Bắt nhóm xuất lậu gỗ quý “núp” hàng gốm sứ


Thứ 4, 07/05/2014 | 08:52


Bất ngờ kiểm tra ba container hàng “gốm sứ xuất khẩu” đã làm thủ tục chờ thông quan, lực lượng chức năng phát hiện trong ba container cất giấu nhiều loại gỗ quý hiếm.

Bất ngờ kiểm tra ba container hàng “gốm sứ xuất khẩu” đã làm thủ tục chờ thông quan, lực lượng chức năng phát hiện trong ba container cất giấu nhiều loại gỗ quý hiếm như trắc dây, cẩm lai…

Cơ quan CSĐT tội phạm về TTQL kinh tế (PC46) Công an TP HCM cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự Trần Văn Thống (ngụ huyện Hóc Môn), Trần Đắc Hùng (ngụ quậnThủ Đức), Lê Quốc Toàn (ngụ Quảng Ngãi) và Lê Văn Bính (ngụ Nghệ An) để điều tra đường dây xuất khẩu gỗ lậu với quy mô lớn.

Trước đó, trinh sát PC46 phối hợp với hải quan bất ngờ kiểm tra ba container hàng “gốm sứ xuất khẩu” đã làm thủ tục chờ thông quan. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện trong ba container bao gồm cành, gốc, rễ các lại gỗ quý như: trắc dây, cẩm lai, sơn đá, sơn huyết… Trong khi tại tờ khai hải quan ngày 23/4 do Công ty TNHH SX-TM-DV Bảo Hoa Viên (quận Thủ Đức) đứng tên làm thủ tục khai hải quan điện tử cho ba container là hàng gốm sứ. Trên giấy tờ ghi: hai container chậu xi măng bộ 3, gồm 450 sản phẩm, trị giá lô hàng 27.900 USD; một container chậu gốm đất nung bộ 3, gồm 278 sản phẩm, trị giá 11.676 USD. Lô hàng này được phân luồng xanh (miễn kiểm tra) và được thông quan cùng ngày, chuẩn bị đưa lên tàu biển xuất sang Hong Kong.

Qua điều tra ban đầu và lời khai của các nghi can, Hùng được ông Nguyễn Tấn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Bảo Hoa Viên thuê làm dịch vụ xuất khẩu đồ gốm cho công ty. Để tạo thuận lợi cho việc làm hồ sơ xuất khẩu hàng, ông Đạt đã ký khống, đóng dấu sẵn trên nhiều tờ giấy đưa cho Hùng cất giữ. Lợi dụng vào đây, Hùng đã bán tờ giấy ký khống trên cho Toàn, Bính. Hai người này đã dùng giấy tờ trên làm tờ khai hải quan để xuất ba container gỗ cho Thống với giá 15 triệu đồng/container. Tuy nhiên, Thống chỉ thừa nhận một container gỗ là của mình, còn lại hai container là do người khác nhờ xuất giúp.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-nhom-xuat-lau-go-quy-nup-hang-gom-su-a32016.html