+Aa-
    Zalo

    Toàn cảnh vụ chủ quán cà phê Xin chào bị khởi tố

    ĐS&PL (ĐSPL) - Ông Tấn thuê mặt bằng ở huyện Bình Chánh để bán cà phê, ăn sáng, cơm trưa... nhưng lại bị phạt tiền vì nhiều lý do rồi bị truy tố vì chậm đăng ký kinh doanh...

    (ĐSPL) - Ông Tấn thuê mặt bằng ở huyện Bình Chánh để bán cà phê, ăn sáng, cơm trưa... nhưng lại bị phạt tiền vì nhiều lý do rồi bị truy tố vì chậm đăng ký kinh doanh về tội “kinh doanh trái phép”.

    Trao đổi trên báo Dân Trí, chủ quán cà phê có cái tên ấn tượng “Xin chào” cho biết, ông và gia đình bỏ ra hơn 400 triệu đồng để đầu tư quán mong có cái “cần câu cơm” để nuôi cả gia đình và mẹ già bệnh tật. Thế nhưng, mở quán ra kinh doanh không được; bán thức ăn thì bị cấm, chuyển qua bán nước thì bị khởi tố khiến cuộc sống của anh đảo lộn.

    Ông Tấn trao đổi về việc quán cà phê của mình bị khởi tố (Ảnh: Thanh Niên)

    “Từ khi nhận quyết định khởi tố hình sự, tinh thần tôi bấn loạn. Mẹ tôi suy sụp tinh thần, nằm tại chỗ. Mẹ hỏi tôi rằng, gia đình mình là cách mạng bao đời qua, sao giờ đây thế hệ tôi lại mang tội hình sự, bị khởi tố?”, ông Tấn buồn bã nói.

    Chủ quán cà phê Xin chào bày tỏ mong muốn được yên ổn làm ăn, mong cơ quan chức năng "đừng lạm dụng quyền lực, ép người dân. Thay vào đó, hãy hướng dẫn người dân làm những việc đúng pháp luật để ổn định cuộc sống. Đừng ép oan, ép dân vô đường cùng".

    Theo TTXVN, liên quan đến việc Công an huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào về tội “Kinh doanh trái phép” theo điều 159 Bộ luật Hình sự, trưa 21/4, Tòa án Nhân dân huyện Bình Chánh đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu Viện Kiểm sát Nhân dân huyện điều tra bổ sung. 

    Trước đó, sáng 21/4, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi thông tin với báo chí để giải đáp những thắc mắc của dư luận. 

    Đại tá Nguyễn Sĩ Quang, Trưởng phòng Tham mưu Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết hồ sơ vụ án và các quyết định liên quan đã được Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bình Chánh phê chuẩn.

    Vụ án đã kết thúc điều tra và Viện kiểm sát đã ra cáo trạng truy tố bị can. Do đó, thẩm quyền thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bình Chánh. Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố để nghiên cứu kỹ hồ sơ này và có hướng giải quyết trong thời gian tới. 

    Thông tin trên báo Thanh Niên, trong buổi sáng 21/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp gọi điện cho Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, yêu cầu Chủ tịch thành phố đề nghị Viện Kiểm sát trả hồ sơ để xem xét lại vụ án từ đầu; làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan. Nếu có sai phạm phải có hình thức xử lý phù hợp; nếu có vướng mắc, Chủ tịch TP.HCM cần báo cáo kịp thời để xử lý, giải quyết.

    Trước đó, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã chỉ đạo Giám đốc Công an, Viện trưởng Viện KSND TP khẩn trương xác minh làm rõ. UBND TP cũng có văn bản chỉ đạo Công an TP kiểm tra, từ đó đề xuất xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao (khu vực phía Nam) cũng cho biết, đã tiếp nhận được đơn thư tố cáo của ông Tấn (cho rằng cơ quan tố tụng cùng những người tiến hành tố tụng đã gây hàm oan cho ông) và đang tiến hành xác minh, làm rõ.

    Báo Kiến Thức đưa tin về vụ việc, Theo hồ sơ vụ việc, quán của ông Tấn bắt đầu khai trương từ ngày 8/8/2015, đến ngày 13/8/2015 thì bị kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính. Chính ngay trong ngày này, anh Tấn đã đi đăng ký giấy phép kinh doanh.

    Ngày 18/8/2015 Thủ trưởng Công an huyện Bình Chánh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền nộp phạt là 17 triệu đồng. Anh Tấn nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh vào ngày 19/8/2015. Đến ngày 4/9/2015, anh Tấn làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và nhận giấy hẹn trả kết quả vào ngày 29/9/2015. Chưa đến hạn nhận giấy thì quán này bị kiểm tra và phạt hành chính thêm một lần nữa vào 10/9/2015 và đến 25/9/2015 thì có quyết định khởi tố hình sự đối với anh Tấn về tội kinh doanh trái phép.

    Trao đổi với báo Tri thức trực tuyếnGS.TS Nguyễn Quang Thái - Phó tổng thư ký Hội khoa học kinh tế Việt Nam đưa ra quan điểm: “Họ lấy cớ luật mới có hiệu lực từ 1/7, nhưng tôi nghĩ ai lại hình sự hóa việc đăng ký kinh doanh làm gì. Ngay cả khi người ta đăng ký chậm, tôi nghĩ cũng không có một tý gì gọi là tội cả. Chỉ là lỗi thôi. Lỗi chứ không phải tội. Phải mắc lỗi nhiều lần mới thành tội được, đằng này có 5 ngày… Tôi không muốn đổ thêm dầu vào lửa, nhưng tôi tin chắc chắn họ sẽ dẹp vụ này đi thôi”

    Luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh cho biết: “Công an huyện Bình Chánh chỉ căn cứ vào hai lần xử phạt vi phạm hành chính với các lỗi khác nhau để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Tấn về hành vi kinh doanh trái phép theo Điều 159 Bộ luật Hình sự là trái pháp luật”

    NINH LAN (Tổng hợp)

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toan-canh-vu-chu-quan-ca-phe-xin-chao-bi-khoi-to-a142407.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan