+Aa-
    Zalo

    Toàn cảnh vụ sát hại Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Với tài liệu và chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra tỉnh Yên Bái đã quyết định đình chỉ vụ án mạng Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái...

    (ĐSPL) - Với tài liệu và chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra tỉnh Yên Bái đã quyết định đình chỉ vụ án mạng Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái với lý do hung thủ đã tử vong.

    Đình chỉ điều tra vụ án mạng

    Ngày 26/12, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo thông báo kết quả điều tra vụ án giết người xảy ra ngày 18/8 năm 2016 tại Văn phòng tỉnh ủy và Ban tổ chức tỉnh ủy Yên Bái.

    Theo cơ quan điều tra, khoảng 7h30 ngày 18/8/2016, Công an tỉnh Yên Bái nhận được tin báo về việc Đỗ Cường Minh (Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Yên Bái) dùng súng bắn tử vong Bí thư tỉnh uỷ Yên Bái và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái vào tháng 8/2016.

    Công an tỉnh Yên Bái họp báo thông tin vụ sát hại Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh. 

    Ngay sau khi nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã thành lập hội đồng khám nghiệm tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành điều tra vụ việc.

    Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, không có có dấu hiệu bị lục soát, cậy phá, các cánh cửa ra vào, cửa sổ ở trạng thái đóng, nguyên vẹn. Tại phòng làm việc của đồng chí Phạm Duy Cường đã phát hiện và thu giữ 4 vỏ đạn và 2 đầu đạn; 1 chiếc điện thoại.

    Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng 6h30 ngày 18/8/2016, Đỗ Cường Minh từ nhà của mình điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 29Z - 5024 chở vợ là chị Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1971) đi làm.

    Sau khi chị Hà xuống xe thì Đỗ Cường Minh tiếp tục điều khiển xe ô tô đến Văn phòng Tỉnh ủy. Trên đường đi, Đỗ Cường Minh đã gọi điện nói chuyện với lái xe của ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy.

    Khi đến trụ sở Văn phòng Tỉnh ủy, Minh xuống xe xách cặp đi vào ngồi ở phòng khách số 1 (gần phòng họp HĐND), sau đó xách cặp đi lên tầng 2 đứng chờ ở ngoài phòng làm việc của ông Cường.

    Khi thấy ông Cường đến phòng làm việc thì Minh vào theo và dùng súng K59 (súng quân dụng được trang bị) bắn 4 viên đạn vào người ông Cường. Bắn xong, Minh mang theo súng, xách cặp đi xuống xe ô tô của Minh và điều khiển xe đi đến đỗ tại sân của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.

    Sau đó, Minh xách theo chiếc cặp màu đen đi bộ lên phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy (cách phòng của ông Phạm Duy Cường khoảng 150 mét).

    Đến gần cửa phòng làm việc của ông Tuấn, Minh gặp anh Âu Văn Hải (lái xe của Ban tổ chức Tỉnh ủy) nói trong phòng đang có khách nên Minh đứng chờ và nói chuyện với anh Hải tại hành lang ngoài cửa. Khoảng 3 phút sau, đoàn khách của Hội đồng nhân dân tỉnh ra về thì Minh đi vào phòng ông Tuấn và khép cửa lại. Sau đó Minh dùng súng K59 bắn 3 viên đạn vào người ông Tuấn rồi Minh tự bắn 1 viên đạn vào đầu mình để tự sát.

    Theo cơ quan điều tra, động cơ gây án của Đỗ Cường Minh không có yếu tố chính trị, không có mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế hay tình ái. Công an tỉnh Yên Bái nhận định, do bất mãn bức xúc cá nhân trong bố trí sắp xếp nhân sự khi sáp nhập Chi cục lâm nghiệp vào Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái dẫn đến Đỗ Cường Minh đã dùng súng bắn chết ông Phạm Duy Cường và ông Ngô Ngọc Tuấn.

    Cơ quan Điều tra cũng đã làm việc với Chi cục kiểm lâm và tất cả anh chị em trong gia đình Đỗ Cường Minh nhưng không ai biết về mâu thuẫn và động cơ gây án của Minh là gì. Minh không vay nợ cơ quan và các anh chị em trong gia đình.

    Tiến hành điều tra xác minh nhưng không phát hiện có dấu hiệu của động cơ gây án là do ghen tuông tình ái, không có dấu hiệu của việc mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế và không có động cơ mục đích chính trị chống phá Đảng và chính quyền dân chủ nhân dân.

    Với tài liệu và chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra tỉnh Yên Bái đã quyết định đình chỉ vụ án với lý do Đỗ Cường Minh đã chết.

    Ngoài các đồ vật nêu trên khi kiểm tra tư trang, đồ vật tại phòng nghỉ và phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường có 50.000.000đ (Năm mươi triệu Việt nam đồng) để ở trong cặp tài liệu.

    Tại phòng nghỉ của đồng chí Ngô Ngọc Tuấn có 1 két sắt, trong két có 100.000 USD, 1,5 tỷ Việt Nam đồng và 4 chiếc nhẫn màu vàng, mặt đá không xác định trọng lượng và chất lượng.

    Đại tá Phạm Ngọc Thắng , Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, cho biết số tiền này trong phòng ông Tuấn là số tiền mà 2 vợ chồng ông tích góp nhiều năm nay, để ở đây cho an toàn.

    Đơn tố cáo tham nhũng ở Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái

    Tại buổi họp báo, cơ quan điều tra cũng cho hay, trong tháng 4 và tháng 7/2015, đồng chí Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy nhận được 2 lá đơn (đơn nặc danh) tố cáo tham nhũng ở Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái và giao cho Công an tỉnh Yên Bái tiến hành xác minh nội dung đơn.

    Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức xác minh, đến ngày 10/8/2016 có kết quả. Theo đó, trong quá trình thực hiện Dự án nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng  tỉnh Yên Bái thì Ban quản lý dự án và Hạt kiểm lâm huyện Văn Chấn để xảy ra sai phạm là đã sử dụng một phần kinh phí dự án để chi vào các việc như: Chi cho ăn uống, tiếp khách để tổ chức hội nghị tại thôn bản; chi thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ; mua sắm thiết bị, văn phòng phẩm.

    Các khoản chi này là ngoài quy định của dự án, tuy nhiên chưa phát hiện dấu hiệu tư lợi cá nhân. Nguyên nhân để xảy ra sai phạm là do công tác quản lý, chỉ đạo chưa sâu sát, cán bộ thực hiện chưa nắm vững các quy định về thanh quyết toán kinh phí dự án.

    Cơ quan điều tra thông tin, trách nhiệm của Đỗ Cường Minh trong vụ việc này là sai phạm là người quản lý, điều hành chung hoạt động của dự án nhưng đã ký duyệt vào các chứng từ chi ngoài quy định của dự án.

    Ngày 17/8, Thường trực tỉnh ủy Yên Bái đã họp và cho ý kiến, đồng ý để Công an tỉnh Yên Bái chuyển hồ sơ kết quả việc xác minh tố cáo trên cho Đảng ủy, Ban giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đồng thời phối hợp với Đảng ủy, Ban giám đốc Sở NN-PTNT chỉ đạo tập thể, cá nhân kiểm điểm các sai phạm trên.

    Liên quan đến việc sắp xếp, bố trí vị trí công tác của Đỗ Cường Minh

    Thực hiện đề án kiện toàn, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy biên chế của Sở NN-PTNT tỉnh Yên Bái trong đó có nội dung sáp nhập Chi cục Lâm nghiệp vào Chi Cục kiểm lâm. Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái đã có Công văn thông báo ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương nhất trí để Sở Nông nghiệp tiến hành làm quy trình kiện toàn chức danh lãnh đạo thuộc các đơn vị trực thuộc.

    Sáng ngày 26/7, Sở NN-PTNT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến về việc giới thiệu nhân sự để bổ nhiệm giữ chức vụ Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm và bỏ phiếu thăm dò chức danh Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho cả 2 người là đồng chí  Kiều Tư Giang (Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp) và Đỗ Cường Minh.

    Ngày 7/8, Ban Giám đốc và Ban Chấp hành Đảng ủy Sở NN-PTNT đã họp, ra nghị quyết và làm tờ trình báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh xem xét quyết định đồng chí Mai Mộng Tuân, Phó Giám đốc sở kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, các đồng chí Kiều Tư Giang, Nguyễn Đức Thiện, Đào Đình Khoa và Đỗ Cường Minh làm phó Chi cục trưởng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toan-canh-vu-sat-hai-bi-thu-chu-tich-hdnd-tinh-yen-bai-a175883.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan