+Aa-
    Zalo

    Toà án Tối cao Mỹ mở cửa trở lại với công chúng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau hơn 2 năm ảnh hưởng bởi COVID-19, Toà án Tối cao Mỹ sẽ bắt đầu mở cửa trở lại với công chúng.

    Theo Chánh án John Roberts thông tin hồi tuần trước, Toà án Tối cao Mỹ sẽ mở cửa trở lại, đón công chúng tới nghe tranh luận sau 2 năm rưỡi đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Chín thầm phán của Toà án Tối cao, đều đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19, sẽ bắt đầu phiên xét xử mới khi nhiệm kỳ tiếp theo bắt đầu vào ngày 3/10 tới.

    Ông Roberts đã thông báo về kế hoạch mở cửa trở lại với công chúng tại hội nghị ở ở Colorado Springs. Tuy nhiên, phát ngôn viên của toà án hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin này.

    Kể từ khi Mỹ bắt đầu áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 vào tháng 3/2020, công chúng đã không được phép vào toà nhà Toà án Tối cao, đối diện Điện Capitol. Các quy định này vẫn được duy trì ngay cả khi Washington D.C nới lỏng các biện pháp hạn chế cách đây vài tháng. 

    toa an toi cao
    Toà án Tối cao Mỹ. Ảnh: Reuters 

    Điện Capitol bắt đầu kế hoạch mở cửa trở lại theo từng giai đoạn với khách tham quan và du lịch vào tháng 3/2022 và Nhà Trắng cũng bắt đầu mở cửa đón khách tham quan sau đó 1 tháng.

    Trong khi đó, Toà án Tối cao vẫn đóng cửa với công chúng vào tháng 5 sau khi rò rỉ một dự thảo ý kiến cho thấy rằng khối bảo thủ của tòa án đảo ngược phán quyết mang tính bước ngoặt năm 1973 về quyền phá thai của phụ nữ. Toà án khi ấy đã dựng lên một hàng rào an ninh cao hơn 2m trong bối cảnh lo ngại về các cuộc biểu tình  vì phán quyênts bị rò rỉ. Sau đó 1 tháng, Toà án Tối cao chính thức đưa ra phán quyết đảo ngược quyền phá thai. Tới tháng 8, hàng rào này đã được dỡ bỏ.

    Sau khi bắt đầu đại dịch, tòa án đã thay đổi cách thức hoạt động. Vào tháng 5/2020, toà án đã bắt đầu tổ chức các phiên tranh luận trực tuyến, thay vì gặp trực tiếp. Tới tháng 10/2021, toà án bắt đầu nối lại phiên tranh luận trực tiếp trong các phòng xử án thưa người. Thời gian này, công chúng vẫn chưa được phép tham dự các phiên tranh luận.

    Nội dung cuộc tranh luận cũng được sắp xếp lại. Trong đó, các câu hỏi tranh luận được thay thế bằng cách thẩm vấn có trật tự hơn. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-toi-cao-my-mo-cua-tro-lai-voi-cong-chung-a550907.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan