+Aa-
    Zalo

    Tranh chấp đất rừng, lâm trường khiến người dân bị thương?

    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong khi người dân đang bốc gỗ lên xe, lâm trường đã cho người xuống dùng vũ lực ngăn cản. Sau đó, cuộc xô xát đã diễn ra khiến nhiều người đã bị thương.

    (ĐSPL) - Trong khi người dân đang bốc gỗ lên xe, lâm trường đã cho người xuống dùng vũ lực ngăn cản, cướp cưa của thợ đang làm việc. Cuộc xô xát đã diễn ra khiến nhiều người bị thương, trong đó chủ yếu là người lớn tuổi...

    Đã nhiều năm nay, Lâm nghiệp Đồng Hợp và người dân xóm Hợp Thành, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) liên tục tranh chấp về quyền sử dụng đất rừng nhưng vẫn không có kết quả. Mặc dù, giữa 4 bên (người dân xóm Hợp Thành, Lâm trường Đồng Hợp, chính quyền xã, chính quyền cấp huyện) đã có nhiều cuộc họp và đối thoại để giải quyết các đơn thư kiến nghị trả lại rừng cho dân, nhưng do mâu thuẫn trong vấn đề quyền lợi quản lý và sử dụng đất rừng nên vẫn chưa đi đến một thống nhất chung. Sự việc ngày càng phức tạp khi lâm trường cho rằng người dân đang “chặt trộm” gỗ nên cho người xuống dùng vũ lực ngăn cản. Đỉnh điểm là sự việc diễn ra vào ngày 3/2/2015.

    Cụ thể, vào chiều ngày 3/2, trong khi nhóm phụ nữ khoảng 30 người do gia đình ông Nguyễn Tất Hải, trú tại xóm Hợp Thành thuê đang bốc gỗ khai thác tại khu rừng ông đang sử dụng lên xe, lực lượng bảo vệ của Lâm trường Đồng Hợp xuất hiện ngăn cản. Ông Cao Lực, Phó Giám đốc Lâm trường Hợp Đồng, đã chỉ huy hơn 20 người lập rào chắn, cướp cưa của thợ đang làm việc và yêu cầu dừng các hành động “phá hoại rừng của lâm trường”.

    Bức xúc trước hành động trên của lực lượng chức năng, nhóm người này đã lao đến đánh chửi. Sau đó, cuộc xô xát đã diễn ra khiến nhiều người bị thương, trong đó chủ yếu là người lớn tuổi.

    Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng công an xã và huyện Quỳ Hợp đã có mặt lập biên bản sự việc, đình chỉ việc thu hoạch gỗ của gia đình ông Nguyễn Tất Hải, giữ nguyên hiện trạng số gỗ đã được cắt khúc chờ cơ quan chức năng giải quyết. Ngay sau đó, gia đình ông Hải cũng đã viết đơn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu sự việc để có sự giải trình hợp lý về hành động trên của lâm trường.

    Số gỗ đang khai thác đã hỏng do chính quyền bắt dừng lại.

    Ngay khi nhận được đơn kiến nghị từ người dân Hợp Thành, đại diện là ông Nguyễn Tất Hải, phóng viên báo Đời sống và Pháp luật đã trực tiếp có mặt tại xã Tam Hợp để làm rõ sự việc.

    Quá trình làm việc, bà Nguyễn Thị Hạp, xóm trưởng xóm Hợp Thành, xã Tam Hợp cho biết: Năm 1993, bà con góp 99,3ha đất để tham gia dự án trồng rừng 327. Theo hợp đồng, người dân sẽ được hưởng 2/3 sản phẩm, lâm trường hưởng 1/3. Thế nhưng đến năm 2004, Lâm trường Đồng Hợp đơn phương chuyển sang rừng sản xuất mà không thông báo cho người dân. Đây là nguyên nhân của việc khiếu kiện kéo dài hơn 10 năm vừa qua.

    Chỉ tay vào số gỗ đã bóc vỏ trắng xóa vừa mới khai thác, ông Nguyễn Tất Hải bức xúc: “Thật xót khi 7 năm trồng cây giờ đây làm củi chỉ vì một biên bản của Công an huyện Quỳ Hợp. Chính Lâm trường Đồng Hợp cũng chưa chứng minh được đất này là của họ thì cớ làm sao họ dùng vũ lực cấm chúng tôi. Lúc gia đình tôi trồng cây, lúc chúng tôi chăm sóc, đằng đẵng thời gian ấy sao không có ai vào ngăn cản. Cứ đợi đến khi cây lớn bắt đầu đến tuổi khai thác lại vào ngăn cản là sao?”.

