+Aa-
    Zalo

    Tòa buộc Eximbank phải trả lại 245 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình

    • DSPL
    ĐS&PL Tòa tuyên buộc Eximbank phải có trách nhiệm hoàn trả gốc và lãi trong ba sổ tiết kiệm cho bà Chu Thị Bình với số tiền 245 tỷ đồng.

    Tòa án tuyên buộc Eximbank phải có trách nhiệm hoàn trả gốc và lãi trong ba sổ tiết kiệm cho bà Chu Thị Bình với số tiền 245 tỷ đồng.

    Chiều 23/11, sau 2 ngày xét xử, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Hồ Ngọc Thủy 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm và Nguyễn Thị Thi cùng lĩnh 3 năm tù treo; bị cáo Trần Nguyễn Xuân Lan lĩnh 2 năm 6 tháng tù treo; bị cáo Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh cùng lĩnh 2 năm tù treo.

    6 người này bị buộc tội thiếu trách nhiệm, tạo điều kiện dẫn tới việc Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, chiếm đoạt hơn 264 tỷ đồng liên quan đến 13 sổ tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình, Phùng Thị Thẩm và Lê Thị Minh Quí.

    Eximbank phải trả lại 245 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình - Ảnh: Người Đưa Tin

    HĐXX nhận định căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, phần tranh tụng công khai tại phiên tòa, có đủ cơ sở xác định các bị cáo vì tin tưởng Lê Nguyễn Hưng đã thực hiện không đúng các quy định về quy chế của ngân hàng, tạo điều kiện cho Hưng chiếm đoạt hơn 264 tỷ đồng gửi của khách hàng.

    Tuy nhiên, xét các bị cáo chỉ vì tin tưởng và nghe theo lời của cấp trên mà không hề có bất kỳ lợi ích nào, 6 bị cáo đều thành khẩn khai báo nên tòa xem xét giảm một phần hình phạt.

    Về phần dân sự, tòa tuyên buộc Eximbank phải có trách nhiệm hoàn trả gốc và lãi trong ba sổ tiết kiệm cho bà Chu Thị Bình với số tiền 245 tỷ đồng.

    Về phần của Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt hơn 264 tỷ đồng, cơ quan CSĐT đã ra quyết định tách vụ án và quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Hưng, khi nào bắt được Hưng sẽ xử lý sau.

    Theo cáo trạng, bà Bình gửi tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh TP HCM hơn 245 tỷ đồng, kỳ hạn 12 tháng, lãi suất ghi trên sổ là 7,5% mỗi năm. Sau đó, bà và ông Lê Nguyễn Hưng thỏa thuận mức lãi suất là 8,5% mỗi năm. Ông Hưng cùng cấp dưới nhiều lần đến nhà khách hàng VIP thực hiện các khoản tất toán theo kỳ hạn.

    Năm 2012, Hưng sử dụng hộ chiếu của người cô vợ để mở tài khoản cá nhân và thẻ Visa Debit tại Eximbank chi nhánh TP HCM, lập giấy ủy quyền giả. Sau đó, ông ta chỉ đạo Thủy cùng 5 nhân viên khác lập giấy ủy quyền, chứng từ rút và chi tiền mặt để làm giả hàng loạt hồ sơ rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán, rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.

    Tương tự, Hưng chiếm đoạt của hai khách hàng khác 19 tỷ đồng. Trong tổng số tiền lừa được, ông ta dùng 152 tỷ đồng để mua 41.853 chỉ vàng SJC của Eximbank chi nhánh TP HCM, số còn lại rút ra tiêu xài cá nhân.

    Trong phạm vi vụ án, Thủy cùng đồng phạm bị cho là không thực hiện đúng quy định về trình tự thủ tục lập ủy quyền, chứng từ rút và chi tiền mặt, tạo điều kiện cho Hưng chiếm đoạt tiền của nhà băng. Thủy phải chịu trách nhiệm khoản thiệt hại 240 tỷ đồng, các bị cáo còn lại 3-15 tỷ.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-buoc-eximbank-phai-tra-lai-245-ty-dong-cho-ba-chu-thi-binh-a252470.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan