+Aa-
    Zalo

    Toà án Đức khiển trách bà Merkel vì bình luận bị coi là can thiệp bầu cử

    • DSPL
    ĐS&PL Toà án cấp cao nhất của Đức đã khiển khách cựu Thủ tướng Angela Merkel vì một bình luận được coi là can thiệp vào cuộc bầu cử thổng đốc bang.

    Theo Toà án Hiến pháp Đức, những bình luận mà cựu Thủ tướng Angela Merkel đưa ra vào năm 2020, trong cuộc bầu cử thống đốc bang, đã gây tổn hại tới quyền của đảng Lựa chọn thay thế cho nước Đức (AfD). 

    Trong đó, nhận xét của bà Merkel được đưa ra trong chuyến thăm chính thức của bà tới Nam Phi, sau đó đã được đăng tải lại lên trang web của bà và chính phủ. Bà Merkel, khi ấy còn tại vị, đưa ra những bình luận này một ngày sau cuộc bầu cử bất ngờ của ông Thomas Kemmerich, một thành viên của đảng Dân chủ Tự do ủng hộ doanh nghiệp, làm thống đốc bang miền Đông Thuringia.

    cuu thu tuong angela merkel
    Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters 

    Được biết, ông Kemmerich khi ấy đã đánh bại ứng viên đảng AfD với kết quả sít sao, trong đó nhiều đại diện của đảng AfD cũng đã bỏ phiếu cho ông thay vì bầu ứng viên đảng mình. Tuy nhiên, cuộc bầu cử của ông bị coi là nỗi xấu hổ đối với Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo trung hữu (CDU) của bà Merkel, đảng cũng đành sự ủng hộ cho ông. 

    Theo đó, bà Merkel đã bày tỏ sự không hài lòng của mình, nói rằng cuộc bầu cử của ông Kemmerich "đã phá vỡ niềm tin cơ bản đối với CDU và đối với tôi, không nên có chiến thắng đa số nhờ giúp đỡ từ AfD". Ít lâu sau bình luận trên, ông Kemmerich lên tiếng cho biết ông có ý định từ chức. 

    Toà án cấp cao Đức nhận định bình luận chính thức của bà Merkel đã "ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của các đảng chính trị theo một chiều". Đồng thời, toà án cũng cho rằng chính phủ khi ấy đã tận dụng những nguồn lực riêng của mình để công khai bình luận của bà Merkel trên trang web chính thức. 

    Phán quyết của Toà án Hiến pháp Đức đã tỷ lệ ủng hộ và phản đối giữa các thẩm phán là 5-3 và không có ảnh hưởng đến bà Angela Merkel. 

    Minh Hạnh (Theo Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-duc-khien-trach-ba-merkel-vi-binh-luan-bi-coi-la-can-thiep-bau-cu-a541196.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan