+Aa-
    Zalo

    Tòa Hiến pháp Tây Ban Nha bãi bỏ tuyên bố độc lập của Catalonia

    • DSPL
    ĐS&PL Tòa Hiến pháp Tây Ban Nha chính thức bãi bỏ tuyên bố độc lập hôm 27/10 của Nghị viện Catalonia.

    Tòa Hiến pháp Tây Ban Nha chính thức bãi bỏ tuyên bố độc lập hôm 27/10 của Nghị viện Catalonia.

    Ngày 8/11, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha đã chính thức bãi bỏ tuyên bố đơn phương đòi độc lập của Nghị viện Catalonia hôm 27/10 vừa qua, động thái đã được dự đoán trước sau khi tuyên bố này bị tòa án đình chỉ.

    Người dân xứ Catalonia tuần hành trên đường phố thủ phủ Barcelona sau khi cơ quan lập pháp địa phương thông qua tuyên bố độc lập. AFP/TTXVN

    Nữ phát ngôn viên tòa án ra tuyên bố cho biết: "Tuyên bố độc lập hôm 27/10 của (Nghị viện Catalonia) đã bị tuyên là vi hiến và vô hiệu lực".

    Trong lúc này, cuộc khủng hoảng Catalonia vẫn đang tiếp tục có những diễn biến mới. Ngày 8/11, các đảng phái theo đuổi độc lập ở vùng Catalonia đã thất bại trong việc thành lập một liên minh để cùng tranh cử trong cuộc bầu cử vùng trước thời hạn tại Catalonia vào ngày 21/12 tới.

    Hôm 31/10, tức 4 ngày sau khi vùng Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập, chính Tòa Hiến pháp Tây Ban Nha đã tạm treo tuyên bố này theo yêu cầu từ phía chính phủ Tây Ban Nha. Sau đó, chính quyền trung ương Tây Ban Nha đã được Thượng viện nước này bật đèn xanh để áp dụng điều 155 Hiến pháp, tước bỏ quyền tự trị của vùng Catalonia và trực tiếp nằm quyền điều hành vùng Catalonia.

    Đảng Cộng hòa cánh tả (ERC) đã từ chối lời kêu gọi liên minh của đảng Dân chủ Catalonia (PdeCat) cánh hữu, đảng của cựu Chủ tịch chính quyền Catalonia hiện đang lưu vong tại Bỉ là ông Carles Puigdemont, bất chấp lời kêu gọi của ông Puigdemont rằng các đảng ủng hộ Catalonia độc lập sẽ không thể chiến thắng chính quyền Tây Ban Nha nếu không liên minh.

    Trước đó, ngày 27/10, Nghị viện Catalonia đã đơn phương tuyên bố độc lập trong cuộc bỏ phiếu với 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống, 2 phiếu trắng.

    Nguyễn Hà(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-hien-phap-tay-ban-nha-bai-bo-tuyen-bo-doc-lap-cua-catalonia-a208640.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan