+Aa-
    Zalo

    Tòa án Mỹ bác bỏ quyền miễn trừ truy tố của ông Donald Trump trong vụ can thiệp bầu cử

    (ĐS&PL) - Tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ đã bác bỏ lập luận của cựu Tổng thống Donald Trump rằng ông được miễn trừ truy tố đối với các cáo buộc về âm mưu đảo ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

    Vietnamnet dẫn nguồn báo Guardian cho biết, hội đồng gồm 3 thẩm phán tại Tòa phúc thẩm Mỹ dành cho khu vực thủ đô Washington hôm 6/2 cũng ra phán quyết dứt khoát bác bỏ quan điểm của ông Trump rằng, cựu lãnh đạo Nhà Trắng chỉ có thể bị truy tố nếu trước đó ông đã bị kết án trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện.

    "Chúng tôi không thể chấp nhận tuyên bố của cựu Tổng thống Trump rằng một tổng thống có thẩm quyền vô hạn để phạm những tội ác có thể vô hiệu hóa sự kiểm tra cơ bản nhất đối với quyền hành pháp.

    Về cơ bản, lập trường của cựu Tổng thống Trump sẽ làm sụp đổ hệ thống quyền lực bị chia cắt của chúng ta bằng cách đặt Tổng thống ngoài tầm với của cả 3 nhánh. Chúng tôi không thể chấp nhận việc văn phòng Tổng thống đặt những người từng lãnh đạo cơ quan này lên trên luật pháp trong suốt thời gian sau đó”, trích quyết định từ hội đồng 3 thẩm phán.

    Các thẩm phán cũng gia hạn cho cựu tổng thống đến ngày 12/2 để thông báo cho họ biết ông có tìm cách trì hoãn phán quyết trên bằng cách kháng cáo lên Tòa án tối cao Mỹ hay không.

    toa an my bac bo quyen mien tru truy to cua ong donald trump trong vu can thiep bau cu 1
    Cựu tổng thống Donald Trump trong sự kiện vận động tranh cử tại Clinton, bang Iowa. Ảnh: Reuters.

    Nếu ông Trump chọn không làm điều đó, các thủ tục trước khi xét xử sẽ được khôi phục. Nếu ông chọn kháng cáo, vụ án sẽ không được trả lại cho thẩm phán Tanya Chutkan xét xử cho đến khi Tòa án tối cao đưa ra quyết định cuối cùng.

    Theo VnExpress, cuộc chiến pháp lý về yêu cầu miễn trừ của ông Trump bắt nguồn từ vụ án hình sự liên quan đến nỗ lực lật kèo bầu cử năm 2020, do công tố viên đặc biệt Jack Smith phụ trách. Tòa liên bang Washington là cơ quan xét xử vụ án này.

    Ông Trump bị cáo buộc 4 tội danh, trong đó có âm mưu lừa gạt nước Mỹ và âm mưu cản trở thủ tục chính thức. Cựu tổng thống Trump không nhận tội.

    Các luật sư đại diện cho ông Trump tìm cách bác bỏ vụ án, tranh luận với thẩm phán Tanya Chutkan rằng thân chủ của họ "có quyền miễn trừ tuyệt đối" khỏi truy tố vì cáo buộc liên quan đến hành động khi ông còn là tổng thống.

    Sau khi thẩm phán Chutkan bác bỏ, các luật sư của ông Trump đưa lập luận về quyền miễn trừ lên tòa phúc thẩm liên bang ở Washington. Động thái này khiến phiên xử tại tòa liên bang Washington phải ngừng lại.

    Công tố viên Smith đề nghị Tòa án Tối cao Mỹ nhanh chóng giải quyết tranh chấp để tránh cuộc chiến pháp lý kéo dài có thể trì hoãn phiên xét xử ông Trump. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao từ chối và chuyển vấn đề xuống tòa Phúc thẩm liên bang tại Washington.

    Cuộc chiến pháp lý quanh quyền miễn trừ của ông Trump làm ảnh hưởng tới tiến độ xét xử. Trong lúc chờ phán quyết của tòa phúc thẩm, bà Chutkan phải lùi lại phiên xử dự kiến trước đó vào ngày 4/3.

    Công tố viên Smith cáo buộc ông Trump đưa ra cáo buộc sai về gian lận bầu cử trong nỗ lực lật ngược chiến thắng của ông Joe Biden trong bầu cử tổng thống năm 2020.

    Theo ông Smith, các hành vi mà cựu tổng thống Trump thực hiện là tổ chức các nhóm đại cử tri ủng hộ bất hợp pháp ở những bang mà ông Biden giành chiến thắng, cố gắng sử dụng Bộ Tư pháp Mỹ để tổ chức các cuộc điều tra "hành vi phạm tội bầu cử giả tạo" và thách thức tiến trình kiểm phiếu đại cử tri hợp pháp tháng 1/2021.

    Ông Trump gọi vụ án là "cuộc săn phù thủy", cho rằng đây là hành động nhằm gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm nay của ông.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-my-bac-bo-quyen-mien-tru-truy-to-cua-ong-donald-trump-trong-vu-can-thiep-bau-cu-a610055.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan