+Aa-
    Zalo

    Toà án Hiến pháp Nga thông qua văn bản sáp nhập 4 vùng Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Tòa án Hiến pháp Nga đã xem xét riêng 4 hiệp ước về việc sáp nhập của các khu vực ở Ukraine và cho rằng nó hoàn toàn hợp hiến.

    Trang RT đưa tin ngày 2/10 (giờ địa phương), các hiệp ước về việc gia nhập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk (DPR và LPR) tự xưng, cũng như các khu vực Kherson và Zaporozhye, đối với Nga hoàn toàn phù hợp với hiến pháp. 

    Tòa án Hiến pháp Nga đã xem xét riêng 4 hiệp ước về việc sáp nhập các tỉnh ở Ukraine sau khi chúng được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hôm 29/9. 

    Bước tiếp theo trong quá trình sáp nhập, các văn kiện sẽ được cả hai viện của quốc hội Nga phê chuẩn. Hạ viện, hay Duma Quốc gia Nga, dự định bỏ phiếu phê chuẩn vào ngày 3/10.

    toa an hien phap nga thong qua van ban sap nhap 4 vung ukraine
    Phiên họp của Tòa án Hiến pháp Nga tại St.Petersburg, Nga, năm 2018. Ảnh: Sputnik.

    Vùng ly khai DPR và LPR tách khỏi Ukraine ngay sau cuộc đảo chính năm 2014 ở Kiev. Các khu vực Kherson và Zaporozhye tuyên bố độc lập khỏi Ukraine sau khi bị quân đội Nga chiếm giữ trong chiến dịch quân sự của Moscow ở quốc gia láng giềng, được khởi động từ ngày 24/2. 

    Bốn tỉnh Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ việc cùng Nga tham gia các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức từ ngày 23-27/9. 

    Kiev cùng với các nước phương Tây coi việc sáp nhập là bất hợp pháp và tuyên bố sẽ không công nhận việc này. 

    Ngày 30/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký hiệp ước sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine bao gồm Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia vào Nga. 

    Phát biểu tại buổi lễ được tổ chức ở Sảnh St.George của Điện Kremlin, tổng thống Nga cho biết: "Đây là ý nguyện của hàng triệu người. Những người đang sống ở Luhansk, Donetsk, vùng Kherson và vùng Zaporizhzhia đang trở thành đồng bào của chúng tôi mãi mãi".

    Sau khi ông Putin ký các văn kiện thoả thuận về việc sáp nhập với người đứng đầu 4 tỉnh, tất cả đã cùng nắm tay nhau và hô vang: "Nước Nga! Nước Nga!". Buổi lễ có sự tham dự của hàng trăm chức sắc và tất cả đều hoan nghênh quyết định sáp nhập trên.

    Sự kiện này được tổ chức 3 ngày sau khi cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập nhập vào Nga kết thúc tại 4 tỉnh trên. Trong đó, lực lượng ủy quyền của Moscow tại các 4 tỉnh cho biết có tới 99% người bỏ phiếu ủng hộ việc gia nhập Nga.

    Bích Thảo(Theo RT) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-hien-phap-nga-thong-qua-van-ban-sap-nhap-4-vung-ukraine-a552953.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan