Tòa án Tối cao Brazil đình chỉ thống đốc vì để xảy ra bạo loạn ở thủ đô


Thứ 2, 09/01/2023 | 15:55


Cùng sự kiện

Thống đốc Brasilia Ibaneis Rocha đã bị đình chỉ chức vụ trong 90 ngày vì để xảy ra bạo loạn ở thủ đô.

Tối 8/1 (giờ địa phương), Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Alexandre de Moraes đã quyết định đình chỉ Thống đốc Brasilia Ibaneis Rocha trong vòng 90 ngày vì để xảy ra cuộc biểu tình bạo loạn nghiêm trọng ở thủ đô. 

Theo đó, ông Rocha bị cáo buộc đã để xảy ra những lỗ hổng an ninh, khiến nhóm người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro có thể xâm nhập vào các tòa nhà chính phủ. 

Tin thế giới - Tòa án Tối cao Brazil đình chỉ thống đốc vì để xảy ra bạo loạn ở thủ đô
Cuộc biểu tình bạo loạn ở Brazil hôm 8/1. Ảnh: Reuters 

Cũng trong ngày 8/1, Thẩm phán Moreas đã ra phán quyết yêu cầu các trại bên ngoài căn cứ quân sự do những người ủng hộ ông Bolsonaro dựng lên trong cuộc bạo loạn phải được dỡ bỏ trong vòng 24 giờ. Đồng thời, những con đường và tòa nhà Quốc hội Brazil cũng cần được dỡ phong tỏa ngay. 

Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil cũng yêu cầu các nền tảng mạng xã hội Facebook, Twitter và Tiktok chặn các tài khoản truyền bá các thông tin phản dân chủ.

Trước đó, vào ngày 8/1, đám đông ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, những người từ chối chấp nhận thất bại của ông trong cuộc bầu cử vừa qua, đã xông vào tòa nhà Quốc hội, Tòa án Tối cao và dinh tổng thống. Vụ việc này xảy ra một tuần sau lễ nhậm chức của Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva - đối thủ cánh tả của ông Bolsonaro. 

Hàng nghìn người biểu tình đã vượt qua hàng rào an ninh, trèo lên mái nhà, đập vỡ cửa sổ và xông vào cả ba tòa nhà. Trong đó, một số người biểu tình kêu gọi can thiệp quân sự để khôi phục quyền lực cho ông Bolsonaro hoặc lật đổ ông Lula.

Nhiều giờ sau đó, quyền kiểm soát các tòa nhà trên Quảng trường Three Powers rộng lớn của Brasilia được thiết lập lại. Hàng trăm người tham gia bạo loạn đã bị bắt giữ.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Sao Paulo, Tổng thống Lula cáo buộc người tiền nhiệm của mình đã kích động cuộc nổi dậy. Tại đây, ông cũng đọc một sắc lệnh mới được ký để chính phủ có thể kiểm soát an ninh trong các khu vực liên bang.

Tổng thống Lula nhấn mạnh: "Những gì họ làm là chưa từng có tiền lệ và những người này cần bị trừng phạt".

Minh Hạnh (Theo Reuters, Politico) 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-toi-cao-brazil-dinh-chi-thong-doc-vi-de-xay-ra-bao-loan-o-thu-do-a562882.html