Phí bến bãi: Nguồn thu chính của tỉnh TT- Huế !?


Thứ 4, 23/04/2014 | 14:32


(ĐSPL) - Một số chính sách và việc làm nhất thời của lãnh đạo tỉnh TT- Huế chẳng khác nào “hạt sạn” cản trở sự đi lên của ngành kinh tế trọng điểm du lịch.

(ĐSPL) - Mỗi năm, nguồn thu chính từ phát triển du lịch đem lại cho mảnh đất Cố đô Huế khoản thu hàng nghìn tỷ đồng. Thế nhưng, một số chính sách và việc làm nhất thời của lãnh đạo tỉnh TT- Huế chẳng khác nào “hạt sạn” cản trở sự đi lên của ngành kinh tế trọng điểm này.

Quy định nhỏ “giết” nguồn lợi lớn

Theo số liệu thống kê, năm 2013, ngành Du lịch tỉnh TT - Huế tiếp tục thu được những kết quả tích cực với doanh thu ước đạt 2.469 tỷ đồng, tăng 11,7\% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong những ngày giữa tháng 4, một sự kiện văn hóa, nghệ thuật mang tầm cỡ quốc tế sẽ diễn ra tại Huế: Festival Huế 2014. Tiếp tục chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, kỳ Festival năm nay đã đem tới cho du khách thập phương bữa “đại tiệc văn hóa” tầm cỡ, hoành tráng. Cùng với đó, những ngày này du khách thập phương đổ về Huế tăng đột biến. Điều đó chứng tỏ du lịch Huế đang có những bước đi đúng đắn và có lộ trình phát triển mang tính bền vững. Tuy nhiên, không phải ai cũng đang hài lòng với chính sách thu hút du lịch của tỉnh TT - Huế.

Ngay từ những ngày đầu tháng 4, chúng tôi đã có dịp thị sát một số điểm du lịch tại Huế và ghi nhận nhiều phản ánh của các vị khách du lịch, đặc biệt là những bức xúc của một số tài xế xe du lịch.

Phí bến bãi: Nguồn thu chính của tỉnh TT- Huế !?
Biển thông báo giá vé và các loại nước uống trước đường lên lăng Khải Định. Ảnh: Quang Thành

Dưới chân lăng Khải Định, anh Võ Hồng Phú (trú tại TP Đà Nẵng) cho biết: “Anh làm nghề chạy xe tuor đã lâu và đã  chở khách ra tham quan, du lịch tại Huế rất nhiều lần.  Thật sự, Huế có nhiều điểm du lịch rất hấp dẫn, tuy nhiên một số dịch vụ ăn theo du lịch lại khiến du khách không khỏi phật lòng. Đặc biệt, những cơ chế thu phí bến bãi ở các điểm  du lịch, chúng tôi là những người đưa khách đến, góp phần làm tăng nguồn thu cho tỉnh lại phải bỏ tiền túi ra để trả tiền trông giữ xe, điều này không thể chấp nhận được”.

Nói xong, anh Phú chìa ra cho chúng tôi xem một tập vé gửi xe, trong đó có vé thu tới 30 ngàn đồng. Cũng theo anh Phú, đi một vòng tham quan các địa điểm du lịch tại Huế, một ngày xe 16 chỗ của anh đã bị thu gần 200 ngàn tiền giữ xe.

 

Phí bến bãi: Nguồn thu chính của tỉnh TT- Huế !?
Hàng chục xe chở khách du lịch đậu “bát nháo” một bãi giữ xe. Ảnh: Quang Thành

Theo tìm hiểu của PV, tuy Huế từ lâu đã được xem là một thành phố du lịch nhưng việc xây dựng các bãi đậu, đỗ xe phục vụ du khách chỉ mới đếm trên đầu ngón tay. Ngoài các bến Nguyễn Hoàng, bến thuyền Tòa Khâm, bến xe Đông Ba… thì hầu hết các điểm du lịch tại các đền chùa, lăng tẩm chỉ là các bãi đỗ xe mang tính tự phát, nhỏ lẻ. Điều đáng nói, tuy các bãi đậu, đỗ xe nhỏ lẻ không được đầu tư, quy hoạch hợp lý nhưng UBND tỉnh TT Huế lại ra các quyết định thu phí bến bãi của các chủ xe với mức phí không hề nhỏ.

Trước đây, UBND tỉnh TT - Huế đã có quyết định phê duyệt dự án “Quy hoạch định hướng hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn TP Huế và vùng phụ cận đến năm 2020”. Theo đó, tỉnh sẽ xây dựng nhiều bến đỗ xe khách, xe tải phục vụ cho việc kết nối giao thông giữa các đô thị vệ tinh và TP Huế. Tuy nhiên, do nhiều trở ngại và bất hợp lý, dự án này đến nay vẫn đang “nằm trên giấy”.

Tình trạng thu khống xảy ra tràn lan vì thiếu quản lí chặt chẽ

Năm 2013, UBND tỉnh TT Huế phê duyệt quy hoạch mở rộng đường Đội Cung, góp phần tạo điều kiện giao thông đi lại trong TP được thuận lợi. Tuy nhiên, niềm vui của các vị tài xế “ngắn chẳng tày gang” khi đường mới mở rộng được mấy ngày, cơ quan chức năng đã cắm một tấm biển “to đùng”. Tuy nhiên, dưới tấm biển có chữ P (chỗ đậu xe- PV) kia là tấm biển phụ ghi dòng chữ “có thu phí đậu đỗ”.

