phản hồi xin gửi về hòm thư dsplonline.toasoan@gmail.com hoặc Hotline: 098.310.8812
Flipboard
Tin tài trợ
con trưởng thành

Xem thêm tin chuyên mục