Quảng Trị: “Vàng tặc” lộng hành, chính quyền bất lực


Thứ 4, 12/03/2014 | 09:44


Trong khi nạn khai thác vàng trái phép đang diễn ra hết sức công khai thì chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng vẫn thể hiện sự... bất lực.

Trong khi nạn khai thác vàng trái phép đang diễn ra hết sức công khai thì chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng vẫn thể hiện sự... bất lực.

Nỗ lực hết mình…

Như Dân trí đã thông tin, tình trạng khai thác vàng trái phép tại một số địa bàn thuộc huyện miền núi Đakrông (Quảng Trị) đã diễn ra từ rất lâu. Thực tế những gì chúng tôi ghi nhận được, tại một số bãi vàng thuộc xã A Vao, chứng tỏ “vàng tặc” hoạt động một cách khá công khai và rầm rộ.

Quảng Trị: “Vàng tặc” lộng hành, chính quyền bất lực
Đại công trường khai thác vàng trên vách núi. Ảnh: Đ.Đ
 
Quảng Trị: “Vàng tặc” lộng hành, chính quyền bất lực

Vàng tặc hoạt động hết sức công khai và rầm rộ nhưng chính quyền sở tại tỏ ra bất lực. Ảnh: Đ.Đ

Hàng chục người với đầy đủ các phương tiện máy móc vẫn hoạt động suốt đêm ngày, khiến môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng. Không chỉ có sông, suối bị đào xới nham nhở mà núi non cũng đã bị “vàng tặc” khoét sâu. Bên cạnh đó, thực trạng trên đã gây thất thoát một lượng lớn tài nguyên khoáng sản cho nhà nước và địa phương nơi xảy ra hiện tượng này.

Qua tìm hiểu của PV, ngoài 2 đơn vị được địa phương cấp phép cho thăm dò để tiến hành khai thác quặng vàng là Công ty Khoáng sản 4 (thăm dò tại địa bàn bản Tân Đi 2, xã A Vao) và Công ty Đông Trường Sơn (tại thôn A Vương, xã Tà Rụt), thì có hàng chục điểm khai thác khác diễn ra tại suối Cà Ruông (thuộc xã Tà Long) và tại Khe Đan, Khe Ho (thuộc xã A Vao)... Ngày qua ngày, “vàng tặc” đang ngang nhiên đục khoét các mỏm núi, lòng suối mà cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp gì hữu hiệu để hạn chế tình trạng trên.

Quảng Trị: “Vàng tặc” lộng hành, chính quyền bất lực

Những mỏm núi bị đục khoét gây ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng. Ảnh: Đ.Đ

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND xã A Vao cho biết, xã đã chỉ đạo cho lực lượng quân sự, công an và có cả lãnh đạo xã cùng sự phối hợp của lực lượng Biên phòng đóng tại địa phương, công an huyện tổ chức nhiều lần truy quét, đẩy đuổi “vàng tặc”. Thế nhưng, khi lực lượng chức năng vào đến hiện trường thì “vàng tặc” đã biết trước và ẩn náu. Rồi sau đó, khi lực lượng này quay ra thì “vàng tặc” lại hoạt động bình thường.

… cho "vàng tặc" chạy trốn?

Trước những thắc mắc của PV, vì sao “vàng tặc” hoạt động công khai nhưng lực lượng chức năng vẫn để như vậy? Một vị lãnh đạo Công an huyện Đakrông trả lời rằng: “Có tổ chức lực lượng đẩy đuổi, truy quét, nhưng vào đến nơi thì “vàng tặc” đã cất dấu máy móc và bỏ trốn”…

Quảng Trị: “Vàng tặc” lộng hành, chính quyền bất lực

Quảng Trị: “Vàng tặc” lộng hành, chính quyền bất lực

Liệu có sự tiếp tay cho "vàng tặc" ngang nhiên hoạt động?. Ảnh: Đ.Đ

Một sự trùng hợp khá ngẫu nhiên, “ta đến thì họ đi, ta về thì họ lại đến”, khiến dư luận nảy sinh nhiều nghi ngờ về sự buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại.

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ, Môi trường, Công an huyện Đakrông cho biết: “Trong năm 2013, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức nhiều đợt truy quét, đẩy đuổi "vàng tặc". Nhưng khi lực lượng chức năng tiếp cận được hiện trường thì "vàng tặc" đã cất dấu toàn bộ máy móc và bỏ trốn. Một số phương tiện máy móc, lán trại còn sót lại bị chúng tôi phá hủy, đốt bỏ. Khi lực lượng liên ngành quay trở ra thì "vàng tặc" lại tiếp tục hoạt động”.

"Chúng tôi cũng bắt được một số phu vàng nhưng do đội ngũ này chỉ là người làm thuê và chủ yếu là lực lượng lao động tại địa phương. Cũng vì không bắt được "đầu nậu" nên không có cách gì để xử lý...", thiếu tá Dũng thông tin.

Ngược lại, Đại úy Nguyễn Hữu Phương, Phó Trưởng Công an huyện Đakrông cho rằng, do lực lượng quá mỏng nên không thể giám sát được mọi hoạt động và bắt quả tang đối với những đối tượng khai thác vàng trái phép, bởi vì địa hình tại những nơi này phức tạp, nhiều núi cao hiểm trở…?

C.P (theo Dân trí)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-tri-vang-tac-long-hanh-chinh-quyen-bat-luc-a25223.html

  • Trường Sơn: Sớm xử lý dứt điểm nạn khai thác cát trái phép

    Trường Sơn: Sớm xử lý dứt điểm nạn khai thác cát trái phép

    Hiện nay, tình trạng khai thác cát trái phép trên tuyến sông La, Ngàn Sâu, đoạn qua địa bàn thôn Vĩnh Khánh, xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn đang là “điểm nóng” gây bức xúc cho chính quyền và nhân dân địa phương. Do ảnh hưởng của việc khai thác cát trái phép, hàng trăm mét bờ sông La, Ngàn Sâu bị sụt lún, xói lở... Một số trạm bơm cũng trở thành nạn nhân.
  • Lợi dụng mưa lũ, kéo nhau đi khai thác vàng

    Lợi dụng mưa lũ, kéo nhau đi khai thác vàng

    Vì không có việc làm ổn định, lợi dụng thời điểm nước lũ dâng cao, một nhóm gồm 25 đối tượng đã mang máy móc lên khu vực biên giới Việt – Lào để khai thác vàng trái phép.
  • Tây Nguyên: Khai thác tràn lan tài nguyên khoáng sản

    Tây Nguyên: Khai thác tràn lan tài nguyên khoáng sản

    Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản ở các tỉnh Tây Nguyên đã từng bước được tăng cường. Tuy nhiên, hiện nay công tác này vẫn còn vướng một số bất cập, hạn chế. Đó là, tình trạng khai thác khoáng sản trái pháp luật như vàng sa khoáng, đá quý, đá chẻ, cát xây dựng…, gây ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến an ninh trật tự nhưng các ngành chức năng vẫn chưa có các biện pháp hữu hiệu ngăn chặn triệt để.
  • Hòa Bình:

    Hòa Bình: "Vàng tặc" xé nát sông Bôi

    Thời gian qua, huyện Kim Bôi (Hòa Bình) trở thành điểm nóng khi nhiều đơn vị đưa máy ủi, máy xúc, tàu hút về khai thác vàng trái phép, khiến người dân bức xúc. Đỉnh điểm, ngày 7/10 tại địa bàn xã Kim Bôi xảy ra vụ việc người dân bắt trói 5 công an và 1 cán bộ thôn.