+Aa-
    Zalo

    Tòa thị chính Paris bị phạt vì bổ nhiệm quá nhiều phụ nữ vào bộ máy chính quyền

    • DSPL
    ĐS&PL Văn phòng thị trưởng Paris, Pháp bị Bộ công vụ nước này phạt 90.000 euro vì đã bổ nhiệm nhiều phụ nữ trong bộ máy chính quyền thành phố.

    Văn phòng thị trưởng Paris, Pháp bị Bộ công vụ nước này phạt 90.000 Euro (tương đương 110.000 USD) vì đã bổ nhiệm nhiều phụ nữ trong bộ máy chính quyền thành phố.

    Nữ thị trưởng Anne Hidalgo của thành phố Paris, Pháp. Ảnh: Time.

    Theo trang The Guardian (Anh), Bộ Công vụ Pháp đã yêu cầu chính quyền Paris phải nộp phạt 90.000 Euro (khoảng 2,5 tỉ đồng) vì cho rằng Tòa thị chính Paris đã vi phạm quy tắc quốc gia về bình đẳng giới trong biên chế nhân sự năm 2018.

    Cụ thể, năm 2018, Paris bổ nhiệm 11 phụ nữ và 5 nam giới vào các vị trí cấp cao trong chính quyền thành phố. Điều này nghĩa là 69% người được bổ nhiệm là nữ, vi phạm quy định tỷ lệ một giới trong chính quyền phải đạt tỷ lệ ít nhất 40%.

    Trong bài phát biểu hôm 15/12 trước chính quyền, Thị trưởng Anne Hidalgo cho hay sẽ cùng với các quan chức nữ trong chính quyền trao séc đóng tiền phạt cho Bộ Công vụ. "Sẽ có rất nhiều nữ quan chức cùng làm việc này", bà Hidalgo cho biết. 

    “Án phạt này rõ ràng là phi lý, không công bằng, thiếu trách nhiệm và nguy hiểm. Thành phố sẽ phải trả một án phạt chỉ vì bổ nhiệm quá nhiều nữ giới vào ban lãnh đạo. Với tỷ lệ 69% là nữ giới, cụ thể là 11 nữ và 5 nam, ban lãnh đạo thành phố bỗng nhiên bị đánh giá là nữ quyền quá cao. Nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ những người phụ nữ của tôi đang làm rất tốt công việc của mình. Họ có tư tưởng dám làm và không ngại va chạm”, bà Hidalgo nói.

    Trong một động thái mang tính xoa dịu dư luận, thông báo trên Twitter, Bộ trưởng Công vụ Pháp Amelie de Montchalin giải thích rằng đạo luật Sauvadet đã được hủy bỏ vào cuối năm 2019 và thành phố Paris chỉ phải nộp tiền cho án phạt năm 2018. 

    Bà Hidalgo trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của Paris năm 2014 sau hơn 13 năm làm phó thị trưởng thành phố. Bà tiếp tục được bầu làm thị trưởng trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 6/2020.

    Trước đó, vào tháng 2, phụ nữ Hồi giáo đã nói về sự phân biệt đối xử mà họ phải đối mặt ở Pháp vì đội khăn trùm đầu. Ví dụ, Hania Chalal, một sinh viên 26 tuổi ở Strasbourg và là người đứng đầu một hiệp hội sinh viên Hồi giáo ở Pháp, đã nêu ví dụ về câu chuyện khi cô bị từ chối gia hạn chứng chỉ nhân viên cứu hộ vì chiếc khăn trùm đầu.

    Ngoài ra, phụ nữ Pháp bị cấm mặc áo tắm kiểu Hồi giáo trong hồ bơi, giống như khăn trùm đầu không được phép hiện diện ở những nơi công cộng.

    Mộc Miên (Theo NPR)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-thi-chinh-paris-bi-phat-vi-bo-nhiem-qua-nhieu-phu-nu-vao-bo-may-chinh-quyen-a349663.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan