+Aa-
    Zalo

    Toà yêu cầu ông Hàn Đức Long chứng minh thiệt hại để bồi thường oan sai

    • DSPL
    ĐS&PL TAND cấp cao tại Hà Nội yêu cầu ông Hàn Đức Long bổ sung một số chứng cứ liên quan đến việc bồi thường oan sai.

    TAND cấp cao tại Hà Nội yêu cầu ông Hàn Đức Long bổ sung một số chứng cứ liên quan đến việc bồi thường oan sai.

    Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội vừa có công văn gửi ông Hàn Đức Long (58 tuổi, quê Bắc Giang) để yêu cầu ông bổ sung một số chứng cứ liên quan đến việc bồi thường oan sai.

    Tại công văn này, TAND cấp cao tại Hà nội cho biết đã nhận được đơn yêu cầu bồi thường oan sai của ông Hàn Đức Long vào ngày 18-5. Tòa án đang xem xét việc bồi thường cho ông.

    Tuy nhiên theo quy định của pháp luật, tòa án yêu cầu ông Hàn Đức Long bổ sung một số giấy tờ liên quan như đơn yêu cầu bồi thường oan sai theo mẫu quy định; bản án đã có hiệu lực pháp luật xác định người được bồi thường; bản chính hoặc bản sao hợp lệ giấy tờ tùy thân của người bị thiệt hại…

    Ông Hàn Đức Long - Ảnh: VOV

    Bên cạnh đó, tòa án cũng yêu cầu ông Hàn Đức Long bổ sung các tài liệu và chứng từ hợp lệ để chứng minh chi phí hợp lý thu nhập của ông trước khi bị bắt làm căn cứ bồi thường.

    Cùng đưa tin về vụ việc, thông tin thêm trên báo Vnexpress, chia sẻ về sự việc, ông Long cho biết, yêu cầu chứng minh thu nhập trước khi ngồi tù là việc vô cùng khó khăn bởi chỉ biết trước đây ông làm ăn "không thua dân thua làng" nhưng không có giấy tờ gì chứng minh cụ thể. Nay, ông thường xuyên phải đến bệnh viện khám vì sức khoẻ yếu. Kinh tế gia đình đã cạn kiệt.

    Báo Vnexpress cũng dẫn lời luật sư Vũ Thị Nga hỗ trợ pháp lý cho ông Long thì cho rằng, yếu cầu của Toà Cấp cao là không cần thiết. Theo bà, ngay khi gửi đơn yêu cầu bồi thường lần thứ nhất, sao y bản chính các như quyết định minh oan, trả tự do, bản án… đã được gửi. Đơn yêu cầu xin lỗi công khai đã có xác nhận của UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang...

    Việc xác nhận nhân thân, luật sư Nga cho hay chứng minh thư của ông Long làm từ năm 2001 đến nay chưa làm lại nên đã quá hạn. Tuy nhiên, trong đơn yêu cầu xin lỗi công khai cũng như bồi thường đã có xác nhận của UBND xã nên không cần xác minh nhân thân ông Long nữa. Hơn nữa, việc ông Long đi nộp trực tiếp, không uỷ quyền cho ai đủ để chứng minh con người ông Long đã được xác nhận.

    Còn vấn đề bổ sung chứng cứ các khoản thiệt hại, theo bà Nga, luật sư cùng gia đình đã làm theo quy định. Nếu giờ yêu cầu chứng minh từng khoản cụ thể rất khó khăn. “Không bao giờ người đi tù oan lại có ý thức lấy các hoá đơn chứng từ những lần đi kêu oan”, luật sư Nga nói.

    Thực tế, luật sư Nga cũng cho biết gia đình ông Long đã gửi bản sao đơn từ của các lần đi kêu oan trong 10 năm, những lần đến trại giam có giấy tiếp dân, giấy hẹn ngày làm việc.

    Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên báo Lao Động qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Hàn Đức Long) cho biết, những giấy tờ tùy thân của ông Long và người thân của ông thì gia đình bà có thể cung cấp ngay cho Tòa án, tuy nhiên, việc cung cấp giấy tờ chứng minh thu nhập thì rất khó. “Ông Long bị bắt cách đây 12 năm, thời điểm đó chúng tôi làm lao động chân tay, làm thuê làm mướn, làm sao mà có giấy tờ chứng minh thu nhập được?” – bà Mai băn khoăn.

    Tuy nhiên bà Mai cũng cho biết, gia đình bà không quá lo lắng bởi công văn của Tòa án cũng ghi là “nếu có”. “Có thể Tòa án cũng lường trước rằng chúng tôi sẽ khó có những giấy tờ này nên chú thích như vậy” - bà nói.

    Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Mai cho biết sẽ cùng gia đình sẽ nhờ luật sư của mình tiếp tục hoàn thiện hồ sơ gửi Tòa án với mong muốn sớm được nhận tiền bồi thường oan sai.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-yeu-cau-ong-han-duc-long-chung-minh-thiet-hai-de-boi-thuong-oan-sai-a192979.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan