+Aa-
    Zalo

    Tòa án tối cao Mỹ chuyển tờ khai thuế của ông Trump cho Quốc hội

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có nguy cơ phải công bố tờ khai thuế của mình trong chiến dịch tranh cử thành công năm 2016 cũng như trong 4 năm ở Nhà Trắng.

    Ngày 22/11 (giờ địa phương), Tòa án Tối cao Mỹ đã "dọn đường" cho việc chuẩn bị bàn giao hồ sơ khai thuế của cựu Tổng thống Donald Trump cho ủy ban điều tra của Quốc hội, sau cuộc chiến pháp lý kéo dài 3 năm, AP News đưa tin. 

    Tòa án Tối cao đã bác bỏ lời đề nghị của ông Trump về việc ngăn cản bộ Tài chính cung cấp các bản khai thuế trong 6 năm của cá nhân cũng như một số doanh nghiệp mà ông điều hành cho “Ủy ban Cách thức và Phương tiện Hạ viện”.

    Khác với các tổng thống Mỹ gần đây, ông Donald Trump đã từ chối công bố tờ khai thuế của mình trong chiến dịch tranh cử thành công năm 2016 cũng như trong 4 năm ở Nhà Trắng. Tuần trước, ông Trump tuyên bố sẽ tái tranh cử vào năm 2024.

    toa an toi cao my chuyen to khai thue cua ong trump cho quoc hoi
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

    Vào tháng 10, Tòa án Tối cao Mỹ đã từ chối tham gia vào cuộc chiến pháp lý xung quanh việc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lục soát khu bất động sản của ông Trump ở bang Florida để tìm ra các tài liệu mật. 

    Trong cuộc chiến pháp lý liên quan đến tờ khai thuế của ông Trump, bộ Tài chính đã từ chối cung cấp hồ sơ trong nhiệm kỳ của ông Trump. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden cho biết, luật liên bang quy định rõ ràng rằng ủy ban điều tra của Hạ viện có quyền kiểm tra hồ sơ khai thuế của bất kỳ người nộp thuế nào, kể cả của tổng thống.

    Các tòa án cấp thấp hơn đã đồng ý rằng ủy ban có thẩm quyền trong thu thập các tờ khai thuế và bác bỏ tuyên bố của ông Trump rằng ủy ban đã “đi quá giới hạn”.

    Chánh án đương nhiệm Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts đã áp lệnh đóng cửa tạm thời vào ngày 1/11 để tòa án có thể cân nhắc các vấn đề pháp lý do các luật sư của ông Trump nêu ra, cũng như lập luận phản bác của chính quyền và Hạ viện. 

    Sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, ủy ban đã gia hạn yêu cầu, tìm kiếm các tờ khai thuế của ông Trump và thông tin bổ sung từ năm 2015-2020. Nhà Trắng cho rằng yêu cầu này là hợp lệ và Bộ Tài chính không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân thủ. 

    Bích Thảo (Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-toi-cao-my-chuyen-to-khai-thue-cua-ong-trump-cho-quoc-hoi-a558164.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan