+Aa-
    Zalo

    Toà án Tối cao Mỹ chính thức ra phán quyết về quyền phá thai, Tổng thống Biden lên tiếng

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi phán quyết mới của Toà án Tối cao về quyền phá thai là một "sai lầm bi thảm".

    Toà án Tối cao Mỹ mới đây đã quyết định đảo ngược quyền phá thai, một động thái thay đổi vụ việc Roe v Wade mang tính bước ngoặt từ gần 50 năm trước.

    Phán quyết này cho phép các bang được quyền tự đưa ra quyết định về vấn đề phá thai và không cần phải quan tâm tới đạo luật Roe v Wade trước đó từng cho phép phụ nữ phá thai nếu thai nhi chưa quá 3 tháng tuổi. Như vậy, khoảng một nửa số bang của Mỹ đang có kế hoạch cấm phá thai hoặc hạn chế tối đa việc phá thai. 

    Quy định này được cho là sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới công dân ở Mỹ, những người sẽ phải di chuyển tới những bang khác để được chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Được biết, vẫn còn một số bang của Mỹ dự kiến sẽ duy trì quyền tự do hơn về việc phá thai của phụ nữ.

    screen shot 2022 06 25 at 152915
    Những người biểu tình đã đổ ra đường sau phán quyết của Toà án Tối cao về quyền phá thai. Ảnh: AP 

    Phán quyết này đã đào sâu thêm những chia rẽ vốn đã gay gắt ở Mỹ. Trong đó, những người ủng hộ quyền phá thai ngay lập tức lên án phán quyết, còn những người phản đối việc phá thai ca ngợi một quyết định này. Nhiều người đã biểu tình đã đến Tòa án Tối cao vào ngày 24/6 (giờ địa phương) để lên tiếng ủng hộ hoặc chống lại quyết định sẽ làm thay đổi tiền lệ hàng thập kỷ của nước Mỹ.

    Bản thân Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã lên tiếng chỉ trích phán quyết trên của Toà án Tối cao, gọi đó là một "sai lầm bi thảm". Ông nhận định toà án đã đẩy những người Mỹ vào con đường "cực đoan và nguy hiểm". Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng bày tỏ lo ngại các quyền cơ bản khác của công dân bao gồm kết hôn đồng giới và quyền tránh thai cũng có thể sẽ trở thành mục tiêu đảo ngược tiếp theo của một toà án cánh hữu.

    Ông Biden nói: "Thẩm phán Clarence Thomas cũng đã nói trong ngày hôm nay. Ông ấy đã kiên quyết kêu gọi xem xét lại quyền bình đẳng trong hôn nhân cũng như quyền lựa chọn các biện pháp tránh thai của các cặp vợ chồng. Đây là con đường cực đoan và nguy hiểm mà toà án đã đẩy chúng ta vào".

    Trước đó, hồi tháng 5, một dự thảo ý kiến cho thấy Toà án Tối cao có ý định đảo ngược quyền phá thai đã bị rò rỉ. Dự thảo này đã gây ra một làn sóng phẫn nộ của người dân Mỹ, những người ủng hộ quyền tự do phá thai. Các nhà kinh tế ước tính những lệnh cấm như vậy có thể dẫn đến 60.000 trường hợp sinh nở mỗi năm vì phụ nữ không thể phá thai, ảnh hưởng đến 41% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và ảnh hưởng đến những người trẻ, nghèo, da đen và da nâu và những người khó có con.

    Như Tổng thống Biden đã chỉ ra, quyết định này cũng có thể kéo theo những hạn chế trong các lĩnh vực khác của đời sống riêng tư. 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-toi-cao-my-chinh-thuc-ra-phan-quyet-ve-quyen-pha-thai-tong-thong-biden-len-tieng-a542195.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan