Những thảm họa thiên nhiên hủy hoại môi trường sống trong năm 2016


Thứ 5, 29/12/2016 | 07:41


(ĐSPL) - Những trận động đất, lũ lụt làm thiệt hại về người và của khiến năm 2016 trở thành một năm của thảm họa thiên nhiên tác động trực tiếp đến môi trường sống của co

(ĐSPL) - Những trận động đất, lũ lụt làm thiệt hại về người và của khiến năm 2016 trở thành một năm của thảm họa thiên nhiên tác động trực tiếp đến môi trường sống của con người.

Ảnh: Lam Yik Fei.

Động đất tại Đài Loan

Vào ngày 6/2, một trận động đất mạnh 6,4 độ richter xảy ra gần thành phố Bình Đông, Đài Loan, Trung Quốc. Độ sâu chấn tiêu của trận động đất là 23 km. Năng lượng khổng lồ của trận động đất gây ra nhiều thiệt hại trên diện rộng, làm đổ nát nhiều tòa nhà ở thành phố Đài Nam. Trận động đất làm 117 người chết và hàng trăm người khác bị thương. 

 Ảnh: David McNew.

Cháy rừng ở California, Mỹ

Từ ngày 11/12 đến nay, bang California, Mỹ đã xảy ra 6.938 vụ cháy rừng, khiến 229.000 ha rừng bị thiêu rụi, theo Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy California. Các vụ cháy làm 7 người thiệt mạng, trong đó có một lính cứu hỏa.

 Ảnh: Giuseppe Bellini.

Động đất tại Italy

Italy phải hứng chịu ba trận động đất mạnh chỉ trong ba tháng. Trận động đất đầu tiên mạnh 6,2 độ richter xảy ra vào ngày 24/8, với tâm chấn cách 10,5 km về phía đông nam thị trấn Norcia. Hai trận động đất còn lại mạnh 5,5 độ richter và 6,1 độ richter xảy ra vào tháng 10, làm rung chuyển vùng trung tâm của Italy.

 Ảnh: Mark Mitchell.

Động đất và sóng thần ở New Zealand

Một trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra tại New Zealand vào ngày 14/11. Trận động đất làm hai người chết và khiến nhiều khu vực nông thôn bị tàn phá. Khoảng hai giờ sau trận động đất đầu tiên, sóng thần cao hơn 2 m đổ bộ vào bờ biển.

Quốc đảo này cũng tiếp tục hứng chịu hàng trăm dư chấn lớn khác sau trận động đất chính, trong đó có một trận động đất mạnh 6,3 độ richter. New Zealand ước tính việc khắc phục hậu quả của trận động đất phải mất nhiều tháng với chi phí hàng tỷ USD.

Ảnh: USGS.

Động đất ở Fukushima, Nhật Bản

Ngày 21/11, một trận động đất mạnh đất 7,3 độ Richter xảy ra ngoài khơi bờ biển Fukushima làm rung chuyển khu vực phía bắc Nhật Bản và tạo ra các đợt sóng thần nhỏ cao khoảng 1 m. Ảnh: USGS. Ngày 21/11, một trận động đất mạnh đất 7,3 độ Richter xảy ra ngoài khơi bờ biển Fukushima làm rung chuyển khu vực phía bắc Nhật Bản và tạo ra các đợt sóng thần nhỏ cao khoảng 1 m. 

 Ảnh: USGS.

Động đất ở Indonesia

Trong tháng 3, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra cách khoảng 800 km về phía tây nam đảo Sumatra, một hòn đảo phía tây Indonesia. Ngày 7/12, một trận động đất khác mạnh 6,5 độ richter ở phía đông nam tỉnh Aceh làm phá hủy hàng trăm công trình kiến trúc, có ít nhất 100 người đã thiệt mạng và 136 người bị thương nặng, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS). Indonesia còn tiếp tục hứng chịu một trận động đất khác mạnh 6,7 độ richter tại biển Banda vào ngày 21/12.

Lê Hùng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-tham-hoa-thien-nhien-huy-hoai-moi-truong-song-trong-nam-2016-a176260.html