    Giấy đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc của gia đình ông Nguyễn Tất Hải.

    Trao đổi về tình trạng tranh chấp đất rừng trên, ông Hoàng Xuân Ngư, Chủ tịch UBND xã Tam Hợp cho biết, đây là vấn đề tồn tại trong thời gian dài. Năm 2007, khu vực địa chính có sự thay đổi khi tách làm 2 xã Đồng Hợp và Tam Hợp như hiện nay. Vì thế, chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện và tỉnh để xử lý. Nhưng quan trọng vẫn là 2 phía: người dân xóm Hợp Thành và Lâm trường Đồng Hợp, cùng nhau đối thoại trực tiếp trên cơ sở pháp luật để làm rõ vấn đề sở hữu đất rừng.

    Ông Ngư cho biết thêm, trước đây UBND tỉnh cũng đã ra Quyết định 456 thu hồi 83ha đất của Lâm trường Hợp Đồng để giao cho dân. UBND huyện cũng ra Công văn số 65 giao cho UBND xã Đồng Hợp chủ trì phối hợp với UBND xã Tam Hợp giải quyết chia đất. Hai xã đã có báo cáo số hộ khẩu và thỏa thuận phương pháp chia đất cho các hộ dân.

    Còn về việc tranh chấp dẫn đến xô xát giữa 2 bên trong thời gian qua, ông Ngư khẳng định, chính quyền xã Tam Hợp luôn theo sát diễn biến sự việc, lúc nào cũng cử lực lượng công an xuống để đảm bảo việc giữ gìn trật tự trị an. Vì thế không có chuyện người của lâm trường dùng vũ lực đối với người dân khiến người dân bị thương tích nặng (?!). 

    Về phía Lâm trường Đồng Hợp, ông Đặng Văn Tiến, Chủ tịch công đoàn kiêm kế toán trưởng cho biết, sau dự án trồng rừng 327, lâm trường đã trả hết đất cho dân, gồm cả đất ở và đất sản xuất. Lâm trường còn ký hợp đồng để đảm bảo sản xuất với người dân, thời hạn giao đất là 20 năm, tất cả các hộ đều đã ký nhận và có hợp đồng rõ ràng.

    Còn về hành động dùng vũ lực ngăn cản người dân khai thác gỗ, ông Tiến lý giải, vì đất đó là của lâm trường. Hơn nữa bảo vệ cũng chỉ khuyên giải và tuyên truyền nhẹ nhàng chứ không có hành động quá tay. Tuy nhiên trong quá trình hai bên xô xát, có một số người bị thương là điều không tránh khỏi (?!).

    Ông Tiến khẳng định đây không phải là giấy sử dụng đất của ông Nguyễn Tất Hải mà là của người khác.

    Hơn nữa, ông Tiến khẳng định, giấy tờ quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Tất Hải hiện nay đang có là giả. Đất của ông Hải là thuộc quyền sử dụng của lâm trường và lâm trường có đầy đủ bằng chứng để chứng minh điều đó. Trong thời gian tới, nếu ông Hải không dừng ngay việc khai thác thì lâm trường sẽ khởi kiện gia đình ông Hải và làm đơn kiến nghị gia đình ông Hải làm giả giấy tờ sử dụng đất rừng.

    Bài 2: Một mảnh đất có đến hai bìa đỏ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-chap-dat-rung-lam-truong-khien-nguoi-dan-bi-thuong-a84944.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tranh chấp đất đai, anh em

    Tranh chấp đất đai, anh em "đòi mạng" lẫn nhau

    (ĐSPL) - Đứng trước vành móng ngựa trong phiên xử vừa qua tại Tòa án nhân dân (TAND) TP. Hà Nội, bị cáo Nguyễn Công Bính (SN 1972, trú tại xã Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội) luôn giữ ánh mắt dữ dằn nhìn mọi người.

    Tước mạng sống hàng xóm vì 50m2 đất rừng

    Tước mạng sống hàng xóm vì 50m2 đất rừng

    (ĐS&PL) - Theo thông tin đã đưa, về vụ việc tranh chấp đất rừng ở Quảng nam đã làm 1 người chết, 5 người bị thương. Đến nay, trước cơ quan điều tra, hung thủ đã phải cúi đầu nhận tội về hành vi của mình.