Tòa án Hàn Quốc phát bệnh lệnh bắt Do Kwon - "cha đẻ" của đồng tiền ảo Luna


Thứ 4, 14/09/2022 | 20:15


Cùng sự kiện

Một tòa án ở Hàn Quốc đã phát lệnh bắt đội ngũ điều hành Terraform Labs, trong đó có nhà đồng sáng lập Do Kwon.

Ngày 14/9, tòa án Hàn Quốc đã phát lệnh bắt giữ ông Do Kwon, nhà sáng lập Terraform Labs - hệ sinh thái tiền điện tử gây thiệt hại nặng nề cho các nhà đầu tư sau khi stablecoin TerraUSD (UST) và mã thông báo gốc Terra (Luna) bị sụp đổ.

Tòa án Hàn Quốc cũng phát lệnh bắt giữ 5 người khác có liên quan tới TerraUSD và Luna nhưng không nêu tên. "Lệnh bắt giữ đã được phát đối với tổng cộng 6 người, trong đó có ông Do Kwon. Những người này hiện đang cư trú tại Singapore", hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của các công tố viên.

Kinh doanh - Tòa án Hàn Quốc phát bệnh lệnh bắt Do Kwon - 'cha đẻ' của đồng tiền ảo Luna
Do Kwon- đồng sáng lập kiêm CEO Terraform Labs.

Các nhà đầu tư cáo buộc ông Do Kwon gian lận gây thiệt hại hàng triệu USD cho giới đầu tư trong và ngoài nước sau khi giá trị thực tế của đồng tiền kỹ thuật số Luna giảm xuống bằng 0 hồi tháng 5 năm nay tiếp sau sự sụp đổ của một đồng tiền điện tử khác là TerraUSD. Cho tới nay, đã có gần 80 người tham gia vào vụ kiện pháp lý chống lại ông Do Kwon và người đồng sáng lập Daniel Shin.

Vào tháng 7, các công tố viên Hàn Quốc đã đột kích vào nhà của Daniel Shin để thu thập bằng chứng. Nhà chức trách còn cấm các nhân viên công ty này rời khỏi Hàn Quốc trong lúc điều tra.

Hiện cơ quan điều tra đã phong tỏa hồ sơ thuế của những lãnh đạo chủ chốt trong công ty Terraform Labs và đang tập trung làm rõ dòng tiền giữa các công ty liên kết với Terraform, cũng như quá trình phát triển của tiền điện tử Luna và TerraUSD.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, khoảng giữa tháng 5/2022, đồng tiền TerraUSD và đồng tiền "chị em" của đồng này là Luna đã lao dốc, giảm hơn 99,99% giá so với thời điểm ở mức cao, thổi bay hơn 38 tỷ USD của các nhà đầu tư chỉ trong một tuần, gây ra thiệt hại lớn cho hàng trăm nghìn nhà đầu tư trong và ngoài Hàn Quốc.

Tháng trước, trong cuộc phỏng vấn công khai lần đầu tiên, Do Kwon nói rằng mình đã chuyển tới Singapore vì lo ngại về sự an toàn của gia đình ông và phủ nhận việc ông chuyển đi là để trốn tránh các cuộc điều tra. Nhà sáng lập Terraforms cũng tái khẳng định cam kết với mã thông báo Luna (được phát hành lại).

Phản ứng trước tin tức trên, mã thông báo Luna đã giảm 16,7% trong vòng 1 tiếng vừa qua.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-han-quoc-phat-benh-lenh-bat-do-kwon-cha-de-cua-dong-tien-ao-luna-a551068.html