Tòa án Mỹ cho phép NSA nối lại chương trình do thám


Thứ 7, 29/08/2015 | 09:46


Tòa án phúc thẩm liên bang tại Washington đã bác bỏ phán quyết của một tòa án sơ thẩm khi bắt buộc Cơ quan ANQG Mỹ chấm dứt thu thập dữ liệu gây tranh cãi.

Một tòa án phúc thẩm liên bang tại Washington (Mỹ) đã bác bỏ phán quyết trước đó của một tòa án sơ thẩm khi bắt buộc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) chấm dứt chương trình thu thập dữ liệu quy mô lớn gây tranh cãi.

Trụ sở của NSA.

Trong bản phán quyết đưa ra ngày 28/8, tòa án phúc thẩm trên nhấn mạnh không có đủ bằng chứng chứng minh chương trình do thám của NSA là vi hiến theo như phán quyết trước đó của một tòa án sơ thẩm, song cũng không khẳng định những việc làm của NSA là hợp pháp. Với phán quyết mới này, NSA sẽ được phép nối lại hoạt động thu thập và lưu trữ dữ liệu điện thoại đến khi chương trình này hết hạn vào cuối tháng 11 tới.

Phát biểu trước báo giới cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết phán quyết trên là phù hợp với những tuyên bố trước đó của chính quyền khi khẳng định chương trình trên là hợp hiến. Trong khi đó, luật sư Larry Klayman, người nộp đơn kiện NSA, cho biết sẽ đệ đơn kháng cáo lên Tòa án tối cao.

Theo "Đạo luật nước Mỹ Tự do" được phê chuẩn hồi tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã cho phép một giai đoạn chuyển giao 180 ngày để chính phủ tiếp tục chương trình thu thập dữ liệu cho tới khi cơ chế mới được đưa vào triển khai.

Một khi cơ chế mới chính thức có hiệu lực vào tháng 11 tới, các cơ quan an ninh và thực thi pháp luật thuộc chính phủ Mỹ sẽ không thể thu thập dữ liệu điện thoại quy mô lớn, thay vào đó các công ty dịch vụ điện thoại sẽ đảm nhận việc này và nhà chức trách có thể tiếp cận các dữ liệu chỉ khi được phép của Tòa án Giám sát Tình báo nước ngoài (FISC).

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận sau khi cựu nhân viên của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden phơi bày toàn bộ sự thật về các hoạt động do thám trên diện rộng của các cơ quan tình báo Mỹ.

Theo đó, NSA bị cáo buộc thu thập hàng triệu cuộc điện thoại, thư điện tử và dữ liệu mạng của tất cả các công dân Mỹ, đồng thời nghe lén nhiều nguyên thủ quốc gia kể cả các đồng minh thân cận của Mỹ.

Tiết lộ động trời của Snowden đã gây tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của Mỹ cả trong và ngoài nước, buộc các cơ quan lập pháp nước này phải nhanh chóng cải cách phương thức thu thập thông tin tình báo theo hướng không xâm phạm quyền riêng tư của công dân Mỹ trong khi vẫn đảm bảo được an ninh quốc gia.

Theo TTXVN

Xem thêm video:

[mecloud]w9NOe8enDZ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-my-cho-phep-nsa-noi-lai-chuong-trinh-do-tham-a108414.html