Chặn đứng vụ vận chuyển 20 cá thể linh trưởng đã được sấy khô


Thứ 5, 29/01/2015 | 09:21


(ĐSPL) - Ngay sau khi bị phát hiện bắt giữ, toàn bộ 20 xác động vật linh trưởng đã được sấy khô cùng chiếc xe khách được đưa về trụ sở Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) để làm rõ.

(ĐSPL) - Ngay sau khi bị phát hiện bắt giữ, toàn bộ 20 xác động vật linh trưởng đã được sấy khô cùng chiếc xe khách được đưa về trụ sở Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) để làm rõ.
Vào khoảng 20h30 tối 28/1, trên tuyến QL3 thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn, đội CSGT số 15 thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra chiếc xe khách mang BKS: 29B – 029.55 của nhà xe Mai Luy, chạy tuyến Mỹ Đình – Cao Bằng do Đỗ Xuân Phương (SN 1986), trú tại Tân Giang, TP Cao Bằng (Cao Bằng).
Tại hiện trường kiểm tra, tổ công tác phát hiện phía dưới cốp để hàng của chiếc xe cất giấu 2 bao tải dứa chứa 20 xác động vật linh trưởng (chưa xác định được là khỉ, voọc hay vượn) đã được sấy khô và bọc kỹ bằng nhiều lớp nilon.
Số linh trưởng cơ quan thu giữ được. Ảnh: C.N
Tài xế Phương khai nhận chở thuê số hàng trên cho một người không quen biết tại bến xe Mỹ Đình mang giao cho người mua (không rõ địa chỉ) ở Thái Nguyên. 
Hiện, toàn bộ số hàng hóa trên cùng chiếc xe đã được đưa về trụ sở Công an huyện Sóc Sơn để làm rõ.

Tình trạng mua bán, vận chuyển động vật hoang dã trái phép tại Việt Nam đang ở mức báo động.

Thời gian qua, số vụ buôn bán trái phép vận chuyển động vật hoang bị phát hiện, bắt giữ đang gia tăng. Nếu tình trạng này không được ngăn chặn, Việt Nam sẽ có nguy cơ mất mát không thể thay thế về đa dạng sinh học, nguồn gien, loài động thực vật hoang dã và các hệ sinh thái ở địa phương, ảnh hưởng lớn tới du lịch sinh thái, du lịch biển và du lịch bảo tồn.

Ngành kiểm lâm đã ban hành nhiều văn bản pháp luật để bảo vệ các loài động thực vật hoang dã quý hiếm quốc gia, bảo vệ rừng và các giá trị đa dạng sinh học, nhưng việc phổ biến những văn bản này còn hết sức hạn chế. Theo các tổ chức quốc tế liên quan đến lĩnh vực bảo vệ động, thực vật hoang dã, các bộ, ngành và cơ quan hữu quan Việt Nam cần tăng cường trao đổi thông tin về thực thi pháp luật kiểm soát buôn bán động thực vật hoang dã từ Trung ương đến cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền và huy động cộng đồng tham gia kiểm soát hoạt động buôn bán bất hợp pháp các loài động thực vật hoang dã.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-vu-van-chuyen-20-ca-the-linh-truong-da-duoc-say-kho-a81597.html