Theo đó, mỗi lần có xe ô tô, xe khách đậu vào các ô vuông khoanh vùng đậu xe là ngay lập tức xuất hiện một người phụ nữ chạy đến đập cửa tài xế, yêu cầu đóng tiền trông xe. Nếu tài xế yêu cầu xé vé thì người này thay đổi thái độ và tỏ vẻ khó chịu.

Phí bến bãi: Nguồn thu chính của tỉnh TT- Huế !?
Biển thu phí do UBND tỉnh TT Huế ban hành tại đường Đội Cung. Ảnh: Quang Thành

Cũng với tình trạng đó, tại bến xe du lịch Nguyễn Hoàng, mỗi ngày có hàng trăm xe du lịch lớn nhỏ ra vào. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra lễ Festival Huế 2014, với lượng du khách lên đến hàng ngàn người, đã có lúc bến xe Nguyễn Hoàng ở trong tình trạng quá tải.

Tuy nhiên, thay vì có chính sách và quy định hợp lý để lập lại trật tự tại bến xe, tạo điều kiện tốt nhất cho tài xế và du khách đến tham quan du lịch thì Ban quản lý bến xe và các nhân viên lại chỉ chăm chú vào việc thu phí đậu đỗ, còn tình trạng xe cộ đậu lộn xộn, không theo quy định khoanh vùng lại xay ra tràn lan.

Từ tháng 12/2013, UBND tỉnh TT Huế đã ra quyết định mới về việc thu phí đậu - đỗ xe tại các bến xe và điểm trông xe du lịch. Tuy nhiên, tại bến xe du lịch Nguyễn Hoàng, bảng thông báo mức thu phí được ban quản lý bến đặt “lọt” trong phòng trực bảo vệ như “sợ ai thấy”. Tài xế taxi, xe du lịch khi vào bến không ai kiểm tra, chỉ khi nào xuất bến mới có một nhân viên ra chặn đầu xe thu tiền bến bãi.

Muốn tìm hiểu sâu hơn về những sai phạm tại bến xe Nguyễn Hoàng, nhóm PV chúng tôi trong vai những người khách đi trên xe du lịch vào đậu tại bến này. Và thực tế, khi xe của chúng tôi vào bến, không hề thấy xuất hiện nhân viên của bến ra hiệu lệnh và hướng dẫn điểm đậu- đỗ xe. Sau một thời gian, chúng tôi quay xe trở ra thì một nhân viên mặc áo xanh, đeo bảng tên của bảo vệ (không phải nhân viên thu phí – PV) chạy ra, yêu cầu thu 15.000 đồng phí giữ xe. Khi tài xế yêu cầu thu tiền phải có vé thì người đàn ông này chạy ngược vào trong, khoảng 10 phút sau mới đưa ra biên lai thu tiền phí, lệ phí và giao cho tài xế.

Phí bến bãi: Nguồn thu chính của tỉnh TT- Huế !?
Phải đợi đến 10 phút, tài xế chúng tôi mới được nhân viên bến xe Nguyễn Hoàng xé vé. Ảnh: Quang Thành

Chỉ trong hai ngày 12 và 13/04, theo ghi nhận của PV báo ĐS&PL, nhân viên của bến xe này đã thu khống (thu tiền không bán vé- PV) cho gần 100 trường hợp. Đặc biệt, rất nhiều trường hợp bị thu khống này là xe ô tô từ 16 chỗ trở lên và mức thu theo qui định giao động từ 15 – 50.000đ. Trước những sai phạm này, chúng tôi đã nhiều lần vào gặp bến trưởng để làm việc nhưng ông này không khi nào có mặt tại văn phòng.

Ngày 21/ 04, PV chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Dương Thị Ánh, Trưởng BQL bến xe thuyền TP Huế. Tại buổi làm việc, bà Ánh cho rằng chưa hề nghe phản ánh nào của tài xế về tình trạng thu khống này. Cũng theo bà Ánh, “một số tài xế khi cho xe vào đậu, đỗ tại bến không có nhu cầu lấy vé nên nhân viên tại bến mới thu tiền mà không xé vé!?”. Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi: Vậy số tiền thu không có vé này thì ai quản lý và được sử dụng cho việc gì?, bà Ánh chỉ im lặng.

Nhận thấy những sai phạm trong việc quản lý, thu phí của BQL bến xe thuyền TP Huế và những khuất tất trong việc báo cáo tài chính của đơn vị này. Chiều ngày 21/04, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế. Thế nhưng, câu trả lời mà PV nhận được từ vị chủ tịch này là: “Không phải ai cũng có thể tiếp cận thông tin về nguồn thu chi này!?”

Phải chăng, những qui định của tỉnh TT- Huế nói chung, của TP Huế nói riêng về việc thu phí, lệ phí tại các bến bãi đậu – đỗ xe đang là công cụ để một số bộ phận, cá nhân trục lợi? Thông tin về những sai phạm này chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phi-ben-bai-nguon-thu-chinh-cua-tinh-tt--hue-a30482.html